TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu những cách điều trị viêm nướu răng trẻ em

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 28
Viêm nướu răng là tình trạng khá phổ biến ở trẻ em. Tình trạng này khiến nướu bị sưng đỏ, đau nhức, ảnh hưởng đến ăn uống, sinh hoạt và học tập của trẻ. Để biết được những phương pháp điều trị viêm nướu răng trẻ em hiệu quả, hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết sau.

Viêm nướu răng là tình trạng nướu răng bị viêm nhiễm, thường gây ra cảm giác bị kích ứng, sưng đỏ ở phần nướu xung quanh răng. Theo nhiều thống kê cho thấy, trẻ em là đối tượng dễ gặp phải tình trạng này.

Để điều trị viêm nướu răng trẻ em, phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp đơn giản tại nhà như: súc miệng bằng nước muối, sử dụng mật ong, dầu dừa,… Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nướu tiến triển nặng thì ba mẹ cần đưa bé đến phòng khám nha khoa uy tín để bác sĩ kiểm tra và lên phương án điều trị.

Nguyên nhân gây viêm nướu răng ở trẻ em

Trước khi tìm hiểu những cách điều trị viêm nướu răng trẻ em, bạn cần biết được nguyên nhân gây nên tình trạng này để có cách điều trị phù hợp. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến mà ba mẹ nên lưu ý.

Do mọc răng

Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị viêm nướu răng. Bởi việc mọc răng thường khiến thức ăn dễ bị tích tụ và hình thành nên những vi khuẩn gây hại cho răng. Một số trường hợp có thể bị viêm hoặc áp xe quanh thân răng, gây đau nhức, khó chịu cho trẻ.

Trẻ mọc răng có thể gây viêm nướu răng

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Trẻ em thường lơ là trong vấn đề vệ sinh răng miệng. Điều này khiến vụn thức ăn không được làm sạch, tạo thành mảng bám trên bề mặt và cả trong kẽ răng, lâu ngày hình thành vôi răng, dẫn đến viêm nướu.

Ăn uống không lành mạnh

Thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột, thức ăn nhanh, đồ uống có gas,… là những món ăn mà trẻ em rất thích. Việc ăn quá nhiều thực phẩm này, cộng với việc không đánh răng kỹ càng sẽ khiến cho nướu răng của trẻ bị ảnh hưởng, tổn thương và gây ra viêm nướu răng.

Ăn quá nhiều thực phẩm có đường sẽ khiến trẻ bị viêm nướu

Do vi khuẩn Herpes nguyên phát

Herpes là một loại virus gây ra tình trạng phồng rộp ở môi, nướu,…lây lan qua đường hô hấp ở dạng bọt khí. Đây là bệnh lý gặp nhiều ở trẻ, nhất là những bé trong độ tuổi từ 2 – 5 tuổi.

Nấm miệng

Nấm miệng hay còn gọi là tưa lưỡi, là bệnh lý do nấm Candida gây ra. Loại nấm này thường ở trong khoang miệng của bé. Khi sức đề kháng của trẻ bị suy giảm thì vi nấm có thể sinh sôi một cách nhanh chóng và làm tổn thương đến những mô mềm xung quanh trong khoang miệng, dẫn đến viêm nướu.

Bệnh nấm miệng cũng là nguyên nhân khiến nướu bị sưng viêm

Dấu hiệu nhận biết trẻ em bị viêm nướu

Để điều trị viêm nướu răng trẻ em kịp thời, phụ huynh cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết của bệnh lý này. Những biểu hiện sẽ có sự khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

  • Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn viêm nhiễm mới xảy ra. Nướu răng của trẻ sẽ có biểu hiện sưng đỏ, rất dễ chảy máu khi bị tác động mạnh. Ở giai đoạn này, nếu phát hiện và điều trị sớm thì sẽ rất dễ dàng.
  • Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn tình trạng bệnh đã tiến triển nặng hơn. Nướu răng của trẻ sẽ bị sưng to, tấy đỏ, chảy máu và gây đau nhức. Ngoài ra, hơi thở của trẻ có thể có mùi hôi khó chịu.

Bệnh viêm nướu khiến trẻ bị đau nhức khó chịu

Ngoài ra, trẻ có thể xuất hiện một số triệu chứng đi kèm như:

  • Sốt cao, đau đầu, đau họng và không muốn ăn uống.
  • Có thể bị nổi hạch bạch huyết ở hai bên cổ.
  • Trẻ trở nên cáu gắt, dễ khóc hơn.
  • Với những trẻ dưới 1 tuổi thì sẽ dễ chảy nước dãi nhiều hơn so với bình thường.

Cách điều trị viêm nướu răng trẻ em

Mặc dù không phải là bệnh lý nghiêm trọng những việc điều trị viêm nướu răng trẻ em nếu không được thực hiện đúng cách, đúng thời điểm thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Tùy vào mức độ viêm nhiễm, bạn có thể lựa chọn điều trị tại nhà hoặc đến nha khoa uy tín.

