TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những ảnh hưởng và cách điều trị khi bị viêm nha chu nặng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 932
Viêm nha chu nặng gây cho người mắc cảm giác đau nhức khó chịu, phá hủy mô mềm và xương quanh răng, nghiêm trọng hơn có thể gây lung lay răng và rụng răng khỏi nướu. Với các tiến bộ của y học, tình trạng này có thể dễ dàng được phòng tránh và chữa trị dứt điểm. Tham khảo bài viết sau đây để nắm được các thông tin cụ thể hơn nhé.

Viêm nha chu nặng chủ yếu xảy ra do vi khuẩn trú ngụ trong mảng bám trên bề mặt răng. Tình trạng này có thể kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe nên bạn cần tới nha khoa thăm khám và chữa trị sớm.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết viêm nha chu

Viêm nha chu có thể xảy đến cho nhiều nguyên nhân nhưng “thủ phạm” chính được xác định là vi khuẩn trú ngụ trong mảng bám trên bề mặt răng. Những yếu tố làm hình thành mảng bám trên răng bao gồm:

  • Thường xuyên sử dụng món ăn chứa nhiều tinh bột và đường.
  • Không vệ sinh răng miệng hàng ngày hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách nên các mảng bám trên răng không được làm sạch, tích tụ lại viền nướu và lâu ngày sẽ hình thành cao răng.
  • Viêm nướu không được chữa trị triệt để làm vi khuẩn sinh sôi, qua thời gian sẽ tấn công vào túi nha chu nằm giữa răng và nướu.

Viêm nướu không điều trị dứt điểm có thể tiến triển thành viêm nha chu nặng

Bạn có thể nhận biết viêm nha chu nặng thông qua các dấu hiệu sau:

  • Nướu có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm kèm theo triệu chứng đau nhức, sưng phồng.
  • Tình trạng chảy máu nướu rất dễ xảy ra.
  • Giữa răng và nướu xuất hiện túi mủ hoặc khoảng trống.
  • Răng có hiện tượng lung lay, không chắc chắn hoặc dài hơn do lợi không bám chặt vào răng hoặc tụt lợi.
  • Khi cắn xé, nhai thức ăn thường có cảm giác đau nhức, hoạt động ăn nhai trở nên khó khăn hơn.
  • Hơi thở có mùi hôi.

Viêm nha chu khiến hơi thở có mùi hôi

Viêm nha chu nặng gây ra những ảnh hưởng gì?

Thời gian đầu, viêm nha chu thường phát triển âm thầm, biểu hiện không rõ rệt, gần như không có cảm giác đau. Vì vậy, khách hàng thường chủ quan, không tới nha khoa để thăm khám, chữa trị.

Đa số các trường hợp viêm nha chu tới nha khoa điều trị đều đã ở giai đoạn nặng, tình trạng viêm nhiễm đã rất nghiêm trọng và có dấu hiệu lây lan đến các khu vực xung quanh.

Viêm nha chu nặng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng, cụ thể:

  • Gây tụt nướu: Viêm nhiễm kéo dài sẽ khiến dây chằng, mô nướu, xương ổ răng bị thương tổn và tiêu biến dần dẫn đến tình trạng tụt nướu.
  • Chảy máu răng: Khi bị sưng viêm, nướu sẽ trở nên nhạy cảm, dễ bị chảy máu khi chải răng, ăn uống, dùng chỉ nha khoa, nhiều khi còn có thể chảy máu chân răng tự phát.

Chảy máu chân răng do viêm nha chu

  • Xương ổ răng tiêu biến: Tiêu xương ổ răng là hệ quả nặng nề nhất do viêm nha chu. Nếu không chữa trị viêm nha chu kịp thời, chúng sẽ khiến xương ổ răng tiêu biến, làm răng không bám trụ được vào xương hàm nữa, khiến răng lung lay và có nguy cơ gãy rụng.
  • Gây ra bệnh lý về răng miệng khác: Vi khuẩn gây viêm nhiễm có thể lây lan và tấn công chân răng, tủy răng, gây viêm/hoại tử tủy răng và khiến người mắc đau nhức, khó chịu.
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Với những người viêm nha chu mức độ nghiêm trọng, có rất nhiều vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng của họ. Những vi khuẩn này có thể theo thức ăn đi xuống dạ dày và gây hại cho hệ tiêu hóa.
  • Một số biến chứng khác: Tăng nguy cơ đẻ non ở phụ nữ có thai, vi khuẩn xâm nhập vào máu làm nguy cơ đột quỵ gia tăng,…

Biện pháp điều trị viêm nha chu nặng

Phương án chữa trị không phẫu thuật

Cạo vôi răng điều trị viêm nha chu

Trường hợp bệnh chưa qua nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định cạo vôi răng sau đó xử lý gốc răng cho khách hàng.

Cụ thể, bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ nha khoa chuyên dụng để làm sạch mảng bám và cao răng. Sóng âm từ dụng cụ này chỉ tác động tới vôi răng, khiến chúng vỡ ra và không hề gây ảnh hưởng tới men răng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc kháng viêm, giảm sưng cho khách hàng trong trường hợp cần thiết.

Phương án chữa trị phẫu thuật

Nếu tình trạng viêm quá nặng, bác sĩ buộc phải tiến hành các phương án chữa trị như nạo túi nha chu, rạch áp xe, nhổ răng,…

  • Nạo túi nha chu và cạo vôi răng: Phương pháp này sẽ giúp loại sạch vi khuẩn và bảo tồn răng thật cho khách hàng. Nạo túi nha chu sẽ được tiến hành một lần, thời gian sau đó khách hàng cần chăm sóc răng đúng cách và cạo vôi răng định kỳ.

Trường hợp nghiêm trọng có thể phải nhổ răng

  • Nhổ răng: Được chỉ định khi viêm nhiễm quá nặng, răng bị lung lay, tổn thương không thể phục hồi. Việc loại bỏ răng sẽ giúp chấm dứt các cơn đau nhức và ngăn bệnh lây lan rộng hơn. Sau khi nhổ răng, bạn cần phục hình lại để đảm bảo khả năng ăn nhai và tránh các biến chứng phức tạp do mất răng.

Như vậy, viêm nha chu nặng chủ yếu xảy ra do vi khuẩn trú ngụ trong mảng bám trên bề mặt răng. Tình trạng này có thể kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe nên bạn cần tới nha khoa thăm khám và chữa trị sớm.