TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thực hư cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 922
Răng mọc lệch không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nên các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Hiện nay, rất nhiều người truyền tai nhau về cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà. Vậy thực hư là như thế nào? Liệu có thể điều chỉnh răng mọc lệch tại nhà được hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Răng mọc lệch là tình trạng răng không mọc theo phương thẳng đứng mà lại lệch lạc, không đồng đều với các răng khác trên cung hàm. Tình trạng này không chỉ làm giảm tính thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai cũng như sức khỏe răng miệng.

Hiện nay một số người truyền tai nhau về cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên cẩn trọng và cần tìm đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.

Có cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà hay không?

Hiện nay, cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà được nhiều người lựa chọn nhất đó chính là hàm Trainer, còn được gọi là hàm tiền chỉnh nha hay niềng răng silicon. Thực ra dụng cụ này thường được sử dụng để chỉnh răng cho trẻ em với mục đích sắp xếp lại các răng mọc lệch, giúp răng trẻ phát triển đúng hướng và đều đặn hơn.

Hàm Trainer thường được dùng cho trẻ em

Đối với người trưởng thành, chỉ sử dụng hàm Trainer tại nhà thì sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi. Tuy nhiên, với những trường hợp răng bị lệch nhẹ thì vẫn có thể sử dụng được. Ngoài ra, hàm Trainer còn được sử dụng như một khí cụ hỗ trợ cho phương pháp niềng răng truyền thống, giúp cố định các răng ở vị trí mới như hàm duy trì.

Các biến chứng khi chỉnh răng mọc lệch tại nhà

Việc tự sử dụng cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Răng không được điều chỉnh như mong muốn. Ngoài ra nếu điều chỉnh sai có thể khiến tình trạng lệch lạc nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn đến mất răng vĩnh viễn,…
  • Vật liệu không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến tình trạng viêm lợi, nhiễm trùng.
  • Răng bị dịch chuyển đột ngột có thể gây chết tủy, khiến răng yếu, lung lay và mất đi.

Cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm

Như vậy, răng mọc lệch nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây nên những tác động xấu đến răng và xương hàm. Do đó, bạn không nên tự ý điều chỉnh răng tại nhà. Thay vào đó, hãy đến các nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và tư vấn giải pháp phù hợp.

Phương pháp khắc phục răng mọc lệch tại nha khoa

Bọc răng sứ

Phương pháp bọc răng sứ thường được chỉ định cho các trường hợp răng bị lệch lạc ở mức độ nhẹ. Để thực hiện, bác sĩ sẽ mài răng theo một tỷ lệ phù hợp, sau đó gắn cố định mão răng sứ lên trên. Phương pháp này mang đến những ưu điểm vượt trội như:

  • Vật liệu lành tính, an toàn với cơ thể.
  • Tính thẩm mỹ cao nhờ răng sứ có hình dáng, kích thước, màu sắc gần giống với răng thật.
  • Đảm bảo chức năng ăn nhai của răng với độ cứng chắc cao, vượt trội hơn cả răng thật.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ mất khoảng 2 – 4 ngày là bạn đã có hàm răng đều đẹp như mong muốn.
  • Độ bền cao, trung bình từ 10 – 15 năm, thậm chí có thể lâu hơn nếu được chăm sóc đúng cách.
  • Đa dạng loại răng sứ với chi phí dao động từ 1.000.000 – 10.000.000 đồng/răng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Bọc răng sứ cho răng mọc lệch

Niềng răng

Nhắc đến phương pháp điều chỉnh răng mọc lệch thì không thể không nhắc đến niềng răng. Bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống dây cung – mắc cài hoặc khay niềng trong suốt để tạo lực tác động lên răng, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

  • Vật liệu niềng răng an toàn, lành tính, không gây hại đến sức khỏe cơ thể.
  • Không tác động đến cấu trúc răng, không cần mài chỉnh răng như phương pháp bọc răng sứ, giúp bảo tồn răng thật tối đa.
  • Có thể áp dụng cho mọi trường hợp răng lệch lạc từ đơn giản đến phức tạp.
  • Hiệu quả duy trì lâu dài theo thời gian, không cần phải thay mão sứ mới như bọc răng sứ.
  • Thời gian thực hiện thường kéo dài từ 18 – 24 tháng, tùy vào mức độ lệch lạc của mỗi người.

Niềng răng mang lại hiệu quả lâu dài

Tóm lại, để thực hiện cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà thì bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân. Để được tư vấn cụ thể hơn, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm - địa chỉ nha khoa tốt tại Sài Gòn, các chuyên gia sẽ hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí cho bạn.