TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng nhổ rồi có mọc lại không? Cách phục hồi răng đã nhổ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,319
Một số người đang gặp phải tình trạng răng bị sâu nặng và được chỉ định phải nhổ bỏ răng bị hư hỏng. Tuy nhiên việc nhổ răng sâu có mọc lại không và những trường hợp nào cần phải nhổ răng? Các phương pháp nào tốt để phục hồi răng đã mất?
Trong giai đoạn phát triển của mỗi người thường có một lần thay răng từ răng sữa thành răng vĩnh viễn trong độ tuổi từ 6 đến 13 tuổi. Chính vì thế, răng nhổ rồi có mọc lại không sẽ còn phụ thuộc vào từng độ tuổi khác nhau và vị trí răng bị sâu.

Răng nhổ rồi có mọc lại không?

Trước khi tìm hiểu răng nhổ rồi có mọc lại không, chúng ta cần nên biết đôi chút về quá trình thay răng vĩnh viễn diễn ra như thế nào, có chiếc răng nào đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Như bạn cũng đã biết, cuộc đời mỗi người có hai bộ răng là răng sữa và răng vĩnh viễn. Trong đó, răng sữa sẽ mọc đầu tiên khi con người ở khoảng độ 6 tháng tuổi. Đợi khoảng 24 tháng tuổi, chúng ta sẽ sở hữu đầy đủ một hàm răng sữa bao gồm 20 răng, trong đó có 8 răng hàm chính.

Khi vào khoảng 6 đến 7 tuổi, trẻ em sẽ bước vào quá trình thay răng vĩnh viễn. Những chiếc răng sữa sẽ rụng dần đi nhường chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên. Quá trình này thường sẽ kết thúc khi bạn bước vào độ tuổi từ 13 đến 14 tuổi hoặc đôi khi muộn hơn.

Cũng trong khoảng thời gian này, mỗi người sẽ mọc thêm răng hàm số 6 và số 7 ở hai bên của 2 hàm, tổng cộng sẽ mọc thêm 8 răng nữa. Lúc này, mỗi người sẽ có 28 chiếc răng vĩnh viễn. Lưu ý: Răng hàm số 6 và số 7 là hai chiếc răng chỉ mọc lên một lần duy nhất trong đời và trải qua quá trình không thay răng.

Từ khoảng 17 đến 25 tuổi, chúng ta mọc thêm 4 chiếc răng số 8 (răng khôn). Như vậy tổng số răng vĩnh viễn của mỗi người là 32 chiếc bao gồm 16 răng hàm trên và 16 răng hàm dưới.

Những trường hợp cần nhổ răng

Trên thực tế dù răng vĩnh viễn của người trưởng thành sẽ không thể thay thế nữa. Nhưng trong một số trường hợp bạn bắt buộc phải nhổ răng vĩnh viễn theo chỉ định của bác sĩ. Có thể kể đến như chấn thương ở răng, răng bị mục, sâu răng hay nhổ trước khi thực hiện niềng răng chỉnh nha.

Người bị sâu răng nặng cần phải nhổ răng

Ở giai đoạn đầu, khi vết răng sâu vừa mới xuất hiện, bạn không cần nhổ đi răng bị sâu. Thay vào đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn một số phương pháp hỗ trợ điều trị sâu răng tại nhà hoặc trám răng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp răng sâu bắt buộc bạn phải nhổ đi. Đó là, người bị sâu răng kéo dài, gây tổn thương nghiêm trọng đến phần tủy răng hoặc phần chứa các mạch máu, dây thần kinh bị tổn thương.

Điều này cảnh báo sâu răng đã trở nên vô cùng nghiêm trọng, khó phục hồi hay ngăn chặn sự nhiễm trùng lây lan. Như vậy bác sĩ sẽ chỉ định bạn nhổ răng vĩnh viễn để có thể bảo tồn được những chiếc răng bên cạnh.

Cũng bởi vì răng sâu, khi đã nhổ bỏ thì không thể nào mọc lại nữa nên mỗi ngày bạn cần lưu ý chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách.

Phương pháp phục hồi răng đã mất tốt nhất

Cầu răng sứ

Phục hồi răng bằng phương pháp cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp phục hồi răng một hay nhiều cái phổ biến nhất hiện nay. Cầu răng bao gồm 2 hoặc nhiều trụ, còn nhịp cầu là một hay nhiều răng liên tiếp bị mất, trụ cầu trở thành điểm tựa mang răng mất. Cầu răng sẽ được gắn cố định lên trên các răng trụ, nhờ đó lấp đầy những khoảng trống của răng đã mất trên cung hàm.

Ưu điểm làm cầu răng sứ:

  • Thời gian thực hiện rất nhanh chóng, phục hình răng chỉ mất khoảng 4 đến 5 ngày
  • Cầu răng được gắn cố định vào các răng trụ ở trên cung hàm, tạo cảm giác ăn nhai vô cùng  tự nhiên
  • Cầu răng sứ có độ cứng, chắc, hỗ trợ khả năng ăn nhai tốt so với răng thật.
  • Cầu răng sứ có tính thẩm mỹ cao, màu sắc răng tự nhiên như răng thật, phù hợp với các răng thật ở trên cung hàm.
  • Không gây kích ứng với các tổ chức trong khoang miệng cũng như cơ thể.
  • Khôi phục lại khớp cắn 
  • Phục hồi khả năng phát âm, giúp bạn giao tiếp rõ ràng hơn

Cấy ghép implant

Cấy ghép implant là phương pháp phục hình răng hiệu quả

Cấy ghép implant là phương pháp phục hồi răng hiện đại nhất sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội. Implant thực chất là một vít nhỏ có kích cỡ bằng với chân răng thật được làm bằng titanium và đặt vào trong xương hàm thông qua phẫu thuật. Titanium có tính tương thích sinh học với xương cực kỳ cao.

Trụ implant đảm nhận chức năng nâng đỡ cho mão phục hình, cầu răng hay hàm răng giả để thay thế cho các răng đã mất.

Ưu điểm của cấy ghép implant:

  • Độ thẩm mỹ cao: Sau khi đã thực hiện cấy ghép implant, thân răng được thiết kế giống hoàn toàn với răng thật cả về hình dạng, màu sắc, kích thước cũng như độ bóng. Bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn tự tin, thoải mái sau khi đã cấy ghép implant.
  • Khả năng ăn nhai tương tự như răng thật: Bạn ăn nhai vô cùng thoải mái, không cần phải e dè như trước.
  • Trụ titanium không bị gỉ sét hay bị bào mòn, không oxy hóa, tương thích cao với xương hàm và tồn tại ổn định suốt đời trong cơ thể nếu được chăm sóc đúng cách.
  • Ngăn chặn triệt để hậu quả về sau như tiêu xương hàm, tụt nướu, hở kẽ răng, hôi miệng,… do việc mất răng lâu ngày gây ra.

Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về vấn đề răng nhổ rồi có mọc lại không. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, bạn vui lòng liên hệ Nha Khoa Nhân Tâm để được giải đáp tận tình nhất.