TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ? Những lưu ý sau nhổ răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 869
Răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ? Rất nhiều các bậc cha mẹ đang băn khoăn về vấn đề này khi có con nhỏ trong thời kì thay răng sữa. Thực tế, có không ít nguyên nhân khiến răng sữa lung lay và rất nhiều hệ lụy có thể kéo đến nếu nhổ răng sữa quá sớm. Để biết cách xử lý phù hợp khi răng sữa của bé lung lay, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

Răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ? Phụ thuộc vào vị trí và công dụng của răng mà thời gian nhổ răng sẽ khác nhau. Sau vài ngày từ khi bắt đầu lung lay đối với răng cửa và khoảng 1 tuần đối với răng hàm, cha mẹ có thể đưa con đi nhổ răng tại nha khoa vì quá trình thay răng tự nhiên diễn ra khá nhanh.

Tuy nhiên khi răng sữa chưa lung lay hoặc mới lung lay mà răng vĩnh viễn đã mọc trồi lên thì cần nhổ bỏ ngay răng sữa để lấy chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên thuận lợi. Bên cạnh đó, nếu răng sữa lung lay đi kèm với triệu chứng sưng tấy, viêm nhiễm và đau nhức thì cần nhổ răng trong thời gian sớm nhất để tránh nhiễm trùng lan rộng.

Răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ?

Quá trình mọc răng và thay răng của trẻ nhỏ đều tuân theo quy luật tự nhiên. Răng sữa là răng tạm thời đến thời điểm thích hợp chúng sẽ rụng đi và nhường chỗ cho răng vĩnh viễn. Răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ sẽ bị chi phối bởi răng vĩnh viễn phía dưới. Khi răng vĩnh viễn mọc lên sẽ làm chân răng sữa tiêu dần và tự lung lay.

Do đó, thời điểm răng sữa bắt đầu bị lung lay chính là lúc chiếc răng vĩnh viễn mọc. Khi đó, cha mẹ chỉ cần chờ cho răng lung lay hẳn, chân răng tiêu gần hết thì đưa con đến trung tâm nha khoa để nhổ răng, giúp con giảm đi cảm giác đau và chảy máu.

Răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ?

Vậy cụ thể răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ? Phụ thuộc vào vị trí và công dụng của răng mà thời gian nhổ răng sẽ khác nhau. Đối với các răng cửa thì sau vài ngày và khoảng 1 tuần trong trường hợp lung lay răng hàm, cha mẹ có thể đưa con đi nhổ răng tại nha khoa vì quá trình thay răng tự nhiên diễn ra khá nhanh.

Không nên nhổ quá sớm lúc răng sữa vừa mới lung lay vì sẽ khiến bé bị chảy máu và đau nhức nhiều. Bên cạnh đó, mất răng sữa sớm cũng sẽ làm răng vĩnh viễn mất định hướng, nguy cơ mọc lệch cao hơn và còn có thể phá vỡ cấu trúc hàm răng, gây mất thẩm mỹ, dễ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan tới răng miệng.

Trường hợp răng sữa chưa lung lay hoặc mới lung lay mà răng vĩnh viễn đã mọc trồi lên thì cần nhổ bỏ ngay răng sữa để lấy chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên thuận lợi. Bên cạnh đó, nếu răng sữa lung lay đi kèm với triệu chứng sưng tấy, viêm nhiễm và đau nhức thì cần nhổ răng trong thời gian sớm nhất để tránh nhiễm trùng lan rộng.

Cần nhổ răng sữa sớm nếu có triệu chứng sưng tấy, viêm nhiễm và đau nhức

Một số điều cần chú ý khi răng sữa của trẻ lung lay

Ngoài việc tìm hiểu răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ, cha mẹ cũng cần nắm được những vấn đề quan trọng sau đây khi răng sữa của trẻ lung lay:

  • Khi răng bé lung lay, bạn nên giúp đỡ bé trong việc làm sạch răng, tránh tình trạng bé vệ sinh không đúng cách gây ảnh hưởng xấu tới răng.
  • Nếu răng sữa đã lung lay trong thời gian dài mà chưa rụng hoặc có dấu hiệu răng vĩnh viễn mọc sai hướng thì cha mẹ nên đưa bé đi khám tại trung tâm nha khoa uy tín để có cách xử lý kịp thời.
  • Không nên tự nhổ răng cho trẻ tại nhà để tránh làm ảnh hưởng xấu tới nướu, ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ.

Không tự ý nhổ răng sữa tại nhà để tránh các rủi ro ngoài ý muốn

  • Trong ngày đầu tiên sau nhổ, bạn nên cho bé ăn các món ăn chế biến mềm, nấu chín kỹ, tránh ăn các thực phẩm quá dai và cứng để không gây tổn hại đến vết thương. Không cần kiêng khem trong giai đoạn này, thay vào đó hãy xây dựng khẩu phần ăn đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng cho bé.

Hy vọng với các thông tin vừa đề cập xoay quanh chủ đề răng sữa lung lay bao lâu thì nhổ đã giúp cha mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc con tốt hơn. Từ đó tránh được các các vấn đề ngoài ý muốn hoặc gây tác động xấu tới quá trình phát triển răng của trẻ. Để giúp trẻ nhổ răng an toàn và đúng thời điểm, bạn hãy liên hệ và đặt hẹn với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm ngay hôm nay nhé.