TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tổng hợp 7 cách lấy vôi răng tại nhà hiệu quả nhất hiện nay

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 513
Phương pháp lấy vôi răng tại nhà thật ra rất đơn giản và dễ dàng thực hiện. Cùng tìm hiểu và thực hiện cách lấy cạo vôi răng tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt nhé!

Vệ sinh răng miệng không đúng cách có thể gây ra một số vấn đề về răng, chẳng hạn như vôi răng (còn được gọi là vôi răng). Làm sao để lấy vôi răng tại nhà hiệu quả, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây!

Tìm hiểu vôi răng là gì?

Vôi răng còn có tên gọi khác là cao răng, là những mảng bám tích tụ lâu ngày trong răng miệng, sau đó bị vôi hóa bởi hợp chất muối vô cơ trong nước bọt hoặc cặn mềm. Ngày qua ngày vôi răng sẽ trở nên cứng hơn, bám chặt vào bề mặt răng hoặc dưới mép lợi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ của răng miệng.

Ngoài ra còn có một loại là vôi răng huyết thanh, loại vôi răng thường gây viêm lợi. Ở vùng bị viêm sẽ tiết ra dịch viêm làm chảy máu, sau đó máu bị ngấm vào vôi răng tạo thành màu nâu đỏ.

Tìm hiểu vôi răng là gì

Vôi răng có tác hại như thế nào?

Vôi răng bám trên bề mặt răng sẽ gây mất thẩm mỹ, kèm theo bệnh hôi miệng, cản trở quá trình vệ sinh răng miệng. Không những thế, trên bề mặt của vôi răng có chữa vi khuẩn, những vi khuẩn này sẽ từ từ lên men và tạo thành acid làm hỏng men răng, gây sâu răng. Lượng vi khuẩn tích tụ càng nhiều sẽ gây ra tổn thương, ảnh hưởng trực tiếp đến nướu.

Nếu bạn bị vôi răng ở mức độ nhẹ thì có thể bị viêm nướu, nướu sưng hoặc chảy máu răng. Bệnh này có thể được khắc phục nếu bạn loại bỏ phần vôi răng và vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ.

Khi vôi răng hình thành nhiều và tồn tại lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh nha chu. Lúc này hệ thống miễn dịch trong cơ thể sẽ tiết ra hóa chất để chống lại vi khuẩn và những tác hại do vi khuẩn tạo ra. Tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến xương, khiến các mô nha chu có tác dụng nâng đỡ và giữ ổn định cho răng cũng bị suy yếu từ từ.

Nghiêm trọng hơn thì sẽ khiến răng bị lung lay và rụng đi. Mọi thứ vẫn chưa dừng lại, các loại vi khuẩn này còn là nguyên nhân của những bệnh lý nguy hiểm như: viêm tủy, viêm niêm mạc miệng, lở miệng, viêm amidan và viêm họng,...

7 cách lấy vôi răng tại nhà bạn nên thử

Lấy vôi răng tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa tinh khiết có công dụng rất tốt đối với răng, giúp loại bỏ những mảng bám trên răng. Nếu bạn dùng dầu dừa chà lên toàn bộ hàm răng mỗi ngày sẽ giúp ngăn chặn các mảng bám, tránh hình thành vôi răng. Ngoài ra còn hạn chế các vấn đề về răng miệng, làm cho răng ngày càng được sáng bóng hơn. Dầu dừa là một cách lấy vôi răng tại nhà khá đơn giản mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày, vừa không tốn kém mà lại có hiệu quả cực kỳ cao.

Lấy vôi răng tại nhà bằng dầu dừa

Dùng baking soda

Baking soda còn gọi là bột nở, đây là một trong những giải pháp hiệu quả nhất được rất nhiều người biết đến. Baking soda vừa làm trắng răng, giúp loại bỏ vôi răng một cách nhanh chóng. Bạn có thể tự lấy vôi răng bằng cách trộn đều hỗn hợp với công thức 1/2 muỗng baking soda hòa với một chút nước ấm. Sau mỗi lần chải răng, bạn sẽ bôi hỗn hợp này lên phần cổ răng, dưới nướu rồi chà xát nhẹ trong vài phút.

