TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,036
Sâu răng, chấn thương răng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm tủy răng. Viêm tủy răng có gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân? Điều trị viêm tủy răng như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích về bệnh lý viêm tủy răng.

Viêm tủy răng là gì? Nguyên nhân gây ra viêm tủy răng

Tủy răng hoặc buồng tủy là khu vực mềm ở trung tâm của răng và chứa dây thần kinh, mạch máu và mô liên kết, được bao bọc bởi ngà răng và men răng.

Viêm tủy răng là tình trạng tủy răng bị viêm nhiễm do một số nguyên nhân phổ biến như: sâu răng lan tới tủy, nứt – gãy răng, chấn thương răng, mòn răng cơ học…

Viêm tủy răng diễn ra âm thầm, từ không có triệu chứng đến những triệu chứng bạn có thể nhận biết bao gồm:

Viêm tủy răng không điều trị sẽ làm hoại tử tủy và dẫn đến áp-xe

  • Đau răng dữ dội, tăng cảm giác đau khi nhai hoặc dùng lực ấn.
  • Nhạy cảm kéo dài với các tác nhân kích thích như nhiệt độ nóng hoặc lạnh.
  • Sự đổi màu (sậm màu) của răng.
  • Sưng và đau ở nướu và hàm.
  • Xuất hiện u trên nướu hoặc chảy dịch mủ do áp-xe răng gây ra.
  • Sốt, mệt mỏi, nổi hạch.

Xem thêm: Điều trị tủy răng không đau

Viêm tủy răng có cần điều trị hay không?

Viêm tủy răng không chỉ gây ra những cơn đau nhức răng vô cùng khó chịu mà còn gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe như viêm mô tế bào, áp-xe răng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Khi tủy răng bị tổn thương, nó sẽ bị phá vỡ và vi khuẩn bắt đầu sinh sôi trong buồng tủy. Vi khuẩn và phần tủy bị hoại tử có thể gây nhiễm trùng hoặc áp-xe răng. Áp xe là một túi chứa đầy mủ hình thành ở dưới chân răng.

Quá trình điều trị tủy

Do đó, khi bị viêm tủy răng, bạn cần đến địa chỉ nha khoa chất lượng tại HCM để thực hiện điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh những biến chứng do viêm tủy răng cấp tính gây ra.

Cách tốt nhất để phát hiện viêm tủy răng nhằm điều trị kịp thời là thực hiện khám răng định kỳ 6 tháng/ 1 lần để Bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng và điều trị nếu có những dấu hiệu răng miệng bất thường.

Điều trị viêm tủy răng như thế nào?

Điều trị tủy răng được thực hiện khi tủy răng bao gồm các dây thần kinh và mạch máu trong răng bị nhiễm trùng hoặc bị tổn thương.

Có rất nhiều người sợ điều trị viêm tủy răng vì sợ đau. Trên thực tế, quá trình điều trị tủy sẽ được gây tê nên bệnh nhân sẽ không cảm thấy khó chịu khi điều trị tủy.

Điều trị viêm tủy răng và phục hình sứ răng sau điều trị tủy tại Nhân Tâm

Các Bác sĩ nội nha sẽ khám, tìm ra nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị các tổn thương của tủy răng.

Bước đầu tiên của quy trình là chụp X-quang để xem hình dạng của ống tủy và xác định xem có dấu hiệu nhiễm trùng nào ở vùng xương xung quanh hay không. Sau đó Bác sĩ sẽ gây tê cục bộ để làm tê khu vực cần điều trị để giúp bệnh nhân thoải mái và dễ chịu hơn.

Tiếp theo, Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng để lấy phần tủy răng bị tổn thương ra khỏi răng. Cuối cùng, khi răng đã được làm sạch, Bác sĩ sẽ tiến hành trám bít lại ống tủy để đảm bảo răng được bảo vệ trước sự tấn công của vi khuẩn trong môi trường khoang miệng.

Điều trị viêm tủy răng sẽ diễn ra trong 1 lần hẹn hoặc 2 – 3 lần hẹn tùy theo tình trạng của bệnh nhân. Răng sau khi điều trị tủy rất dễ giòn và vỡ, nên bệnh nhân cần thực hiện dịch vụ trám răng hoặc dịch vụ làm răng sứ thẩm mỹ chất lượng tại quận 10 để bảo vệ, ngăn không cho răng bị gãy và khôi phục nó về chức năng đầy đủ.

Trong vài ngày đầu tiên sau khi kết thúc quá trình điều trị, bệnh nhân có thể cảm thấy ê nhức khi tiếp xúc với thức ăn nóng/ lạnh hoặc ăn nhai mạnh.

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau và kháng viêm để bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn và tránh nhiễm trùng sau khi điều trị. Hầu hết bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường vào ngày hôm sau.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm tủy răng. Để phòng ngừa hiệu quả viêm tủy răng cũng như các bệnh lý răng miệng khác, bạn cần lưu ý vệ sinh răng đúng cách mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng, tránh các thực phẩm có hại cho răng cũng như đến gặp nha sĩ để thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ.

Nếu có vấn đề gì về răng miệng, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm - địa chỉ phòng khám nha khoa chất lượng qua Hotline 1900 56 5678 để được tư vấn miễn phí.