TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu răng người trưởng thành gồm bao nhiêu cái?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,021
Bạn có thắc mắc răng người trưởng thành gồm bao nhiêu cái? Và chức năng của từng chiếc răng trên cung hàm là gì? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu thêm về răng người trưởng thành nhé!

Hàm răng khỏe mạnh sẽ giúp các bạn tự tin khi giao tiếp, mang đến nhiều cơ hội trong công việc. Các bạn đã thật sự hiểu hết về cấu trúc răng người trưởng thành hay chưa? Nếu chưa thì đây chính là bài viết dành riêng cho bạn đấy, hãy cùng nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu về răng người trưởng thành gồm bao nhiêu chiếc nhé.

Răng người trưởng thành có bao nhiêu cái?

Như các bạn đã biết, hàm răng của trẻ em chỉ có 20 chiếc răng. Vậy người trưởng thành sẽ có bao nhiêu chiếc răng cũng được rất nhiều người quan tâm. Theo chuyên gia nha khoa, số lượng răng người trưởng thành nếu mọc đầy đủ nhất là 32 chiếc, đã bao gồm 4 chiếc răng khôn. Gồm có 16 răng hàm trên và 16 răng hàm dưới, tất cả những chiếc răng này sẽ được phân thành 4 nhóm chính như sau:

- Nhóm răng cửa (răng số 1 và số 2): 8 chiếc răng (gồm 4 răng hàm trên và 4 răng hàm dưới)

- Nhóm răng nanh (răng số 3): 4 chiếc răng (gồm 2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới)

- Nhóm răng hàm nhỏ (răng số 4 và số 5): 8 chiếc răng (gồm 4 răng hàm trên và 4 răng hàm dưới)

- Nhóm răng hàm lớn (răng số 6, 7 và số 8): 12 chiếc răng (gồm 4 răng hàm trên và 4 răng hàm dưới, trong đó có răng số 8 còn được gọi là răng khôn)

Không phải lúc nào răng người trưởng thành cũng mọc đầy đủ 32 chiếc. Trong một số trường hợp đặc biệt, vẫn có sự chênh lệch về số lượng răng ở mỗi người. Do một số người có cơ địa khác biệt nên sẽ xuất hiện tình trạng thiếu mầm răng, khiến hàm răng không thể mọc đầy đủ. Ngược lại cũng có nhiều người lại phát triển quá nhiều mầm răng, khiến răng mọc thêm làm số lượng răng nhiều hơn so với người bình thường.

Răng người trưởng thành có bao nhiêu cái

Mọc răng khôn ở người trưởng thành

Răng khôn sẽ là chiếc răng mọc muộn nhất so với những chiếc răng còn lại trên cung hàm. Thời điểm mọc răng khôn ở người trưởng thành được xác định ở độ tuổi từ 18 – 25. Có một số người có thể mọc muộn hơn do cơ địa. Lúc này, trên cung hàm của mọi người sẽ mọc đủ 32 chiếc răng (nếu số lượng răng khôn là 4 chiếc).

Nhưng trên thực tế thì số lượng răng khôn sẽ khác nhau tùy vào từng người, vì không phải trường hợp nào cũng mọc đủ 4 chiếc răng khôn. Ngoài ra, răng khôn lại rất hay mọc lệch, mọc ngầm, bị lợi trùm,… gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể nên thường được bác sĩ khuyên nhổ đi.

Chức năng của răng người trưởng thành là gì?

