TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tác hại khi trám răng tại nhà không đúng kỹ thuật

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,064
Tác hại của việc trám răng không mấy khi xảy ra nhưng nếu đã xuất hiện thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Đa số các ảnh hưởng tiêu cực từ việc trám răng đều do thực hiện tại nha khoa kém chất lượng hoặc tự trám răng tại nhà. Vậy cụ thể, việc trám răng không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả gì?

Tác hại của việc trám răng chủ yếu đến từ hành động tự trám răng tại nhà hoặc trám răng tại nha khoa kém chất lượng, không có uy tín. Điều này có thể khiến bạn bị ê buốt, đau nhức răng, tái phát sâu răng, sâu răng lây lan sang răng bên cạnh, ngộ độc, dị ứng với chất liệu trám, viêm tủy, hỏng tủy răng, mất răng vĩnh viễn,…

Trám răng có gây tác động xấu đến sức khỏe răng miệng không?

Trám răng là biện pháp lấp kín các lỗ hổng, khoảng trống trên răng bằng chất dính chuyên dụng (thường là composite hoặc kim loại lỏng). Có một số ý kiến cho rằng việc trám răng gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe? Vậy thực hư vấn đề này ra sao?

Trước đây, việc hàn trám răng thực sự có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng. Nguyên nhân là vì một số chất liệu trám răng từ kim loại lỏng có thể chứa thủy ngân gây độc cho hệ thần kinh và máu. Đây cũng là lý do mà các bác sĩ khuyến cáo trẻ em và phụ nữ có thai không nên trám răng.

Tác hại của việc trám răng có thể đến từ vật liệu trám bằng kim loại trước đây

Tuy nhiên, các chất liệu trám răng bằng kim loại hiện nay gần như đã không còn được sử dụng nữa, thay vào đó là chất liệu composite an toàn, lành tính và thẩm mỹ hơn, hoàn toàn không gây hại khi ở trong khoang miệng nên bạn hoàn toàn có thể an tâm khi trám răng tại các nha khoa uy tín, chất lượng.

Tác hại của việc trám răng sai cách

Trám răng mặc dù là phương pháp điều trị đơn giản nhưng nếu không được tiến hành cẩn thận, đúng kỹ thuật thì vẫn có thể dẫn đến nhiều rủi ro.

Tăng nguy cơ sâu các răng bên cạnh

Nếu bác sĩ thực hiện trám răng tay nghề kém, chất lượng vật liệu trám không đảm bảo thì sẽ khiến vết trám bị sần sùi, cộm vướng, kênh hở làm thức ăn thường xuyên mắc lại. Từ đó làm tăng nguy cơ sâu các răng bên cạnh. Ngoài ra, các trường hợp không được điều trị viêm tủy triệt để trước khi trám cũng dễ gặp phải tình huống này.

Cơ thể bị nhiễm độc

Lượng thủy ngân trong Amalgam có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc

Tình trạng này xảy ra khi chất liệu trám răng sử dụng là Amalgam. Amalgam là vật liệu cấu thành từ thiếc, bạc, đồng và thủy ngân. Chính lượng thủy ngân trong chất liệu này là nguyên nhân khiến sức khỏe cơ thể bị ảnh hưởng.

Nhiễm độc thủy ngân sẽ gây ra các cơn đau đầu, run rẩy, mất ngủ, thương tổn thần kinh, suy hô hấp và các vấn đề nghiêm trọng khác về thận.

Răng ê buốt, đau nhức dai dẳng

Đây lại một lần nữa là tác hại của việc trám răng bằng chất liệu kim loại lỏng. Amalgam hoặc bạc có đặc tính truyền nhiệt tốt nên khi ăn các thực phẩm lạnh, nóng bạn sẽ cảm thấy ê buốt nhiều hơn.

Viêm nhiễm và tái phát sâu răng

Viêm tủy có thể xảy ra do trám răng sai kỹ thuật, miếng trám không bền

Trường hợp vết trám bị bong tróc nhỏ hoặc thủng lỗ do kéo dán kém chất lượng, kỹ thuật thực hiện không đúng, chăm sóc răng sai cách,… mà bạn không phát hiện ra thì sẽ rất tồi tệ. Lúc này, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào trong răng theo lỗ hổng, gây ra tình trạng viêm nhiễm và tái phát sâu răng.

Tác hại của việc trám răng tại nhà

Tại nha khoa, trám răng không phải là kỹ thuật phức tạp nhưng nếu bạn chưa được đào tạo về lĩnh vực này mà lại tự ý trám răng tại nhà thì rất có thể sẽ gặp phải những hậu quả sau đây:

Ngộ độc hoặc dị ứng với vật liệu trám

Bạn có tin là đến 90% trường hợp tự trám răng sẽ mua vật liệu, dụng cụ trên mạng về nhà để dùng không? Hàng ngàn mặt hàng với đủ mức giá được bày bán nhưng nguồn gốc, chất lượng thì không ai có thể đảm bảo. Hậu quả là không ít người đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc hoặc dị ứng với vật liệu trám.

Viêm tủy răng, mất răng vĩnh viễn

Trám răng tại nhà có thể khiến bạn mất răng vĩnh viễn

Trám răng tại gia bằng các dụng cụ không đảm bảo vô trùng sẽ làm tăng nguy cơ viêm tủy răng. Nếu làm không cẩn thận khiến dụng cụ trám chọc vào tủy thì bạn sẽ phải đối mặt với cảm giác đau nhức vô cùng.

Nếu răng bị sâu, bạn sẽ không thể ngăn chặn được quá trình phá hủy men răng, tủy răng. Khi bệnh lý tiến triển nghiêm trọng, có thể bạn sẽ phải nhổ bỏ răng để ngăn chặn sự lây nhiễm sang các răng khác.

Vì những tác hại của việc trám răng tại nhà và trám răng sai kỹ thuật quá nặng nề nên các chuyên gia khuyên bạn nên tới địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín để được các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và điều trị. Nếu còn vấn đề gì băn khoăn hoặc có nhu cầu trám răng, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua tổng đài 1900 56 5678.