TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng thưa nên làm gì? Cách khắc phục đơn giản bạn đã biết?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 912
Răng thưa là tình trạng xảy ra ở không ít người. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng do thức ăn thường xuyên mắc lại. Vậy răng thưa nên làm gì? Có cách nào để cải thiện tình trạng này an toàn và hiệu quả?

Răng thưa là một dạng sai lệch răng thường gặp, xảy ra khi giữa các răng liền kề xuất hiện khoảng trống. Vậy răng thưa nên làm gì? Với sự phát triển của y học hiện đại, việc khắc phục tình trạng răng thưa, hở kẽ đã không còn là vấn đề khó khăn. Tùy vào mức độ thưa, tình trạng răng miệng, nhu cầu cá nhân và khả năng kinh tế mà bạn có thể lựa chọn một trong các giải pháp: Niềng răng chỉnh nha, trám răng hoặc bọc răng sứ thẩm mỹ.

Răng thưa là gì? Do nguyên nhân nào gây nên?

Răng thưa là một dạng sai lệch răng xảy ra khi giữa các răng liền kề xuất hiện khoảng trống. Điều này không chỉ làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn có thể khiến khớp cắn bị sai lệch. Bên cạnh đó, mảng bám, thức ăn sẽ rất dễ mắc lại kẽ hở này gây nên nhiều bệnh lý phức tạp.

Tình trạng thưa răng có thể xuất hiện do một số nguyên nhân như:

  • Kích cỡ răng quá nhỏ, không cân đối với khuôn hàm.
  • Do yếu tố di truyền. Khi người thân trong gia đình bị răng thưa, khả năng bạn cũng gặp phải tình trạng này lên tới 70%.
  • Do thiếu răng bẩm sinh.
  • Do thói quen bú bình, mút ngón tay, xỉa răng bằng tăm, nhai cắn vật cứng từ khi còn nhỏ.
  • Có răng mọc kẹt, mọc ngầm bên trong.
  • Răng bị xô lệch, bào mòn do các bệnh nha chu.

Hiện tượng răng thưa, hở kẽ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân

Răng thưa nên làm gì?

Nếu bạn đang băn khoăn không rõ răng thưa nên làm gì thì hãy tham khảo ngay các biện pháp dưới đây nhé.

Niềng răng chỉnh nha

Theo lời khuyên từ các bác sĩ nha khoa, niềng răng là biện pháp tối ưu nhất để cải thiện tình trạng răng thưa, lấy lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho nụ cười của bạn.

Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ chuyên dụng để di chuyển răng đến vị trí mong muốn, loại bỏ khoảng trống giữa các răng, lấy lại hàm răng đều đặn, khắc phục triệt để hiện tượng răng thưa hở kẽ.

Biện pháp này mặc dù cần có thời gian dài để thực hiện nhưng tính an toàn cao và không gây xâm lấn tới mô răng thật.

Niềng răng đem lại hiệu quả vĩnh viễn, răng thưa không tái phát trở lại và vẫn bảo tồn được răng gốc nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện.

Niềng răng là biện pháp tối ưu nhất để cải thiện tình trạng răng thưa

Trám răng

Trám răng chính là gợi ý tiếp theo nếu bạn đang phân vân răng thưa nên làm gì. Trám răng vừa có giá thành hợp lý vừa đem lại hiệu quả nhanh nên đã được nhiều khách hàng lựa chọn.

Đây là kỹ thuật sử dụng các vật liệu trám chuyên dụng để lấp đầy các kẽ hở, giúp các răng sát khít và đều hơn. Thời gian thực hiện biện pháp này rất nhanh chóng và chi phí cũng ở mức bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, trám răng chỉ thích hợp với các trường hợp răng thưa nhẹ, khoảng cách giữa các răng không quá lớn. Bên cạnh đó, tuổi thọ của miếng trám cũng không quá lâu dài nên hãy cân nhắc trước khi áp dụng nhé.

Khắc phục hiện tượng răng thưa bằng kỹ thuật trám răng

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp phục hình răng thưa, hở kẽ thích hợp với những người có hàm răng khỏe mạnh và không mắc các bệnh lý về nha chu.

Bác sĩ sẽ thực hiện mài cùi răng thưa, sau đó bọc mão sứ có màu sắc, hình dáng tương tự như răng thật ra bên ngoài để lấp đi kẽ hở giữa các răng. Các sản phẩm răng sứ cao cấp hiện nay có tuổi thọ tương đối cao, lên tới 25 năm hoặc lâu hơn nữa nếu được chăm sóc đúng cách. Do vậy, đây cũng là một lựa chọn tốt mà bạn có thể cân nhắc để cải thiện thẩm mỹ và chức năng ăn nhai cho hàm răng.

Phương pháp phục hình này đem lại hiệu quả nhanh trong thời gian ngắn, các bước thực hiện không quá phức tạp nhưng lại ít nhiều gây xâm lấn tới mô răng thật. Tuy nhiên, tỉ lệ mài răng sẽ được các bác sĩ tính toán kỹ lưỡng để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe nên bạn đừng quá lo lắng.

Răng sứ thẩm mỹ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng răng thưa

Qua các biện pháp phục hình, chỉnh nha được gợi ý trong bài viết, chắc hẳn bạn đã không còn băn khoăn răng thưa nên làm gì rồi đúng không. Mong rằng các thông tin này sẽ giúp bạn chọn lựa được biện pháp điều trị phù hợp nhất bản thân. Bên cạnh đó, đừng quên tìm hiểu và xem review nha khoa tốt trước khi lựa chọn cơ sở thực hiện để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn khi điều trị nhé.