TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng là gì? Có hình thức nào? Độ tuổi nào thích hợp?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 631
Niềng răng là biện pháp thẩm mỹ nha khoa được ứng dụng rất phổ biến trong những năm gần đây. Phương pháp này cho phép điều chỉnh lại các khiếm khuyết của hàm răng như mọc lộn xộn, mọc lệch, hô, móm,… Vậy cụ thể thì niềng răng là gì? Có những hình thức nào? Và đâu là độ tuổi thích hợp để niềng răng?

Niềng răng là gì? Niềng răng là biện pháp khắc phục tình trạng sai lệch răng, khớp cắn, mang lại hàm răng đều đặn, thẳng hàng, cân đối mà không xâm lấn đến cấu trúc răng thật. Bạn có thể lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài mặt trong, niềng răng trong suốt,… tùy vào tình trạng răng và nhu cầu sử dụng.

Niềng răng là gì?

Niềng răng là gì? Niềng răng hay chỉnh nha là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong nha khoa, sử dụng để khắc phục các tình trạng răng mọc sai vị trí, đang bị sai lệch khớp cắn.

Trong kỹ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ chuyên dụng như khay niềng hoặc mắc cài và dây cung để dịch chuyển các răng đến vị trí mong muốn, giúp khách hàng lấy lại hàm răng đều đẹp, cân đối, chuẩn khớp cắn.

Niềng răng là gì?

Độ tuổi thích hợp để niềng răng

Độ tuổi từ 12 đến 16 được xem là thời điểm lý tưởng nhất để chỉnh nha. Bởi đây là lúc trẻ đang ở trong giai đoạn dậy thì, cả xương hàm và răng vẫn chưa cố định vững chắc hoàn toàn.

Trong giai đoạn này, nếu sử dụng khí cụ để tiến hành chỉnh sửa răng hô móm, mọc khấp khểnh, sai vị trí là điều rất dễ dàng. Thời gian di chuyển răng rất nhanh chóng và hạn chế được việc nhổ bỏ răng.

Tuy nhiên với sự phát triển vượt bậc của khoa học hiện đại, những người đã qua độ tuổi này vẫn có thể tiến hành niềng răng và đạt được kết quả như ý muốn. Chỉ có điều, thời gian niềng sẽ lâu hơn một chút so với độ tuổi “vàng”.

12 – 16 tuổi được xem là độ tuổi “vàng” để niềng răng

Các hình thức niềng răng phổ biến hiện nay

Có rất nhiều hình thức niềng răng khác nhau, mỗi phương pháp lại có những đặc điểm riêng đáp ứng được đầy đủ nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Niềng răng tháo lắp

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng hàm nhựa để mang vào hàm răng cho khách hàng. Hàm nhựa này sẽ tạo ra lực nắn kéo răng từ từ.

Người sử dụng có thể tháo hàm ra để vệ sinh hàng ngày rất tiện lợi. Nhưng biện pháp này chỉ thích hợp với giai đoạn tiền chỉnh nha ở trẻ nhỏ và các trường hợp sai lệch ít, dễ điều trị. Thời gian cần có để điều chỉnh răng bằng loại khí cụ này tương đối dài.

Niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống

Khách hàng sẽ được gắn cố định mắc cài lên răng và sử dụng dây thun để cố định dây cung trong rãnh mắc cài. Cả dây cung và mắc cài đều được sản xuất từ thép không gỉ nên độ cứng chắc và độ bền rất cao, không gây kích ứng khi sử dụng.

Nhược điểm của kỹ thuật này là dây cung có thể tuột do bung sút khi ăn nhai hoặc giãn dây thun làm gián đoạn quá trình chỉnh nha.

Niềng răng mắc cài kim loại tự khóa

Kỹ thuật này có nhiều đặc điểm cải tiến vượt trội so với mắc cài truyền thống. Hệ thống nắp trượt tự động đóng khóa sẽ được thay thế cho dây thun, nhờ vậy quá trình chỉnh nha sẽ được đảm bảo liên tục, không bị gián đoạn do bung tuột dây cung.

Niềng răng mắc cài sứ

Nếu nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại là màu sắc không tương đồng với răng thật gây kém thẩm mỹ thì mắc cài sứ có thể cải thiện được vấn đề này.

Hệ thống mắc cài sứ có màu sắc giống với màu răng tự nhiên đem lại tính thẩm mỹ cao, thích hợp với cả những người làm việc trong môi trường cần giao tiếp nhiều. Bạn cũng có thể lựa chọn mắc cài sứ thông thường hoặc mắc cài sứ tự khóa để sử dụng.

Niềng răng mắc cài mặt trong

Với hình thức này, mắc cài sẽ được gắn phía trong răng, nhờ vậy mà tính thẩm mỹ được bảo đảm tuyệt đối. Tuy nhiên, khi gắn mắc cài ở mặt trong răng, việc vệ sinh răng miệng sẽ tương đối khó, bạn cần sử dụng bàn chải chuyên dụng, máy tăm nước để đảm bảo hiệu quả làm sạch răng.

Niềng răng trong suốt (Niềng răng không mắc cài)

Đây là kỹ thuật chỉnh nha tân tiến nhất hiện nay với khí cụ niềng là khay nhựa trong suốt thay vì mắc cài và dây cung.

Vì được sản xuất từ nhựa trong suốt nên chúng có thể đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa, người khác rất khó phát hiện ra bạn đang niềng răng nếu không quan sát ở khoảng cách gần. Bên cạnh đó, người dùng có thể dễ dàng tháo ra lắp vào khi vệ sinh, ăn uống nên rất tiện lợi.

Niềng răng trong suốt

Như vậy, băn khoăn niềng răng là gì cũng như độ tuổi và các phương pháp niềng đã được giải đáp qua bài viết trên đây. Nếu bạn đang có mong muốn chỉnh sửa lại hàm răng khiếm khuyết của mình bằng kỹ thuật này thì hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ miễn phí nhé.