TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thứ tự mọc răng vĩnh viễn ở trẻ quan trong ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,607
Như các bạn đã biết, mọc răng là quá trình mầm răng được hình thành, cho đến khi răng xuất hiện ở khoang miệng. Thời gian mọc răng vĩnh viễn của trẻ em thường trải qua nhiều giai đoạn. Muốn biết chính xác thời gian mọc răng thì chúng ta phải tham khảo thứ tự mọc răng vĩnh viễn trong bài viết sau nhé!

Răng vĩnh viễn rất quan trọng đối với trẻ em đang ở độ tuổi phát triển. Chính vì thế, ba mẹ cần tìm hiểu về răng vĩnh viễn là gì, thứ tự mọc gồm bao nhiêu giai đoạn,... Ngoài ra, trong quá trình mọc thì cần phải tránh một số thói quen xấu để giúp răng mọc đúng vị trí, chắc khỏe và đảm bảo thẩm mỹ sau này.

Sơ lược về răng vĩnh viễn ở trẻ

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm răng vĩnh viễn và nó gồm bao nhiêu cái. Mọi thứ sẽ được giải đáp bên dưới như sau:

1. Răng vĩnh viễn là những răng nào?

Trong vòng đời của mỗi con người, ai cũng sẽ có 2 bộ răng chính, gồm có bộ răng sữa và bộ răng vĩnh viễn.

Răng sữa chính là những chiếc răng mọc đầu tiên thường mọc trong khoảng 4 – 24 tháng tuổi và nó sẽ sớm rụng để được thay thế bằng răng vĩnh viễn.

Hiểu nôm na thì răng vĩnh viễn là những chiếc răng được mọc lên để thay thế răng sữa. Nó sẽ bắt đầu mọc từ khi trẻ 7 tuổi và tồn tại cho đến cuối cuộc đời. Ngoài ra răng vĩnh viễn còn đảm nhiệm thêm chức năng thẩm mỹ, ăn nhai cho hàm răng trong suốt cuộc đời. Nếu bạn có một bộ răng vĩnh viễn đầy đủ, khỏe mạnh thì nó sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của bạn đấy.

2. Quá trình phát triển

Răng vĩnh viễn sẽ mọc dưới nướu ở trong xương hàm, bên dưới chiếc răng sữa hiện có. Cứ theo thời gian, chân răng của từng chiếc răng sữa sẽ bắt đầu bị tiêu biến và chân răng không còn nữa.

Khi đó răng sữa sẽ bắt đầu lung lay vì răng vĩnh viễn đang hình thành. Cuối cùng răng vĩnh viễn sẽ mọc hoàn toàn vào cung răng qua đường mà răng sữa bị mất. Trong quá trình đó, xương hàm cũng đồng bộ phát triển để đủ chỗ cho 32 răng vĩnh viễn mọc.

3. Cấu trúc của răng vĩnh viễn gồm bao nhiêu cái?

Nếu như con của bạn đang ở độ tuổi mọc răng, nhưng bạn lại không nhớ chính xác có bao nhiêu răng vĩnh viễn, bác sĩ của chúng tôi cho biết, đối với người phát triển bình thường thì một bộ răng vĩnh viễn sẽ gồm 32 chiếc răng:

  • Nhóm răng cửa: thứ tự gồm 12 chiếc răng số 1, 2 và 3 (mỗi loại răng có 4 chiếc).
  • Nhóm răng tiền hàm: thứ tự gồm 8 chiếc răng số 4 và 5 (mỗi loại răng gồm 4 chiếc)
  • Nhóm răng hàm: thứ tự gồm 12 chiếc răng số 6, 7 và 8 (mỗi loại răng có 4 chiếc).

Đối với răng số 8, không phải người nào cũng có thể mọc đầy đủ 4 chiếc răng (2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới). Cơ bản là răng số 8 sẽ mọc muộn hơn so với những chiếc răng khác. Tuy nhiên có nhiều người lại không mọc răng số 8 hoặc mọc nhưng bị lệch, mọc ngầm hoặc mắc bệnh lý, bắt buộc phải đi nhổ. Vì thế số răng ở bộ răng vĩnh viễn thường dao động trong khoảng 28 – 32 chiếc răng.

Quá trình mọc răng vĩnh viễn ở trẻ ra sao?

Mọc răng vĩnh viễn là quá trình răng đang phát triển, thường diễn ra khoảng 7 năm. Khi đó răng sữa lúc đầu của trẻ sẽ rụng đi và được thay thế bằng răng trưởng thành. Răng sữa sẽ mọc đầy đủ vào thời điểm trẻ được 3 tuổi, tổng cộng 10 chiếc răng trong mỗi hàm. Trong thời gian đó, những chiếc răng đầu tiên sẽ đóng vai trò là vật giữ chỗ cho những chiếc răng vĩnh viễn đang sắp mọc.

Răng vĩnh viễn thường bắt đầu mọc khi trẻ khoảng 6 tuổi. Các răng vĩnh viễn có thể xuất hiện sớm hơn hoặc muộn hơn tùy vào quá trình phát triển của trẻ. Thông thường sẽ trùng với thời điểm răng sữa rụng. Đa phần những chiếc răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc sau vài tuần khi răng sữa rụng. Răng sữa chỉ có 20 nhưng cuối cùng sẽ có 32 răng vĩnh viễn mọc lên (mỗi hàm 16 chiếc). Có nghĩa là mười hai chiếc răng được thêm vào không phải để răng thay thế cho răng sữa.

