TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vết đen trên răng gì? Loại bỏ vết đen trên răng thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,882
Vết đen trên răng không chỉ làm miệng mất đi sự duyên dáng, thẩm mỹ mà chúng còn là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cùng tham khảo nguyên nhân xuất hiện vết đen trên răng là gì và cách khắc phục như thế nào qua bài viết sau nhé.

Vết đen trên răng là nỗi trăn trở của nhiều người đang muốn có một hàm răng trắng sáng. Các vết đen sẽ làm mất thẩm mỹ, giảm sự tự tin khi giao tiếp mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vết đen trên răng và cách khắc phục nhé!

Nguyên nhân tạo thành vết đen trên răng

Vết đen trên răng có nguồn gốc từ những mảng bám màu vàng thông thường. Sau một thời gian dài bám trên răng nhưng không được làm sạch, lại công thêm nhiều yếu tố tác động, chúng sẽ dần chuyển hóa thành màu xanh, nâu đen làm mất thẩm mỹ và tiềm ẩn nhiều bệnh răng miệng. Vậy răng bị đen xuất phát từ những nguyên nhân như sau:

  • Sâu răng: là tình trạng khoáng hóa tiến triển thành các vết đen. Khi bị sâu răng, các đốm đen sẽ xuất hiện dọc theo đường trũng của bề mặt răng. Ngoài ra còn kèm theo một vài lỗ thủng trên bề mặt răng, khiến các mảnh vụn dễ vướng lại.
  • Vôi răng quá nhiều: Sau khi ăn uống nhưng không vệ sinh răng sạch sẽ thì các mảng bám lâu ngày sẽ cứng lại, đóng thành mảng trắng vàng xung quanh thân và dưới nướu. Vôi răng để lâu ngày không được cạo bỏ sẽ chuyển dần thành màu nâu đen.
  • Do thuốc lá, thực phẩm có màu: Những mảng bám trên răng rất dễ hấp thụ sắc tố, màu thực phẩm hoặc những thứ chúng ta nạp vào cơ thể. Những người hay hút thuốc lá hoặc dùng thực phẩm có màu thì răng dễ ố hơn,
  • Uống nước chứa nhiều flour hoặc uống nhiều thuốc kháng sinh: Nếu các bạn để tình trạng này kéo dài sẽ làm cho bị vết đen hoặc lốm đốm.

Nguyên nhân tạo thành vết đen trên răng

Nhìn chung thì nguyên nhân gây ra cao răng, vết đen chủ yếu đến từ những thói quen xấu trong cách sinh hoạt hàng ngày.

Các cách loại bỏ vết đen trên răng tại nha khoa

Chỉ có bác sĩ mới có thể chẩn đoán và xác định được nguyên nhân xuất hiện các vết đen trên răng. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên đến nha khoa để được các bác sĩ thăm khám trực tiếp nhé.

Trường hợp có vết đen trên răng hàm số 6, số 7

Răng hàm số 6 và số 7 là răng ăn nhai chủ lực trên cung hàm, giúp chúng ta nhai và nghiền thức ăn trước khi xuống dạ dày. Các bác sĩ thường ưu tiên thực hiện những phương pháp để điều trị phục hồi.

Vệt đen do cao răng

Nếu nguyên nhân do cao răng thì bác sĩ sẽ loại bỏ chúng bằng kỹ thuật chuyên khoa. Sau khi thực hiện thì răng của bạn sẽ trở về hình dạng ban đầu. Ở Nha khoa Nhân Tâm, quá trình lấy vôi răng sẽ được thực hiện bằng dụng cụ chuyên dụng. Có khả năng phát ra sóng siêu âm và tạo độ rung để cao răng bị vỡ mà không làm tổn thương đến mô. 

Vệt đen do sâu răng

Bác sĩ sẽ loại bỏ những mô răng bị ảnh hưởng rồi phục hình bằng cách trám răng hoặc bọc sứ. Trám răng sâu thường được chỉ định đối với trường hợp bị sâu nhẹ, không mất nhiều mô cứng, chưa ảnh hưởng đến tủy. Khi đã loại bỏ các mô bị hỏng thì bác sĩ dùng vật liệu Composite lấp đầy khoảng trống bị thiếu.

Đối với răng bị sâu nặng, mất nhiều mô cứng thì phương pháp trám răng không đảm bảo. Lúc này bác sĩ thường chỉ định mọi người bọc răng sứ. Đối với kỹ thuật này, họ sẽ chụp răng sứ lên răng hàm bị sâu để khôi phục hình dáng và chức năng của chúng. Các răng cần phải điều trị để loại bỏ mô sâu và men răng để tạo mặt tiếp xúc với răng sứ, đảm bảo hiệu quả phục hình.

Trường hợp có vết đen ở răng khôn

Răng khôn là những chiếc răng rất đặc biệt, thường mọc ở độ tuổi trưởng thành.

Nhưng vì nằm quá sâu trong cung hàm nên chúng thường không có chức năng ăn nhai. Ngoài ra còn nhiều tiềm ẩn khác về sức khỏe răng miệng như tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu, xô đẩy răng số 7… Thông thường, nếu có đốm đen ở răng khôn thì sĩ thường khuyên bệnh nhân nên nhổ đi. Trong trường hợp bạn muốn lưu giữ lại chiếc răng này thì bác sĩ sẽ phục hình răng cho bạn nếu chúng mọc thẳng.

Các cách loại bỏ vết đen trên răng tại nha khoa

Cách hạn chế những vết đen trên răng?

Để ngăn chặn các vết đen trên răng, việc hình thành những thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày cũng rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo những gợi ý về cách chăm sóc răng bên dưới đây:

  • Nên chải răng tối thiểu 2 lần/ngày bằng kem đánh răng chứa chất Flour
  • Hãy dùng chỉ nha khoa hoặc bàn chải để chải kẽ răng tối thiểu 1 lần/ngày
  • Hạn chế những loại thực phẩm đậm màu, ưu tiên các loại rau xanh
  • Nên ngưng hoặc hạn chế hút thuốc lá.

Sau khi răng của bạn đã được làm sạch và loại bỏ các mảng bám thì bạn sẽ chấm dứt tình trạng hôi miệng. Ngoài ra còn cải thiện tính thẩm mỹ và ngăn ngừa những bệnh lý về răng miệng. Nếu bạn muốn có kết quả tốt nhất, thì bạn hãy sắp xếp thời gian đến nha khoa Nhân Tâm để thăm khám và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần.

Hy vọng với những chia sẻ về vết đen trên răng, các bạn đã có được những thông tin hữu ích. Nếu bạn đang gặp vấn đề trên thì đừng chần chừ mà hãy đến ngay nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và loại bỏ chúng ngay nhé!