TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sưng nướu răng làm sao hết? Có mấy cách điều trị sưng nướu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,288
Nếu bạn thấy mình thường xuyên bị sưng nướu thì đừng quá lo lắng, vì đây là một vấn đề khá phổ biến. Sưng nướu răng là bệnh chung của nhiều người do nhiều nguyên nhân gây ra. Vậy sưng nướu răng làm sao hết? Tham khảo bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Sưng nướu răng là bệnh lý có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi và gây rất nhiều triệu chứng đau nhức cho người bệnh. Nếu để lâu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm, có thể bị mất răng. Các bạn cũng không cần lo lắng vì cách trị sưng nướu răng cũng khá đơn giản. Câu hỏi sưng nướu răng làm sao hết sẽ được giải đáp trong bài viết sau!

Bệnh sưng nướu răng là gì?

Sưng nướu răng là một bệnh lý răng miệng rất dễ bắt gặp trong đời sống hằng ngày. Khi gặp phải bệnh sưng nướu răng thì nướu sẽ sưng đỏ. Khi đánh răng hay dùng chỉ nha khoa, ăn đồ cứng, giòn đều sẽ bị chảy máu. Nếu bạn đang có những dấu hiệu trên thì bạn nên đến khám nha sĩ thăm khám ngay. Vì để lâu có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng răng miệng và việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn.

8 lý do làm sưng nướu răng

Do bệnh viêm nướu

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sưng nướu răng chính là bệnh viêm nướu. Khi các bạn không chải răng đúng cách hoặc không dùng chỉ nha khoa sẽ khiến cho các mảng bám không được lấy đi. Vi khuẩn có hại có cơ hội tấn công răng miệng và làm cho nướu bị sưng lên.

Đổi kem đánh răng hoặc nước súc miệng mới

Theo các chuyên gia, một vài khách hàng có tình trạng răng miệng nhạy cảm thường bị phản ứng khi đổi kem đánh răng hay nước súc miệng. Nếu bạn thấy bản thân có dấu hiệu này thì hãy dừng ngay việc sử dụng sản phẩm và theo dõi xem các triệu chứng đó có hết không.

Do tác dụng phụ của thuốc

Hiện nay đang có một số loại thuốc có tác dụng phụ có thể làm cho nướu bị sưng. Do đó, các bạn không nên chủ quan khi tự đi mua thuốc để điều trị. Mà phải cần bác sĩ tư vấn loại thuốc phù hợp, để vừa điều trị hiệu quả được bệnh lý lại còn không gây ra những tác dụng phụ không đáng có.

Do tác dụng phụ của thuốc

Phụ nữ đang mang thai

Nướu bị sưng viêm là tình trạng thường xảy ra đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân chủ yếu là do khi trong thai kỳ, nội tiết tố của phụ nữ sẽ bị  thay đổi. Điều này làm cho cơ thể phản ứng lại với vi khuẩn, dẫn đến mảng bám sẽ dễ hình thành, khó điều trị triệt để kèm theo nướu bị ê buốt.

Cơ thể không đủ chất

Cơ thể bị thiếu chất là nguyên nhân khá quan trọng khi bạn gặp phải tình trạng sưng nướu. Đặc biệt là những người bị thiếu vitamin C sẽ rất dễ gặp phải tình trạng sưng nướu răng.

Do thiết bị hoặc khí cụ nha khoa

Nếu các bạn đang trong thời kỳ sử dụng răng giả hoặc niềng răng thì có thể bị tình trạng sưng nướu răng. Lúc mới sử dụng, bạn có thể không gặp tình trạng này nhưng theo thời gian thể trạng cơ thể dần thay đổi. Bạn sẽ có khả năng bị kích ứng bởi những khí cụ này.

Do nhiễm trùng

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng sưng nướu. Hiện tượng nhiễm trùng thường xảy ra do nấm và virus, bắt nguồn từ các bệnh lý như: bệnh Herpes ở miệng, nấm miệng hoặc sâu răng.

Mọc răng khôn

Khi răng khôn bắt đầu mọc lên theo cách bất thường thì hiện tượng sưng nướu răng cũng xảy ra. Răng khôn sẽ mọc khi bạn đang trong độ tuổi trưởng thành, lúc này mô nướu đã phát triển dày, cứng. Cho nên khi răng khôn trồi lên, phần nướu đã bị cứng sẽ tách ra, gây sưng đỏ, đồng thời mang đến những cơn đau âm ỉ và nhức nhối.

Mọc răng khôn

Điều trị sưng nướu tại nhà và nha khoa

Điều trị tại nhà

– Thực hiện chải răng đúng cách, kết hợp với một số biện pháp để chăm sóc răng miệng như súc miệng bằng nước muối, dùng chỉ nha khoa… giúp giảm đau và sưng hiệu quả. Các bạn cần thực hiện động tác một cách nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh làm tổn thương.

– Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày vì nước là nguyên liệu giúp sản xuất ra nước bọt. Có thể làm suy yếu vi khuẩn sinh sôi trong miệng.

– Nên tránh xa những tác nhân gây kích ứng như: nước súc miệng quá mạnh, thức uống có cồn, thuốc lá, thuốc gây có tác dụng phụ đối với răng miệng….

– Chườm nóng/lạnh để giảm tình trạng sưng và đau nhức. Lưu ý nên chườm trực tiếp lên mặt chứ không phải chườm lên phần nướu răng. Đầu tiên bạn hãy đắp miếng vải ngâm nóng lên, sau đó chườm chúng bằng túi lạnh. Hãy lặp lại chu kỳ nóng – lạnh này từ 2 - 3/lần.

Điều trị sưng nướu tại nhà và nha khoa

Điều trị tại nha khoa uy tín

Nếu tình trạng sưng nướu đã xảy ra trên 2 tuần, bạn đã áp dụng nhiều cách giảm sưng đau tại nhà nhưng không mang lại hiệu quả. Thì bạn nên đến khám nha khoa càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ thăm khám các dấu hiệu, tiền sử bị bệnh và một số thông tin khác. Sau đó thực hiện chụp X-quang, xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân và điều trị bệnh hiệu quả.

Bài viết trên của chúng tôi đã cung cấp thêm thông tin để giải đáp thắc mắc “sưng nướu răng làm sao hết“. Các bạn nên lưu ý đến việc điều trị sưng nướu răng hiệu quả. Khi mắc phải tình trạng trên, các bạn hãy đến nha khoa Nhân Tâm để điều trị kịp thời, bảo vệ an toàn sức khỏe răng miệng nhé!