TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sưng lợi răng khôn – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,243
Sưng lợi răng khôn là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Tình trạng này gây nên cảm giác đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến ăn uống, sinh hoạt và giao tiếp của nhiều người. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây sưng lợi răng khôn và những cách khắc phục hiệu quả thông qua bài viết sau.

Sưng lợi răng khôn thường xảy ra khi răng khôn mọc không đúng vị trí, hoặc do bị viêm nướu, nhiễm trùng, thiếu các vitamin cần thiết. Tình trạng này cần được khắc phục kịp thời để tránh các rủi ro cho sức khỏe răng miệng, cũng như không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc.

Sưng lợi răng khôn là do đâu?

Răng khôn là chiếc răng mọc trong cùng của hàm và cũng là chiếc răng mọc muộn nhất (thường mọc ở độ tuổi từ 18 – 25). Lúc này, xương hàm đã phát triển ổn định, hàm răng cũng đã hoàn thiện nên thường không đủ chỗ trống để răng khôn mọc lên đúng vị trí. Điều này có thể gây chèn ép đến các răng khác, tạo nên va chạm khiến nướu bị tổn thương, sưng đau.

Ngoài ra, tình trạng sưng lợi răng khôn cũng có thể liên quan đến một số nguyên nhân khác như: viêm lợi khiến nướu răng bị kích ứng và sưng tấy, răng bị sâu do thức ăn bị mắc kẹt không được làm sạch, lâu ngày khiến vi khuẩn gây hại phát triển,...

Sưng lợi răng khôn khiến nhiều người khó chịu

Thông thường, cơn đau răng khôn sẽ chỉ xuất hiện một vài ngày, sau đó sẽ giảm dần và biến mất, thỉnh thoảng mới quay trở lại. Tuy nhiên, nếu cơn đau xuất hiện liên tục, kèm theo tình trạng sưng tấy trong thời gian dài, bạn cần phải tìm đến các trung tâm nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Triệu chứng của sưng lợi răng khôn

Bạn có thể nhận biết triệu chứng của sưng lợi răng khôn thông qua các đặc điểm dưới đây.

Sưng lợi răng khôn cấp tính

  • Quan sát thấy vùng lợi tại vị trí răng khôn bị sưng tấy, kèm theo cảm giác đau nhức dữ dội.
  • Ấn vào sẽ thấy đau, thậm chí có tiết dịch mủ.
  • Khi ăn nhai, nuốt thức ăn thì cảm giác đau nhức sẽ trầm trọng hơn.
  • Có thể xuất hiện tình trạng sốt nhẹ.

Sưng lợi răng khôn mãn tính

  • Vùng lợi răng khôn bị sưng, kèm theo đau nhẹ, đau âm ỉ kéo dài 1 – 2 ngày.
  • Há miệng hạn chế, gây khó khăn khi ăn nhai, nói chuyện.
  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Tác hại của sưng lợi răng khôn

Sưng lợi răng khôn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng đến việc ăn uống hàng ngày, khiến người bệnh ăn uống không được ngon miệng. Ngoài ra, cơn đau nhức răng khôn còn cản trở đến giấc ngủ. Từ đó gây tác động không nhỏ đến sức khỏe cơ thể.
  • Vùng nướu răng khôn bị sưng tấy, kèm theo viêm nhiễm, mưng mủ nếu để lâu ngày có thể lây lan sang những vùng răng khác.
  • Nguy hiểm hơn đó là làm nhiễm khuẩn trong miệng, nhiễm trùng máu, áp xe răng, gây hại đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát của bệnh nhân.

Sưng lợi răng khôn gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Sưng lợi răng khôn phải làm sao?

Điều trị sưng lợi răng khôn tại nhà

Sưng lợi răng khôn phải làm sao để điều trị tốt nhất? Bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản tại nhà như sau:

  • Chườm lạnh bên ngoài má tại vị trí sưng đau răng khôn khoảng 10 phút. Cứ cách 15 phút thì chườm một lần.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý để giảm thiểu vi khuẩn tích tụ ở khu vực này.
  • Sử dụng gel gây tê để giảm cơn sưng đau ở nướu. Tuy nhiên, với cách này bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh nguy cơ bị dị ứng.

Điều trị sưng lợi răng khôn tại nha khoa

Những giải pháp điều trị sưng lợi răng khôn tại nhà chỉ mang tính chất tạm thời chứ không triệt để. Do đó, bạn cần tìm đến các nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

Tùy theo tình trạng của mỗi người mà sẽ có phương pháp khắc phục khác nhau. Thông thường, với tình trạng sưng lợi răng khôn, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định như sau:

  • Cắt lợi trùm răng khôn: Với trường hợp sưng lợi do răng khôn mọc thẳng nhưng bị lợi trùm, bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ lợi trùm để răng mọc bình thường.
  • Nhổ bỏ răng khôn: Đây là cách hữu hiệu nhất đối với trường hợp răng khôn mọc bất thường như mọc lệch, mọc ngầm,… Việc nhổ bỏ răng khôn hoàn toàn không ảnh hưởng đến chức năng nhai, đến sức khỏe, mà ngược lại còn ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm do răng khôn gây ra.

Nha khoa Nhân Tâm ứng dụng máy siêu âm Piezotome giúp nhổ răng khôn không đau

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân, triệu chứng, tác hại cũng như phương pháp điều trị tình trạng sưng lợi răng khôn. Nếu cần được tư vấn thêm thông tin, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ thăm khám và tư vấn miễn phí.