TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tại sao nướu bị sưng? Cách chữa nướu bị sưng hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,126
Nướu bị sưng thường xảy ra do vệ sinh răng miệng không đúng cách, hay do các bệnh lý, thay đổi nội tiết tố… Vậy lý do tại sao nướu bị sưng, điều trị như thế nào để nhanh khỏi?

Nướu bị sưng sẽ gây đau nhức, khó chịu, làm gây ảnh hưởng đến việc ăn uống và giao tiếp thường ngày. Vậy nướu bị sưng là gì, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Những thông tin chi tiết về hiện tượng này sẽ được “giải đáp” trong bài viết sau nhé!

Nướu bị sưng là gì?

Nướu bị sưng còn được gọi là sưng lợi, đây là tình trạng nướu bị viêm nhiễm, dẫn đến sưng đau và đặc biệt rất dễ bị chảy máu khi có tác động mạnh đến nướu. Biểu hiện của nướu bị sưng nếu quan sát bằng mắt thường sẽ trông giống với sưng mộng răng. Có rất nhiều người đã nhầm lẫn 2 loại bệnh này lại với nhau.

Cách phân biệt chính là: sưng mộng răng thì bên trong nướu sẽ có mủ, sưng nướu răng thì không có triệu chứng này. Ngoài ra, khi nướu bị sưng, bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng những triệu chứng như:

  • Nướu sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, nướu khỏe mạnh phải có màu hồng
  • Khi chạm vào nướu sẽ xuất hiện cảm giác đau, cảm giác này sẽ tăng lên theo từng ngày khi tình trạng viêm nướu trở nặng
  • Chân răng rất dễ bị chảy máu khi đánh răng hoặc ăn đồ cứng
  • Khi nhìn vào sẽ cảm thấy chân răng dài hơn do bị tụt lợi

Lý do làm nướu bị sưng?

Nướu bị sưng có thể là dấu hiệu của viêm nướu

Viêm nướu là nguyên nhân phổ biến nhất làm cho nướu bị sưng. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng như là viêm nha chu, thậm chí là bị rụng răng.

Viêm nướu thường xuất phát bởi thói quen không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khiến các mảng bám bị tích tụ lại giữa nướu và kẽ răng. Mảng bám này có thể bao gồm vi khuẩn, nước và chất polysaccharide. Răng không được vệ sinh sạch sẽ, lâu ngày sẽ làm các mảng bám bị cứng lại và trở thành cao răng.

Cao răng (vôi răng) rất cứng và chắc, rất khó để loại bỏ cao răng tại nhà bằng cách dùng chỉ nha khoa hay đánh răng thông thường. Và để ngăn ngừa tình trạng sưng nướu và sưng lợi, tốt hơn hết các bạn nên đến nha khoa để lấy cao răng càng sớm càng tốt.

Do mang thai

Một số nguyên nhân có thấy gây sưng nướu răng có thể là do mang thai. Tình trạng nướu bị sưng hay sưng nướu chân răng thường do mức độ hormone trong cơ thể bị thay đổi. Sự thay đổi này sẽ làm tăng lưu lượng máu di chuyển tới nướu, khiến cho nướu dễ bị kích thích và sưng to. Các hormone này sẽ làm giảm khả năng chống lại vi khuẩn làm nhiễm trùng nướu, tăng nguy cơ viêm nướu.

Lý do làm nướu bị sưng

Sưng nướu răng do không đủ chất dinh dưỡng

Tình trạng này diễn ra có thể là do cơ thể của bạn bị thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là những chất vitamin quan trọng như vitamin B và C. Đây là những loại Vitamin có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và phục hồi sức khỏe răng miệng.

Nếu cơ thể thiếu đi những loại dưỡng chất quan trọng này, lâu ngày bạn có thể bị bệnh Scorbut. Ngoài tình trạng sưng và chảy máu nướu thì bạn còn có thể gặp một số dấu hiệu như: Đau khớp, đau chân, cơ thể yếu ớt, xuất hiện đốm đỏ và đốm xanh trên da…

Do mọc răng khôn

Mọc răng khôn sẽ làm cho nướu bị sưng, phổ biến nhất chính là tình trạng sưng lợi ở quanh khu vực răng khôn mọc. Vì răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng ở trong hàm, xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành từ 17 - 25 tuổi.

Tại vùng mọc răng khôn, mô nướu khá dày và cứng, cho nên khi răng khôn trồi lên. Các mảnh vụn thức ăn dễ bị mắc kẹt ở phần nướu bị tách tại vị trí trong cùng và thường kèm theo tình trạng sưng đỏ với những cơn đau âm ỉ.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác có thể làm cho nướu răng bị sưng là:

– Răng giả khiến nướu bị kích ứng gây sưng đỏ

– Sưng nướu răng do tác dụng phụ của những loại thuốc bạn đang uống

– Bệnh viêm nha chu

Có mấy cách điều trị khi bị sưng nướu răng?

Biện pháp điều trị sưng nướu răng hiệu quả còn tùy thuộc vào tình trạng sưng. Nếu nướu răng bị sưng nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Còn với tình trạng nướu răng sưng nhẹ, không có mủ, bạn có thể áp dụng một số cách chữa đơn giản như sau:

Súc miệng với nước muối

Súc miệng bằng nước muối sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn có hại đang bám trên nướu và hỗ trợ giảm sưng.

  • Các bạn hãy lấy 1 thìa cà phê muối và 220 ml nước ấm
  • Hãy ngậm nước muối trong 30 giây
  • Sau đó nhổ nước muối sau khi súc miệng và không được nuốt
  • Nên súc miệng bằng nước muối 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi nướu không còn sưng

Có mấy cách điều trị khi bị sưng nướu răng

Dùng nước súc miệng có chữa Hydrogen peroxide

Các chuyên gia cho hay, nước súc miệng có chữa Hydrogen peroxide (oxy già) sẽ cải thiện tình trạng sưng nướu, đau và làm sạch vi khuẩn hiệu quả. Cụ thể, các bạn có thể thực hiện theo cách như sau:

  • Lấy 3 thìa nước Hydrogen peroxide 3% pha với 3 thìa nước
  • Dùng hỗn hợp này súc miệng khoảng 30 giây/một lần và nhổ hỗn hợp sau khi súc miệng
  • Thực hiện việc súc miệng 2 đến 3 lần một tuần cho đến khi nướu không còn sưng

Dùng nước súc miệng có chữa Hydrogen peroxide

Dùng nha đam

Súc miệng bằng nước nha đam có thể cải thiện tình trạng sưng nướu vô cùng hiệu quả. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, độ hiệu quả sẽ tương tự như chlorhexidine – loại thuốc điều trị viêm nướu. Người bị sưng nướu răng nên súc miệng bằng nước súc miệng có chứa nha đam 2 lần/ngày, dùng trong 10 ngày liên tục để cải thiện sưng nướu.

Nếu các bạn đã áp dụng những biện pháp kể trên mà không có tác dụng, cách tốt nhất là nên đi thăm khám ở các bệnh viện hoặc cơ sở nha khoa uy tín. Ngoài ra, bạn cũng nên cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe răng miệng để bác sĩ chỉ định chụp X-quang hoặc xét nghiệm máu.

Những thông tin trên có lẽ đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin về nướu bị sưng và cách điều trị. Hãy đến nha khoa Nhân Tâm khám định ký tối thiểu 6 tháng/lần để làm sạch răng và nướu, loại bỏ nguy cơ gây hại cho sức khỏe răng miệng nhé!