TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sưng nướu răng và nổi hạch - Triệu chứng của bệnh gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,418
Sưng nướu răng và nổi hạch là 2 triệu chứng rất phổ biến khi nướu của bạn bị viêm nhiễm nặng. Khi hai hiện tượng này xuất hiện cùng lúc thì đó là dấu hiệu cảnh báo răng của bạn đang có vấn đề. Những bệnh lý đó cụ thể như thế nào và có gây nguy hiểm đến bạn hay không? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin đó qua bài viết sau đây nhé.
Sưng nướu răng và nổi hạch là những biểu hiện rất phổ biến. Chúng xuất hiện khi khoang miệng của bạn bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, khi 2 triệu chứng này xuất hiện cùng lúc là báo của một hay một vài bệnh lý răng miệng nào đó mà bạn mắc phải.

Sưng nướu răng và nổi hạch báo hiệu bệnh gì?

Viêm nướu

Viêm nướu là một loại bệnh lý xảy ra khi phần nướu bị vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm. Thói quen ăn uống và cách vệ sinh răng miệng không đúng cách là nguyên nhân chính gây ra bệnh này. Khi lợi có dấu hiệu bị viêm, các hạch lympho xung quanh đó sẽ nổi lên để chống lại vi khuẩn có hại. Khi quan sát bằng mắt thường, bạn sẽ thấy hiện tượng sưng nướu và nổi hạch vùng bị viêm. Đôi khi sẽ xuất hiện thêm hiện tượng sưng tấy hay sốt nhẹ.

Viêm nha chu

Khi viêm lợi không được điều trị dứt điểm và để lâu, bệnh sẽ trở nên nặng hơn dẫn đến viêm nha chu. Bệnh lý này sẽ bao gồm các triệu chứng như sưng nướu, nổi hạch, chảy máu vùng chân răng, tụt lợi, lợi bị mưng mủ… Nếu không được điều trị kịp thời có thể làm gãy răng hoặc mất răng.

Sâu răng nặng

Sâu răng nặng gây sưng nướu và nổi hạch

Răng bị sâu nặng cũng là một trong những nguyên gây ra hiện tượng sưng nướu và nổi hạch. Khi vi khuẩn sâu răng tấn công sâu đến tủy răng, gây đau đớn và khó chịu, dẫn đến sưng nướu, mưng mủ nơi chân răng, nổi hạch.

Tình trạng này có thể thường thấy ở bất kỳ đối tượng nào, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở trẻ nhỏ. Bởi vì trẻ em chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng.

Viêm tủy

Viêm tủy răng có thể là do sâu răng lâu ngày gây ra hoặc răng bị chấn thương dẫn đến sứt mẻ… Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn ăn sâu vào tủy, khiến cho vùng nướu bị viêm nhiễm, gây đau nhức, phần chân răng bị lung lay, sưng nướu và nổi hạch. Nếu không được điều trị sớm có thể gây ra mất răng, nhiễm trùng máu…

Mọc răng khôn

Lợi bị sưng đau là triệu chứng phổ biến khi bạn mọc răng khôn. Nếu vị trí mọc răng khôn bị viêm bởi vì vệ sinh không sạch, thì bên cạnh hiện tượng sưng đau, có thể xuất hiện hạch bạch huyết. Mọc răng khôn gây viêm sưng lợi và nổi hạch nếu không được chữa kịp thời.

Điều trị sưng nướu răng và nổi hạch hiệu quả

Để có thể điều trị sưng nướu triệt để, ngăn ngừa bệnh tái phát, khách hàng cần đến các địa chỉ nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra kỹ nguyên nhân gây ra bệnh. Bác sĩ sẽ xác nhận mức độ của bệnh lý và đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp nhất.

Cạo vôi răng

Cạo vôi răng giảm kích thích lên mô nướu

Các mảng bám ở bề mặt răng khi trải qua quá trình khoáng hóa sẽ tạo ra vôi răng. Vôi răng là nguyên nhân chính giá tăng các vi khuẩn có hại gây ra viêm nhiễm nướu răng. Do đó, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định cạo vôi răng cho khách hàng nhằm giảm kích thích lên phần mô nướu gây ra sưng nướu và nổi hạch, bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Nhổ răng khôn

Nếu răng khôn của bạn mọc lệch hoặc mọc ngầm ở dưới mô nướu, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ chiếc răng khôn đó. Việc nhổ răng khôn sẽ phòng ngừa sâu răng và răng khôn chèn ép, ảnh hưởng đến các răng xung quanh.

Trám răng

Trám răng để ngăn ngừa sâu răng tái phát

Trám răng là một kỹ thuật ngoại khoa khá phổ biến, được nhiều khách hàng lựa chọn để khắc phục sưng nướu răng. Đầu tiên, bác sĩ sẽ vệ sinh sạch ổ răng, sau đó sử dụng vật liệu nhân tạo để trám lại ổ sâu răng, ngăn ngừa sâu răng tái phát.

Sử dụng thuốc

Trong quá trình trị sưng nướu, bác sĩ có thể chỉ định khách hàng sử dụng kết hợp với thuốc được kê đơn nhằm thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Thuốc kháng sinh sẽ được bác sĩ kê đơn trong quá trình điều trị bệnh sưng nướu và viêm nha chu. Dựa vào mức độ viêm nhiễm mà bác sĩ sẽ hướng dẫn dùng những loại thuốc phù hợp như kháng sinh dạng súc miệng, dạng thuốc bôi hay thuốc uống toàn thân.

Bác sĩ có thể kê thêm các loại thuốc giảm đau chống viêm trong trường hợp khách hàng có dấu hiệu đau nhức khó chịu. Hổ trợ khách hàng trong các hoạt động ăn uống, sinh hoạt thuận lợi hơn.

Cố định răng

Nếu phần chân răng của khách hàng bị lung lay, bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật cố định lại răng để cải thiên khả năng nhai, xoa dịu đi cơn đau nhức và ngăn ngừa mất răng vĩnh viễn.

Bài viết đã gửi đến bạn các phương pháp điều trị để khắc phục được tình trạng sưng nướu răng và nổi hạch. Đây là dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều bệnh lý về răng miệng nên mọi người cần phải lưu tâm để phòng tránh nhé.