Điều trị viêm nướu răng trẻ em đơn giản tại nhà

Nếu tình trạng viêm nướu răng của trẻ ở mức độ nhẹ thì phụ huynh có thể thử áp dụng một số phương pháp từ dân gian như:

Súc miệng bằng nước muối

Đây được xem là cách điều trị viêm nướu răng trẻ em đơn giản, dễ thực hiện nhất. Phụ huynh có thể sử dụng nước muối pha loãng để bé súc miệng hàng ngày. Bởi nước muối có khả năng sát trùng, kháng viêm mạnh mẽ.

Súc miệng bằng nước muối là biện pháp đơn giản để điều trị viêm nướu răng trẻ em

Ba mẹ chỉ cần pha loãng 1 thìa cà phê muối với 200ml nước. Dùng nước muối để súc miệng từ 3 – 5 phút vào mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ. Kiên trì thực hiện sẽ thấy tình trạng viêm nướu thuyên giảm đáng kể.

Sử dụng mật ong

Mật ong từ xưa đến này luôn được xem là “thần dược” trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Có thể bạn chưa biết, mật ong cũng là nguyên liệu giúp điều trị viêm nướu răng hiệu quả nhờ đặc tính kháng khuẩn, khử trùng rất tốt. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp ức chế tác nhân gây viêm, hỗ trợ chữa lành những tổn thương làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Mật ong rất tốt cho sức khỏe răng miệng

Để điều trị viêm nướu răng trẻ em cùng với mật ong, ba mẹ hãy thực hiện theo những bước sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bé, lau khô vùng nướu răng bị viêm nhiễm.
  • Thoa mật ong lên vùng nướu bị viêm, massage nhẹ nhàng trong 5 phút, giữ nguyên khoảng 10 phút.
  • Súc miệng lại thật sạch bằng nước ấm.

Điều trị viêm nướu răng trẻ em bằng tỏi tươi

Trong tỏi có chứa các loại kháng sinh tự nhiên, giúp tiêu diệt vi khuẩn vô cùng hiệu quả. Sử dụng tỏi tươi là cách điều trị viêm nướu răng trẻ em an toàn mà hiệu quả.

Tỏi giúp diệt khuẩn rất hiệu quả

Phụ huynh chỉ cần giã nhuyễn một vài tép tỏi với một ít muối. Sau đó thoa hỗn hợp lên vùng nướu răng bị viêm, để yên trong khoảng 10 phút. Cuối cùng súc miệng lại thật sạch để đánh bay mùi nồng đặc trưng của tỏi.

Xem thêm: Những điều ba mẹ cần biết về điều trị tủy răng trẻ em

Điều trị viêm nướu răng trẻ em tại nha khoa

Trường hợp tình trạng viêm nướu răng của trẻ tiến triển ngày càng nặng, không thể áp dụng được những phương pháp điều trị tại nhà, ba mẹ nên đưa trẻ đến các phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám cụ thể và lên phương án điều trị phù hợp.

Để điều trị viêm nướu răng trẻ em, bác sĩ sẽ xem xét mức độ nghiêm trọng của bệnh, từ đó áp dụng các biện pháp phổ biến như sau:

Cạo vôi răng

Cạo vôi răng là phương pháp giúp loại bỏ các mảng bám vôi răng bám trên bề mặt răng, kẽ răng cũng như sâu bên dưới nướu. Nhờ đó mà các triệu chứng của bệnh viêm nướu sẽ được thuyên giảm đáng kể.

Cạo vôi răng là giải pháp cần thiết để trị viêm nướu

Sau khi cạo vôi răng, ba mẹ nên hướng dẫn trẻ cách chải răng đúng cách, cách sử dụng chỉ nha khoa cũng như nước súc miệng để vệ sinh răng miệng hàng ngày. Điều này sẽ ngăn ngừa mảng bám tái tích tụ.

Dùng thuốc kháng sinh

Bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh trong trường hợp trẻ bị viêm nướu có mủ, kèm theo tình trạng chảy máu. Phương pháp này sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng lan rộng.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể cho trẻ dùng thêm nước súc miệng chứa hydrogen peroxide hoặc nước muối sinh lý. Những loại dung dịch này đều giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn có hại, đồng thời có khả năng chữa lành những tổn thương của nướu.

Phẫu thuật

Viêm nướu nếu không điều trị kịp thời sẽ tiến triển thành viêm nha chu. Lúc này, trẻ có thể cần thực hiện phẫu thuật để làm sạch túi và tái tạo mô nha chu nhằm ngăn ngừa tình trạng răng lung lay, tụt nướu.

Điều trị viêm nướu răng trẻ em cần thực hiện tại địa chỉ nha khoa uy tín

Ghép nướu

Trường hợp mô nướu của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng, không thể áp dụng bằng các biện pháp thông thường thì bác sĩ có thể chỉ định ghép nướu.

Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ sử dụng mô nướu khỏe mạnh để đắp vào phần mô nướu bị hỏng. Phương pháp này sẽ khôi phục thẩm mỹ và chức năng cho hàm răng của trẻ.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn biết được những cách điều trị viêm nướu răng trẻ em. Điều quan trọng là ba mẹ cần tìm đến địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ kiểm tra và tìm ra hướng khắc phục phù hợp.