Thứ tự mọc răng vĩnh viễn gồm mấy giai đoạn?

Quá trình mọc răng vĩnh viễn sớm nhất là khoảng 4 tuổi và muộn nhất là 8 tuổi. Nếu trẻ nào mọc răng sữa sớm thì có khả năng răng vĩnh viễn sẽ mọc sớm. Đồng nghĩa với việc răng sữa mọc muộn thì răng vĩnh viễn cũng muộn theo.

Thứ tự mọc của răng vĩnh viễn thường theo từng cặp hoặc theo thứ tự mà bạn có thể đoán trước được. Nhưng nếu răng của trẻ không phát triển theo thứ tự thông thường thì bạn cũng không cần lo lắng. Vì nó cũng giống như quá trình mọc răng ở trẻ sơ sinh, hai cái sẽ khác nhau. 

Biểu đồ thời gian và thứ tự mọc răng vĩnh viễn như sau:

6 tuổi: ở độ tuổi này, các răng vĩnh viễn số 6 sẽ mọc đầu tiên. Răng hàm mọc ở phía sau răng sữa, 2 cái trên và 2 mọc cái ở dưới.

Thứ tự tiếp theo là 4 răng cửa chính giữa (2 răng cửa trên và 2 răng cửa dưới) chúng thường là những răng đầu tiên bị lung lay hoặc rụng. Dần dần được thay thế bằng răng vĩnh viễn, sẽ xảy ra vào khoảng 6-7 tuổi.

Tiếp theo là các răng kế bên răng cửa (4 chiếc răng ở 2 bên của răng cửa trên và dưới) cũng mọc lên để thế chỗ cho những chiếc răng sữa đã mất. 4 chiếc răng cửa bên thường bắt đầu mọc ở độ tuổi 7-9.

Sau đó là 2 răng nanh hoặc răng khểnh, (răng nhọn nằm bên cạnh răng cửa bên) ở hàm dưới. Sau đó là 4 răng cối nhỏ thay cho răng cối sữa 1, tất cả đều xuất hiện ở độ tuổi từ 9 đến 12 trong tất cả các trường hợp.

Các răng cối nhỏ 1 và 2 ở hàm trên sẽ thay thế cho răng cối sữa sắp mọc tiếp theo, độ tuổi từ 10 đến 12.

Cuối cùng là các răng cối thứ hai hàm mọc hàm trên rồi đến hàm dưới. Những chiếc răng này sẽ không bị thay thế bởi bất kỳ răng sữa nào, thường được gọi là răng kế tiếp hoặc chiếc răng 12 tuổi. Vì chúng hay mọc từ 11 đến 13 tuổi, răng hàm thứ hai sẽ mọc ở phía sau răng hàm số 6.

Tóm lại, khi tám chiếc răng đầu tiên bị rụng (răng cửa giữa và răng bên) thì thứ tự mọc răng tiếp theo sẽ diễn ra khá nhanh. Thường xuất hiện ở khoảng thời gian 2 năm từ độ tuổi 6 đến 8. Quá trình này có thể bị kéo dài vì một khoảng thời gian gần 2 năm các bé không rụng răng. Thứ tự của 12 chiếc răng còn lại có xu hướng rụng ở độ tuổi từ 10-13.

Toàn bộ thứ tự mọc răng vĩnh viễn sẽ diễn ra trong khoảng 7 năm, khoảng thời gian đó trẻ sẽ có thời gian kết hợp với răng vĩnh viễn và răng sữa (giai đoạn răng hỗn hợp). Khi răng sữa rụng hết thì giai đoạn của bộ răng vĩnh viễn mới bắt đầu.

Quá trình mọc răng vĩnh viễn nên chú ý gì?

Trong khi mọc răng vĩnh viễn, tránh tối đa những thói quen xấu như nghiến răng, thở bằng miệng, mút môi, chống cằm, mút tay hoặc lấy lưỡi đẩy vào răng,… Những thói quen này có thể dẫn đến tình trạng răng bị hô, móm, răng mọc lệch, đặc biệt là răng mọc chen chúc nhau hoặc răng bị thưa, hàm trên không ăn khớp với hàm dưới. Nếu không được khắc phục kịp thời thì nó sẽ ảnh hưởng đến nụ cười của trẻ sau này.

  • Nên hạn chế ăn đồ ngọt, đồ cứng và kẹo cao su.
  • Nếu trẻ bị đau răng khi mọc lên, bạn có thể cho trẻ ăn các thức ăn mềm như cháo hoặc súp.
  • Tránh để bé chạm tay hoặc lưỡi vào chỗ nướu bị trống.
  • Dạy trẻ cách chăm sóc vệ sinh răng miệng sau khi ăn. Theo dõi thời gian răng rụng để kịp thời khắc phục nếu không răng vĩnh viễn mọc lệch sẽ rất cao

Việc hiểu rõ về diễn tiến và theo dõi thứ tự mọc răng vĩnh viễn ở trẻ đóng một vai trò rất quan trọng. Những bất thường về thời gian và tiến trình mọc của răng có thể dẫn đến việc sai lệch ở khớp cắn và hàm về sau này. Khi cảm thấy có sai lệch xảy ra, gia đình nên đưa trẻ đến nha khoa Nhân Tâm để tư vấn và theo dõi nhé!