TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng số 6 bị sâu có nên nhổ? Nhổ bằng cách nào tốt nhất?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,624
Răng số 6 là chiếc răng đảm nhận vai trò ăn nhai quan trọng trên cung hàm và sự phát triển xương hàm của trẻ. Chiếc răng này sẽ xuất hiện khi trẻ 6 đến 7 tuổi, nằm ở vị trí phía trong nên sẽ hơi khó vệ sinh và thức ăn dễ mắc lại. Điều này làm tăng nguy cơ sâu răng, đau nhức răng và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy r răng số 6 bị sâu có nên nhổ không? Hãy tham khảo các thông tin sau đây để có được câu trả lời phù hợp nhé.

Răng số 6 bị sâu có nên nhổ không? Răng số 6 còn được gọi là răng cấm với ý nghĩa cấm xâm phạm vì đảm nhận vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động ăn nhai và sự phát triển bình thường của cấu trúc hàm ở trẻ nhỏ. Vậy nên, chỉ trong những trường hợp bất đắc dĩ, không thể điều trị bảo tồn thì mới được nhổ.

Các trường hợp răng số 6 bị sâu cần phải nhổ bỏ bao gồm răng sâu ở mức độ nghiêm trọng, gãy vỡ gần hết thân răng, sâu răng lan vào tủy gây viêm tủy, chết tủy, áp xe răng, viêm nha chu nặng,…

Răng số 6 bị sâu có nên nhổ không?

Răng số 6 còn được gọi là răng cấm, nằm ở vị trí phía trong trên cung hàm và đảm nhận vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động ăn nhai. Cũng vì vậy mà nó được gọi là răng cấm với ý nghĩa cấm xâm phạm.

Quá trình ăn uống, nhai nghiền thức ăn của bạn sẽ trở nên khó khăn nếu bị mất răng số 6. Đối với trẻ nhỏ, chiếc răng này còn có công dụng là điểm tựa cho các răng khác trên khuôn hàm mọc lên thẳng và đều hơn.

Răng số 6 đóng vai trò quan trọng trong hoạt động ăn nhai

Vậy nên, chỉ trong những trường hợp bất đắc dĩ, không thể điều trị bảo tồn thì mới được nhổ. Thông thường các bác sĩ sẽ ưu tiên việc bảo tồn răng bằng các biện pháp khác nhau nhưng nếu răng số 6 đã bị tổn thương nghiêm trọng, có nguy cơ lây lan sang các răng khác, tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng thì phải nhổ răng.

Trường hợp cần nhổ răng số 6 bị sâu

Nhổ bỏ răng là điều không ai mong muốn bởi các bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, hoạt động ăn nhai và các biến chứng do mất răng. Tuy nhiên, nếu răng bị hư hỏng nặng, có nguy cơ lan rộng thì cần nhổ bỏ kịp thời để tránh mất nhiều răng hơn.

Dưới đây là các trường hợp răng số 6 bị sâu cần phải nhổ bỏ:

Răng bị sâu nặng

Trường hợp sâu răng số 6 nặng, lâu ngày với các lỗ sâu lớn, cảm giác đau nhức kéo dài và ngày càng tiến triển nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến khả năng ăn nhai và sinh hoạt hàng ngày. Với tình huống này, các bác sĩ có thể chỉ định bạn nhổ răng để tránh vi khuẩn lan rộng gây bệnh cho các răng bên cạnh.

Sâu răng dẫn đến viêm tủy

Cần nhổ răng số 6 bị sâu khi sâu răng đã lan vào tủy

Sâu răng nặng lâu ngày không can thiệp điều trị sẽ khiến vi khuẩn tấn công vào tủy, gây nhiễm trùng diện rộng, hình thành các ổ viêm tại chân răng (còn gọi là viêm cuống chân răng). Tình trạng này nếu để lâu sẽ làm răng ngày càng suy yếu, gây hoại tử tủy rất khó chữa. Trong tình huống này, cách tốt nhất là nhổ bỏ răng.

Viêm nha chu nặng

Đối với các khách hàng viêm nha chu nặng, chân răng không còn bám chắc, xương tiêu nhiều khiến răng dễ lung lay và gãy rụng. Lúc này, nhổ răng số 6 bị sâu là điều rất khó tránh khỏi.

Ngoài ra, nhổ bỏ răng cũng sẽ được bác sĩ nha khoa chỉ định nếu có hiện tượng áp xe xương ổ răng hoặc khi răng bị sứt mẻ, gãy vỡ gần hết thân răng, chỉ còn lại chân răng trên cung hàm.

Phương pháp nhổ răng tốt nhất hiện nay

Nhổ răng vì bất kỳ lý do nào cũng cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng. Việc lấy răng ra khỏi cung hàm trước đây thường được thực hiện với kìm và nảy nên thường gây cảm giác đau nhức và thời gian lành thương khá lâu. Ngày nay, công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome đã ra đời giúp rút ngắn thời gian tiểu phẫu, không gây đau nhức, sang chấn, chảy máu, đảm bảo an toàn và đẩy nhanh quá trình lành thương.

Công nghệ nhổ răng siêu âm Piezotome không đau, không sưng, không chảy máu

Mũi khoan ứng dụng sóng siêu âm chỉ tác động tới hệ thống nha chu, nhẹ nhàng làm đứt dây chằng, bộc lộ cả chân và thân răng. Với các răng kích cỡ lớn và nhiều chân, máy siêu âm còn giúp bác sĩ chia nhỏ răng, từ đó dễ dàng lấy răng ra khỏi xương ổ răng.

Kỹ thuật nhổ răng siêu âm không xâm lấn tới mô mềm nên hạn chế được cảm giác đau nhức, sưng tấy và chảy máu nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi nhổ.

Như vậy, câu hỏi răng số 6 bị sâu có nên nhổ không và nhổ bằng cách nào đã được giải đáp cụ thể qua bài viết trên. Nếu còn băn khoăn nào cần giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám và điều trị các bệnh răng miệng, bạn hãy liên hệ ngay với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm theo số điện thoại 1900 56 5678 để được hỗ trợ miễn phí nhé.