Tất cả những chiếc răng trên cung hàm đều có một chức năng cụ thể, để biết chức năng của từng răng thì tham khảo bên dưới:

  • Răng cửa: đây là chiếc răng mọc ở phía trước cung hàm, mọi người rất dễ nhận thấy nhất khi bạn cười hoặc nói. Răng cửa có hình dạng như một chiếc xẻng và có cạnh (rìa cắn) vô cùng sắc bén. Nhiệm vụ chính của chiếc răng này là cắn và xé thức ăn thành từng miếng nhỏ.
  • Răng nanh: chiếc răng này nằm ở vị trí góc của cung hàm, sát ngay bên cạnh răng cửa. Răng nanh có hình nhọn, mũ răng dày và sắt. Nhiệm vụ chủ yếu là dùng để kẹp và xé nhỏ thức ăn.
  • Răng hàm nhỏ: chiếc răng này khác hoàn toàn với răng cửa và răng nanh. Răng hàm nhỏ có mặt cắn phẳng, mũ răng có hình lập phương và trên mặt được chia thành 2 định đều, nhọn. Nhiệm vụ chính là để xé và nghiền nát thức ăn.
  • Răng hàm lớn: chiếc răng lớn nhất trên cung hàm có mặt phẳng, diện tích rộng và to, hình dáng khá phức tạp. Nhiệm vụ chính của răng hàm lớn là nhai và nghiền nát thức ăn trước khi thức ăn đi xuống dạ dày.

Còn riêng với những chiếc răng hàm số 8 (răng khôn) thì các bác sĩ đã có nhận định là chúng không có chức năng gì cả. Lại còn là những chiếc răng dễ dàng mọc sai lệch làm ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể. Cho nên, trong trường hợp răng khôn mọc không đúng vị trí thì cách tốt nhất là mọi người nên nhổ bỏ để đảm bảo sức khỏe.

Chức năng của răng người trưởng thành

Cách chăm sóc răng miệng khỏe mạnh

Sau khi đã hiểu rõ vấn đề cấu trúc răng người trưởng thành, số lượng và chức năng thì bạn cũng nên dành thời gian quan tâm đến cách chăm sóc răng miệng khoa học. Điều này sẽ giúp hàm răng của bạn được khỏe mạnh và đủ số lượng.

Chải răng khoa học

Đây là thao tác quan trọng nhất có thể giúp răng miệng được sạch sẽ và thơm mát. Việc đánh răng thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa bệnh sâu răng, giúp răng sáng và bóng.

  • Một ngày bạn nên đánh răng từ 2 – 3 lần sau khi ăn khoảng 30 phút, mỗi lần ít nhất 2 phút/ lần.
  • Bạn nên sử dụng bàn chải có lông mềm và kem đánh chứa fluor phù hợp.
  • Để làm sạch cặn thức ăn và vi khuẩn còn sót lại bên trong răng, bạn chỉ cần sử dụng chỉ nha khoa 1 lần/ ngày.
  • Sử dụng thêm nước súc miệng để hơi thở luôn thơm mát.

Lập chế độ dinh dưỡng thích hợp

  • Chế độ ăn sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng, để xương hàm được chắc khỏe, mọi người nên cung cấp cho mình những loại thực phẩm sạch, đầy đủ dưỡng chất cần thiết.
  • Ăn thêm nhiều rau củ quả tươi trong mỗi bữa ăn, hạn chế dùng các loại thực phẩm nóng, lạnh, ngọt vì dễ làm cho tình trạng răng miệng xấu đi.
  • Không uống bia rượu và chất kích thích để gây hại men răng, khiến răng bị ngả màu.

Tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Mọi người nên kiểm soát sức khỏe răng miệng để giúp tránh các biến chứng như hôi miệng, sâu răng, viêm nha chu. Định kỳ 3 – 6 tháng/ lần bạn hãy đến nha khoa để kiểm tra và lấy vôi răng giúp răng luôn sạch khỏe, ngừa các bệnh lý răng miệng.

Sau khi đọc xong bài viết trên, chắc chắn các bạn đã hiểu rõ về răng người trưởng thành có bao nhiêu cái răng và nên chăm sóc thế nào. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và đáp hoặc muốn điều trị nha khoa thì hãy đến Nha Khoa Nhân Tâm để được bác sĩ thăm khám và tư vấn Miễn Phí!