TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu người trưởng thành bao nhiêu tuổi mọc răng khôn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,032
Răng khôn luôn là chủ để được nhiều người quan tâm dù ở độ tuổi nào. Những vấn đề về răng khôn thường liên quan đến việc bao nhiêu tuổi mọc răng khôn, có nên nhổ hoặc nhổ răng có đau không? Nha khoa Nhân Tâm sẽ chia sẻ cho các bạn qua bài viết này dưới đây nhé.

Răng khôn sẽ mọc sau cùng, thường gây ra nhiều triệu chứng như đau nhức, khó chịu, có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và chuyện sinh hoạt hằng ngày. Các bạn cần phải biết bao nhiêu tuổi mọc răng khôn để dễ dàng theo dõi quá trình mọc. Để có biện pháp xử lý hiệu quả nếu răng khôn bị mọc lệch gây nhiều nguy hại.

Tìm hiểu răng khôn là gì? Bao nhiêu tuổi mọc răng khôn?

Chắc chắn có rất nhiều người thắc mắc bao nhiêu tuổi mọc răng khôn đúng không? Răng khôn còn được gọi là răng số 8, chiếc răng mọc cuối cùng vào độ tuổi từ 17 - 25. Chiếc răng này đã gây ra rất nhiều tranh cãi vì vẫn chưa xác định được chức năng thật sự của nó. Trước mắt là chúng đã mang đến rất nhiều rắc rối.

Đa phần mỗi hàm răng sẽ có tổng cộng 28 chiếc răng. Gồm có 14 chiếc hàm trên và 14 chiếc hàm dưới. Tuy nhiên thực ra mỗi người chúng ta sẽ có tối đa 32 chiếc răng với 4 chiếc răng khôn còn lại mọc sau cùng. Rắc rối đầu tiên về chiếc răng này là chúng không có chỗ mọc, nên khó có thể mọc theo hướng bình thường như những chiếc răng khác.

Bao nhiêu tuổi mọc răng khôn

Thời điểm mọc răng khôn sẽ làm nướu bị sưng tấy, bị sưng cả vùng má kèm theo sốt. Khi mọc răng khôn, điều làm mọi người phiền lòng là chúng không mọc bình thường như những chiếc răng khác. Bạn có thể mất vài tháng đến vài năm để một chiếc răng khôn mọc hoàn chỉnh.

Mỗi lần răng nhú lên, mọi người sẽ phải chịu đựng từng cơn đau. Đối với răng mọc lệch thì các bạn nên tiến hành tiểu phẫu nhổ bỏ để không làm ảnh hưởng đến xương hàm.

Mọc răng khôn sẽ có dấu hiệu gì?

Những dấu hiệu khi mọc răng khôn thường không giống nhau. Có nhiều người sẽ có thể cùng các triệu chứng hoặc có thể không gặp phải triệu chứng nào trong suốt quá trình mọc răng:

  • Đau nhức, sưng phồng, bị tấy đỏ ở vùng nướu nơi răng khôn đang mọc. Khi răng bắt đầu trồi lên khỏi nướu thì triệu chứng này sẽ diễn ra dữ dội hơn.
  • Khiến má bị sưng phồng lên.
  • Mọi người có thể bị sốt nhẹ nhưng tình trạng này diễn ra trong thời gian ngắn.
  • Cảm giác không được ngon miệng khi ăn uống, cơn đau nhức dai dẳng làm các bạn cảm thấy chán ăn.
  • Cơ hàm sẽ bị co cứng, không linh hoạt, khó cử động khi há miệng nói chuyện cũng như ăn nhai.
  • Nướu răng bị viêm, cơ hàm không thể cử động khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn, dễ có mùi hôi trong khoang miệng.

Mỗi người sẽ mọc bao nhiêu chiếc răng khôn?

Đối với người trưởng thành, trên cung hàm sẽ có tổng cộng 32 chiếc răng chia đều ở hàm trên và dưới. Riêng 4 chiếc răng khôn sẽ mọc sau cùng khi bạn đã trưởng thành. Tuổi mọc răng khôn thường cách xa so với độ tuổi mọc răng vĩnh viễn.

