TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bạn có biết chải răng đúng cách là như thế nào chưa?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 995
Chải răng đúng cách là một thói quen cần được ưu tiên hàng đầu vì đây là cách bảo vệ răng miệng hiệu quả nhất. Nếu bạn không biết chải răng đúng cách thì sẽ làm giảm hiệu quả trong việc bảo vệ răng miệng, gây ra nhiều vấn đề như: mòn răng hoặc ê buốt,....

Có phải bạn đang nghĩ việc đánh răng chỉ cần cầm bàn chải, cho ít kem đánh răng rồi chà lên răng và súc miệng là xong đúng không? Theo thống kê, hơn 70% người trên thế giới đang đánh răng “sai”.

Cùng điểm qua 5 bước chải răng đúng cách ở bên dưới nhé!

Vì sao phải chải răng đúng cách?

Mỗi ngày chúng ta cần chải răng ít nhất là 2 lần sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ, hoặc sau những bữa ăn trong ngày.

Việc chải răng đúng cách có thể giúp các bạn loại bỏ mảng bám, giữ cho răng được sạch sẽ. Chúng còn giúp mọi người hạn chế tối đa những bệnh lý về răng miệng do vi khuẩn gây nên như sâu răng hoặc viêm lợi.

Cùng tìm hiểu những hậu quả nghiêm trọng khi chải răng sai cách như sau:

  • Gây chảy máu chân răng hoặc tụt nướu.
  • Men răng bị bào mòn từ từ khiến răng trở nên nhạy cảm.
  • Mòn cổ răng, chân răng, viêm xung quanh chóp răng, nặng nhất là gây viêm tuỷ làm mất răng.
  • Biến chứng viêm lợi, viêm nha chu.

Tham khảo 5 bước chải răng đúng cách

Bước 1:

Các bạn hãy làm sạch khoang miệng bằng cách súc miệng với nước lọc khoảng 30 giây. Để loại bỏ mảng bám và thức ăn còn thừa trong khoang miệng.

Bước 2:

Rửa sạch bàn chải dưới vòi nước để làm sạch vi khuẩn đang bám trong bàn chải. Sau đó lấy một lượng kem vừa đủ rồi chải lên răng. Các bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm để bảo vệ răng.

Nhiều người có xu hướng lựa chọn bàn chải đánh răng có lông cứng vì nghĩ rằng lông cứng sẽ làm sạch răng tốt hơn. Nhưng mọi người lại không biết đánh răng bằng lông cứng sẽ làm tăng nguy cơ mài mòn răng và tụt nướu.

Tham khảo 5 bước chải răng đúng cách

Bước 3:

Bạn hãy đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 45 độ so với phần viền nướu, đầu lông bàn chải sẽ tiếp xúc với răng và nướu. Chải răng mặt ngoài trước ở hàm trên và hàm dưới, chải thật nhẹ nhàng mặt ngoài từ hàm trên xuống và hàm dưới lên.

Tiếp theo chải mặt trong của răng hàm trên và hàm dưới giống như mặt ngoài bằng cách chải lên xuống hoặc xoay tròn. Bạn không nên đánh răng theo chiều ngang và dùng lực quá mạnh.

Không nên đánh răng qua loa hoặc quá lâu, vì nếu đánh quá nhanh thì mảng bám sẽ còn, răng miệng không sạch sẽ. Còn nếu bạn đánh quá lâu, dùng lực quá mạnh cũng làm mòn men răng và ngà răng bị mềm.

Bước 4:

Nên chải mặt trên của lưỡi từ trong ra ngoài để loại bỏ vi khuẩn tạo mùi hôi miệng.

Bước 5:

Các bạn sẽ sạch lại khoang miệng bằng cách súc miệng và nước sạch để loại bỏ kem đánh răng. Phải rửa sạch bàn chải đánh răng để loại bỏ sạch sẽ vi khuẩn còn sót lại có thể gây hôi miệng và sâu răng.

Lưu ý quan trọng khi chải răng

  • Mọi người cần làm ướt bàn chải trước khi lấy kem đánh răng. Sau đó không cần phải nhúng ướt thêm lần nữa để tránh làm tính ma sát và chất làm sạch của kem đánh răng.
  • Mỗi lần chải răng trung bình khoảng 2 – 3 phút. Không nên dùng lực mạnh khi chải răng và không chải quá lâu để tránh làm tổn thương đến nướu và mòn men răng.
  • Thời điểm chải răng tốt nhất chính là trước khi ngủ, sau khi thức dậy mỗi ngày.
  • Các bạn nên chải răng sau các bữa ăn để làm sạch các mảng bám, thức ăn còn sót lại để giữ cho răng luôn sạch sẽ và hơi thở thơm mát.
  • Một lưu ý quan trọng là không nên đánh răng ngay sau khi ăn uống các loại thực phẩm có tính axit như cam hoặc dứa,… Hãy đợi khoảng 30 phút để nước bọt trung hòa các axit đó để không làm suy yếu và mòn men răng.
  • Hãy thay tăm xỉa răng bằng chỉ nha khoa để răng nướu không bị tổn thương, làm sạch mảng bám ở kẽ răng tốt hơn.
  • Nên sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa Fluor để bảo vệ men răng.
  • Sau khi đánh răng xong nên vệ sinh bàn chải thật sạch, vẩy cho ráo nước và để ở nơi khô thoáng.
  • Cần thay bàn chải mới sau 2 – 3 tháng sử dụng hoặc thay ngay khi thấy đầu lông bàn chải bị tưa. Không sử dụng chung bàn chải với người khác vì rất dễ bị lây nhiễm bệnh.

Lưu ý quan trọng khi chải răng

Sai lầm thường mắc phải mỗi khi đánh răng

Chọn bàn chải không phù hợp

Khi lựa chọn bàn chải, bạn nên chọn loại có lông mềm và phù hợp với kích thước của răng để không làm tổn thương nướu.

Nên thay bàn chải 3 tháng một lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Vì bàn chải đánh răng đã sử dụng quá lâu hoặc lông bị xơ sẽ làm tổn thương đến răng.

Chải răng quá nhanh

Bạn hãy chải răng tối đa 2 phút mới có thể đảm bảo răng được làm sạch tốt nhất.

Nếu các bạn lo lắng mình không thể thực hiện được thời gian đánh răng tiêu chuẩn thì nên đầu tư một chiếc bàn chải đánh răng có chế độ hẹn giờ tự động hoặc đồng hồ bấm giờ.

Sai lầm thường mắc phải mỗi khi đánh răng

Đánh răng không kỹ

Bạn phải đặt nghiêng bàn chải 1 góc 45 độ so với nướu. Đảm bảo chải sạch cả mặt bên ngoài và bên trong, mặt nhai cũng cần được làm sạch để vi khuẩn không tồn đọng gây sâu răng.

Dùng quá sức khi đánh răng

Điều quan trọng khi đánh răng là bạn không nên dùng lực quá mạnh. Hãy nhẹ nhàng di chuyển bàn chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn để không gây tổn thương đến răng và nướu

Xem thêm: Sưng chân răng hàm dưới - Nguyên nhân và cách điều trị

Bỏ quên vùng lưỡi

Không nên bỏ qua bước chải lưỡi để loại bỏ vi khuẩn gây hại, giữ cho hơi thở thơm tho.

Hi vọng những thông tin về chải răng đúng cách ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc chải răng. Hãy thay đổi thói quen chải răng ngay từ bây giờ và chủ động hơn trong việc chăm sóc răng miệng.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và muốn tư vấn về các dịch vụ nha khoa thì hãy đến nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn ngay nhé!