Súc miệng bằng giấm pha loãng

Giấm có chứa các thành phần giúp loại bỏ vôi răng, sát trùng, loại bỏ vi khuẩn có hại, ngăn ngừa tình trạng viêm lợi, bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách hiệu quả.

Cách sử dụng theo tỉ lệ như sau: pha loãng một ít giấm với nước (2 thìa dấm – 1/2 thìa muối - nửa chén nước ấm). Sau đó dùng dung dịch này súc miệng mỗi ngày, bạn sẽ thấy vôi răng thuyên giảm bất ngờ.

Dùng đường nâu

Bạn sẽ cho đường nâu vào miệng trực tiếp, ngậm khoảng 15 phút. Nên để cả hàm răng ngâm trong nước đường, sau đó dùng bàn chải cứng đánh đi đánh lại tầm 2-3 phút. Cuối cùng là dùng nước muối pha loãng đánh lại răng khoảng 1-2 phút. Cần thực hiện thường xuyên vào sáng và tối sau 1 tuần bạn sẽ thấy các mảng bám biến mất một cách rõ rệt.

Dùng baking soda

Dùng dầu ô liu

Dầu ô liu không chỉ có tác dụng làm mềm mại da, làm tóc mềm mượt. Thì dầu ô liu còn có tác dụng kỳ diệu đối với hàm răng, chúng có thể đánh bật những mảng bám khó ưa và các vết ố vàng trên răng.

Cách lấy vôi răng tại nhà bằng dầu ô liu rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng một miếng vải sạch hoặc bông gòn sạch chấm dầu ô liu, chà thật nhẹ nhàng lên thân răng, cổ răng, sau đó chải răng lại bình thường.

Dùng dầu ô liu

Tự cạo vôi răng bằng vỏ cam - vỏ chanh

Nếu muốn lấy vôi răng tại nhà, bạn đừng nên thể bỏ qua 2 nguyên liệu dễ tìm, đó là vỏ cam hoặc vỏ chanh. 2 nguyên liệu này cứ tưởng sẽ không có công dụng nào lại chính là bí quyết giúp bạn làm sạch những mảng bám cứng đầu trên bề mặt răng, đồng thời giúp răng trắng sáng tự nhiên nhờ có chứa Vitamin C.

Bạn chỉ cần lấy vỏ cam, vỏ chanh phơi khô rồi đem xay nhuyễn. Lúc cần sử dụng thì lấy một ít bột trộn với kem đánh răng rồi chải lên mặt răng, vôi răng sẽ tan dần và nhanh chóng được làm sạch.

Dùng vỏ chuối

Từ xưa đến nay, vỏ chuối đã được áp dụng trong việc làm sạch vôi răng, giúp răng trắng sáng vì có chứa các khoáng chất như mangan, magie và kali… Với công dụng làm mềm và đánh bật những mảng bám xung quanh bề mặt răng.

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chà phần mặt trong của vỏ chuối lên bề mặt răng. Lưu ý nên chà kĩ vào những vị trí có nhiều vôi răng. Những mảng bám đã mềm và bị bong ra, lúc này bạn chỉ súc miệng lại với nước.

Những cách lấy vôi răng tại nhà bên trên chỉ có thể phát huy tác dụng với những trường hợp vôi răng ở mức độ nhẹ. Cho nên nếu bạn cảm thấy vôi răng đang ở mức độ nặng thì hãy đến nha khoa thăm khám để được lấy vôi và điều trị tốt nhất.

Hy vọng bài viết này đã giải đáp các thắc mắc của các bạn về vôi răng và cách lấy vôi răng tại nhà. Sức khỏe răng miệng có thể làm ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình nên các bạn hãy để ý nhé. Nếu bạn bị vôi răng nặng hoặc không muốn tự lấy vôi răng tại nhà thì hãy đến nha khoa Nhân Tâm để điều trị nhé!