TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ bao nhiêu tháng mới mọc răng - Cha mẹ cần lưu ý điều gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,464
Thời điểm trẻ mọc răng hàm là lúc phụ huynh vô cùng lo lắng. Vì lúc này trẻ sẽ có những biểu hiện như sốt cao, quấy khóc, biếng ăn…. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ giải đáp câu hỏi trẻ bao nhiêu tháng mọc răng, dấu hiệu và cách giảm đau.

Trẻ mọc răng là thời điểm cha mẹ rất đau đầu và lo lắng vì con có những biểu hiện bất thường,…. Bài viết này sẽ tìm hiểu trẻ bao nhiêu tháng mọc răng và cách giảm đau bên dưới nhé!

Giải đáp trẻ bao nhiêu tháng mọc răng

Nếu các bậc cha mẹ đang thắc mắc trẻ bao nhiêu tháng mọc răng hoặc trẻ mọc răng sớm nhất vào tháng thứ mấy, chúng tôi sẽ giải đáp ngay sau đây. Thông thường, trẻ em sẽ bắt đầu quá trình mọc răng từ tháng thứ 6, quá trình này sẽ kéo dài cho tới khi trẻ được khoảng 2 tuổi. Khi trẻ được 12 tháng, sẽ có khoảng 6 chiếc răng, 24 tháng sẽ có đầy đủ 20 chiếc răng sữa được chia đều cho hàm trên và hàm dưới.

Nhưng cũng có một số trường hợp bé có thể mọc răng sớm hoặc muộn. Trẻ mọc răng sớm nhất cũng phải vào tháng thứ 2 hoặc thứ 3. Nhưng cha mẹ không cần quá lo lắng vì trường hợp này thường do di truyền hoặc thể chất của từng bé.

Giải đáp trẻ bao nhiêu tháng mọc răng

Dấu hiệu thường xuất hiện khi bé mọc răng

Các bé sẽ phải trải qua quá trình mọc răng khác nhau, có một số bé không có triệu chứng. Nhưng đa phần các bé đều chịu đựng những cơn đau khi mọc răng. Cùng tham khảo những triệu chứng mọc răng để giúp em bé vượt qua cột mốc khó khăn này nhé!

Thường xuyên chảy nước dãi

Bạn sẽ không thể tin được có thể có nhiều chất lỏng chảy ra từ một cái miệng nhỏ bé như thế. Bởi vì quá trình mọc răng sẽ kích thích bé tiết ra nhiều nước dãi. Phần lớn các bé khoảng 10 tuần tuổi đến 4 tháng tuổi sẽ bắt đầu tiếp nước, tình trạng chảy nước dãi thường diễn ra liên tục cho đến khi răng của bé mọc.

Phát ban

Các bé hay bị chảy nước dãi khi mọc răng có thể gây nứt nẻ, mẩn đỏ và phát ban quanh miệng và cằm, có thể phát bạn cả vùng cổ và ngực. Lúc này bạn nên tạo màng chắn ẩm cho khu vực này bằng cách dùng Vaseline hoặc Aquaphor. Để dưỡng da nhẹ nhàng, bảo vệ làn da non nớt của bé.

Trẻ bao nhiêu tháng mọc răng

Thích cắn

Áp lực khi mọc răng thường khiến trẻ khó chịu, điều này làm giảm áp lực phản lực (còn gọi là nhai và cắn). Trẻ sắp mọc răng rất thích ngậm hoặc cắn, có thể là lục lạc, bàn tay, núm vú, ngón tay..v.v.v.

Hay khóc

Có rất nhiều trẻ em phải chịu đau đớn do mô nướu bị viêm – khi bị đau, trẻ sẽ chia sẻ với bạn bằng cách rên rỉ hoặc khóc lóc. Các chiếc răng đầu tiên là đau nhất ( như răng hàm). Nhưng bạn đừng lo, khi trẻ đã quen với cảm giác mọc răng thì sẽ không còn khóc nữa.

Bứt rứt trong người

Miệng của bé bị đau bởi những chiếc răng nhỏ đó đè lên nướu và trồi lên bề mặt. Nó có thể sẽ khiến trẻ cảm thấy không khó chịu, bứt rứt trong người. Một số trẻ thì cáu kỉnh trong vài giờ, còn một số khác có thể quấy khóc trong nhiều ngày liên tục.

Biếng ăn

Trong thời điểm này, các em trẻ sẽ rất cáu kỉnh, luôn muốn được xoa dịu bằng cách cho thứ gì đó vào miệng. Nhưng việc hút sữa lại làm tình trạng đau nướu do mọc răng tồi tệ hơn, khiến trẻ biếng ăn.

Những điều cần tránh khi bé mọc răng

Bạn có thể áp dụng các biện pháp xoa dịu cơn đau khi bé mọc răng, nhưng có một số biện pháp cần tránh khi bé mọc răng:

Những tác nhân gây tê

Đừng sử dụng cồn tẩy rửa, benzocain hoặc lidocain ở trên nướu răng của bé. Cơ quan FDA đã cảnh báo không được sử dụng những chất gây tê tại chỗ, vì chất gây tê có thể khiến trẻ em dưới 2 tuổi bị giảm nồng độ oxy trong máu.

Ba mẹ nên tránh các biện pháp như sau

Gel mọc răng không được kê đơn

Ngoài ra, các bậc cha mẹ nên tránh các loại thuốc mọc răng, bao gồm cả gel mọc răng thảo dược hoặc vi lượng. Vì các loại thuốc này chưa được chứng minh là có tác dụng, một vài loại còn chứa thành phần belladonna có thể gây khó thở và co giật.

Dây chuyền hổ phách

Không có bằng chứng nào cho thấy việc vòng cổ hổ phách khi mọc răng sẽ có tác dụng. Hầu hết các bác sĩ đều khuyên không nên dùng, thay vào đó ba mẹ nên đưa bé đến nha khoa nếu thấy không ổn.

Thời gian trẻ mọc răng nên lưu ý những gì?

Không chỉ cần biết trẻ bao nhiêu tháng mọc răng, chỉ cần là mọc răng thì đều phải quan tâm. Mọc răng là một giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, sự vỗ về, quan tâm chính là thứ tốt nhất để bé vượt qua giai đoạn này.

Ba mẹ nên lau nước dãi thường xuyên để bé không cảm thấy khó chịu và bị phát ban quanh miệng.

Làm sạch nướu của bé sau khi cho bú hoặc uống sữa. Dùng gạc hay khăn mềm thấm nước sạch, sau đó nhẹ nhàng xoa nướu của trẻ giúp giảm bớt sự khó chịu.

Thông thường, mỗi khi bé sốt do mọc răng sẽ bao giờ quá 38 độ C và cơn sốt chỉ kéo dài khoảng 2-3 ngày. Cho nên bạn không cần phải cho bé uống thuốc hạ sốt, thay vào đó nên cho trẻ bú nhiều hơn. Bởi vì hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa phát triển đầy đủ để đón nhận những thức ăn đặc.

Sữa mẹ sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bé cần để chống lại các bệnh nhiễm trùng từ bên ngoài. Giúp bé hạ nhiệt nhanh hơn, nếu bé sốt cao thì nên đưa bé đến nha khoa khám để được chẩn đoán và điều trị.

Bài viết này đã giải đáp câu hỏi trẻ bao nhiêu tháng mọc răng. Sau khi đọc xong, nếu các bậc cha mẹ thấy con có dấu hiệu không ổn thì hãy liên hệ hoặc đến nha khoa Nhân Tâm để được điều trị ngay!