Thêm vào đó, không phải ai cũng có đầy đủ 4 chiếc răng khôn trên mỗi cung hàm. Có nhiều người chỉ mọc 1, 2 răng khôn hoặc 3 chiếc. Ngoài ra vẫn có trường hợp không mọc chiếc răng khôn nào.

Thời điểm răng khôn mọc chính là lúc xương hàm đã phát triển hoàn thiện, cứng chắc, mô nướu đã bị che phủ. Cho nên khi răng khôn mọc có thể phát 2 tình huống sau:

  • Trường hợp hàm vẫn còn đủ chỗ thì răng khôn sẽ mọc thẳng hàng như răng bình thường. Lúc này răng khôn sẽ không gây biến chứng nên bạn không cần bận tâm.
  • Phần lớn khi răng khôn mọc là lúc hàm đã phát triển ổn định, cứng chắc, nướu bị che phủ dày và còn rất ít chỗ trống. Răng khôn dễ gặp tình trạng mọc lệch, mọc ngầm, kẹt bên trong xương hàm hoặc đâm qua răng kế bên.

Đau do mọc răng khôn kéo dài trong bao lâu?

Cơn đau của mỗi người có thể ít hoặc nhiều tùy theo cơ địa, hướng mọc, kích thước răng và cấu trúc xương hàm. Khoảng cách giữa các thời điểm mọc răng có thể cách nhau khoảng 1 – 2 tháng hoặc lâu hơn. Thời gian đau nhức khi răng khôn mọc diễn ra bao lâu sẽ không nói trước được.

Trong trường hợp răng khôn bị kẹt không thể trồi lên khỏi nướu thì cơn đau sẽ diễn ra dai dẳng. Có người mọc răng khôn chỉ bị đau nhức 1 – 2 ngày, có một số lại kéo dài đến 7 - 10 ngày hoặc lâu hơn.

Theo thống kê, một chiếc răng khôn sẽ mất khoảng 1 – 2 năm, thậm chí là 3 năm, 5 năm để hoàn thiện. Các bạn cần phải chuẩn bị tâm lý để trải qua các cảm giác đau nhức này trong một thời gian khá lâu.

Đau do mọc răng khôn

Thời điểm cần nhổ răng khôn là khi nào?

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là khi bạn còn trẻ (từ 18-25 tuổi), nếu quá tuổi này thì việc nhổ răng khôn sẽ trở nên khó khăn. Việc này xuất phát từ việc khi mới mọc thì răng chưa đóng chóp, xương hàm cũng chưa cứng chắc, lực để nhổ răng cũng sẽ được giảm bớt. Khi bạn còn trẻ, cơ thể còn khỏe mạnh nên khả năng chịu đau cũng cao hơn.

Khi lớn tuổi xương sẽ cứng, chân răng bám chắc vào xương hàm khiến khó khăn trong việc nhổ răng. Nếu bạn đã để lỡ mất độ tuổi vàng để nhổ răng khôn thì vẫn nên đến nha khoa sớm nhất có thể.

Thời điểm cần nhổ răng khôn

Dưới sự hỗ trợ của các công cụ hiện đại như chụp X-quang 3D cùng với máy nhổ răng siêu âm piezotome thì việc nhổ răng khôn đã trở nên an toàn hơn trước rất nhiều. Một khuyến cáo nữa là nữ giới nên đi khám và nhổ răng khôn trước khi mang thai. Vì trong khoảng thời gian này các bà bầu sẽ có sự thay đổi về hormon và Progestorome dễ mọc răng hoặc sưng nướu lợi.

Chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bao nhiêu tuổi mọc răng khôn. Đừng chần chừ mà hãy đến nha khoa để thăm khám tình trạng răng khôn để nhổ kịp thời. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về mọc răng khôn thì hãy liên hệ hoặc đến nha khoa Nhân Tâm để điều trị ngay nhé!