TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

5 cách trị ê buốt răng tại nhà bạn không nên bỏ qua

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,304
Có khi nào bạn cảm thấy khó chịu hoặc đau buốt khi ăn một miếng kem hoặc cắn một miếng đồ ăn nóng? Thậm chí, chỉ cần một luồng gió lạnh thổi qua kẽ răng cũng khiến cho bạn rùng mình? Cảm giác này nếu bạn thường hay gặp phải thì khả năng cao bạn đã bị ê buốt răng hay răng nhạy cảm. Tình trạng này cần được khắc phục sớm nếu không sẽ kéo theo nhiều thương tổn khác. Hãy tham khảo ngay những cách trị ê buốt răng tại nhà sau đây để loại bỏ vấn đề răng miệng khó chịu này nhé.

Trị ê buốt răng tại nhà nhanh chóng, hiệu quả, bạn có thể sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm, nghệ hoặc súc miệng bằng dung dịch oxy già, trà xanh, mật ong,… Nếu đã áp dụng những biện pháp này mà tình trạng không thuyên giảm, bạn hãy nhanh chóng tới nha khoa gần đây nhất để thăm khám và chữa trị kịp thời nhé.

Cách trị ê buốt răng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm

Những sản phẩm kem đánh răng này chứa các chất có khả năng che chắn, bảo vệ dây thần kinh khỏi tác động từ chất kích thích. Hợp chất có hoạt động mạnh mẽ nhất chính là Kali Nitrat, chất này có công dụng chặn đường truyền của tín hiệu đau từ dây thần kinh trong răng tới não bộ. Các thành phần khác chứa trong loại kem đánh răng này bao gồm: photpho, silica, natri, canxi,…

Trị ê buốt răng tại nhà bằng các loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm

Sau một thời gian ngắn sử dụng, bạn sẽ nhận thấy độ nhạy cảm của răng giảm dần, các cơn đau buốt cũng không xuất hiện thường xuyên như trước. Bác sĩ nha khoa cũng khuyên bạn nên sử dụng kết hợp cả nước súc miệng hàm lượng fluoride hoặc acid thấp và khi chảo răng nên dùng bàn chải lông mềm để không gây tổn thương cho răng, nướu.

Súc miệng bằng oxy già (Hydrogen peroxide)

Hydrogen peroxide hay oxy già là một chất có tính khử trùng nhẹ. Chúng thường được dùng trong y khoa để sát trùng các vết thương hở. Bạn cũng có thể sử dụng oxy già làm nước súc miệng để ngăn chặn viêm nhiễm và giảm cảm giác ê buốt răng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hòa tan 1 thìa cà phê oxy già với nước ấm.
  • Súc miệng bằng dung dịch vừa pha được trong khoảng 30 giây.
  • Nhổ ra và súc miệng lại với nước sạch để oxy già không còn sót lại trong miệng nữa.

Trị ê buốt răng tại nhà bằng mật ong

Mật ong giúp làm giảm cảm giác ê buốt răng hiệu quả

Mật ong là nguyên liệu có tính kháng khuẩn, đẩy nhanh tốc độ lành thương, đồng thời cải thiện viêm nhiễm, sưng đau. Bạn chỉ cần pha mật ong với nước ấm và dùng dung dịch này để súc miệng hàng ngày, các cơn đau buốt sẽ dần biến mất. Sau khi súc miệng bằng nước mật ong, bạn cần súc miệng lại với nước sạch để lượng đường trong mật ong không lưu lại và gây hại cho răng.

Nghệ giúp giảm ê buốt răng

Nghệ là loại dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc dân gian. Curcumin trong thành phần của nghệ có công dụng cải thiện tình trạng viêm nhiễm cực kì hiệu quả.

Cách đơn giản nhất để cải thiện ê buốt răng là thoa trực tiếp tinh bột nghệ lên răng. Hoặc bạn cũng có thể trộn 1 thìa cà phê bột nghệ với ½ thìa cà phê dầu mù tạt và ½ thìa cà phê muối. Bôi hỗn hợp này lên răng và nướu quanh răng mỗi ngày 2 lần sau đó súc miệng lại với nước sạch.

Trị ê buốt răng tại nhà với trà xanh

Cải thiện ê buốt răng nhanh chóng với trà xanh

Trà xanh đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong việc phòng ngừa ung thư và các bệnh tim mạch nhờ khả năng chống viêm và chống oxy hóa. Không những vậy, trà xanh còn đem lại rất nhiều công dụng với sức khỏe răng miệng. Bạn có thể dùng trà xanh để ngăn ê buốt răng bằng cách súc miệng với nước trà xanh không đường mỗi ngày 2 lần.

Biện pháp phòng tránh ê buốt răng

Trong khi những biện pháp trị ê buốt răng tại nhà giúp bạn làm giảm các cơn đau nhức, ê buốt, bạn cũng cần thực hiện một số biện pháp đơn giản sau đây để phòng răng ê buốt trở lại và không làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn:

  • Chải răng sau khi ăn và trước khi ngủ.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, giữ bàn chải đánh răng sạch sẽ.
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa trong kẽ răng.

Loại bỏ thức ăn thừa trong kẽ răng bằng chỉ nha khoa

  • Hạn chế sử dụng thức ăn và đồ uống có tính axit để tránh tình trạng men răng bị hủy hoại.
  • Nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ, hãy sử dụng máng chống nghiến.
  • Khám răng định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Hy vọng rằng các biện pháp trị ê buốt răng tại nhà và phòng tránh răng nhạy cảm trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện vấn đề răng miệng của mình. Nếu đã áp dụng các cách chữa trị tại nhà mà tình trạng không thuyên giảm, bạn hãy nhanh chóng tới nha khoa gần đây nhất để thăm khám và chữa trị kịp thời nhé.