TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng khôn mọc khi nào? Dấu hiệu khi mọc răng khôn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 713
Răng khôn mọc lên sau cùng và gây ra rất nhiều triệu chứng như đau nhức, khó chịu, thậm chí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng và sinh hoạt thường ngày. Chính vì vậy bạn cần phải xác định được răng khôn mọc khi nào và những dấu hiệu đi kèm để dễ dàng theo dõi quá trình răng mọc. Đồng thời có biện pháp xử lý hiệu quả kịp thời nếu răng khôn bị mọc lệch lạc gây ra nhiều mối nguy hại.
Mọc răng khôn là một nỗi ám ảnh của nhiều người bởi cảm giác khó chịu mà nó đem lại. Về hiện tượng này, nhiều người chỉ cảm nhận được khi có cảm giác đau đớn xảy ra, khó khăn lúc ăn, nhai. Vì vậy, trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ đề cập về răng khôn mọc khi nào, những dấu hiệu mọc răng khôn.

Răng khôn mọc khi nào?

Răng khôn mọc khi nào? - Độ tuổi từ 18 đến 25 là thời điểm thường mọc răng khôn nhất và chúng thường nằm ở vị trí cuối cùng trên cung hàm. Tuy nhiên, quá trình mọc răng khôn sẽ thường kéo dài trong một khoảng thời gian và không thể xác định được một cách chính xác thời điểm mọc. Chính vì vậy, chúng ta chỉ có thể nhận biết việc mọc răng khôn khi có những dấu hiệu xuất hiện và gây phiền toái cho bản thân.

Những dấu hiệu mọc răng khôn

Đau hàm và lợi

Không phải chiếc răng khôn nào khi mọc lên cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng đau hàm và lợi sẽ luôn xảy ra với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đối với những chiếc răng khôn mọc thẳng, đều, bình thường thì bạn sẽ khó mà nhận biết vì hàm và lợi chỉ bị đau nhẹ. Nó cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn quá nhiều. Còn đối với những chiếc răng khôn bị mọc lệch lạc, xiên vẹo, hàm và lợi sẽ chịu cơn đau dữ dội. Lúc này, bạn nên đi khám nha khoa để được bác sĩ hướng dẫn những cách giảm đau phù hợp.

Mọc răng khôn làm cho bạn bị đau hàm

Như đã nói ở trên, quá trình mọc răng khôn thường sẽ diễn ra trong khoảng thời gian tương đối dài. Cho nên tình trạng đau nhức hàm và lợi cũng tương tự như vậy.

Nướu đỏ và sưng

Răng khôn mọc ngầm dễ dẫn đến các dấu hiệu mọc răng khôn như nướu đỏ và sưng. Trong quá trình mọc, răng khôn sẽ mọc từ nướu lên, có giai đoạn răng vẫn còn nằm dưới nướu, có thể nhú lên một chút rất khó nhận biết. Lúc đó, nướu của bạn sẽ có triệu chứng sưng đỏ, kéo theo đó là miệng có thể bị sưng. Tình trạng này sẽ gây khó chịu, âm ỉ trong răng hàm, làm cho bạn khó nhai nuốt thức ăn trong khoảng 1 tuần. Ngoài ra, còn có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng nếu không được xử lý sớm.

Nếu gặp phải các tình trạng này, bạn cần tìm đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn những liều thuốc giảm sưng, đau. Ngoài ra, bạn còn cần phải hạn chế ăn thức ăn cứng, cần dùng răng hàm nhiều.

Sốt nhẹ

Sốt nhẹ là dấu hiệu thương thấy khi mọc răng khôn

Ngoài việc bị đau nhức thì bạn cũng sẽ mệt mỏi khi bị sốt nhẹ. Vì khi mọc răng khôn, những vết thương do bị viêm, sưng tấy là cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể. Thêm vào đó, làm cho bạn ăn uống khó khăn, không muốn ăn làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị giảm. Từ đó, dấu hiệu mọc răng khôn như sốt nhẹ sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, cơn sốt sẽ không quá nghiêm trọng, nó chỉ xảy ra trong thời gian mọc răng khôn thôi. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng nhiều cách khác nhau để có thể hồi phục sức khỏe sau khi mọc răng khôn. Ví dụ, bạn có thể ăn thức ăn xay nhuyễn, cháo hay uống các loại nước trái cây, uống vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Vị trí mọc răng khôn

Một người bình thường sẽ có 28 chiếc răng và tùy trường hợp có thể có thể mọc thêm 4 cái răng khôn. Trong đó, hai cái nằm ở hàm trên, hai cái ở hàm dưới. Do quá trình phát triển, hàm răng của con người sẽ nhỏ dần nên không đủ chỗ cho răng khôn mọc lên. Do đó, quá trình mọc răng khôn sẽ diễn ra rất khó khăn, ảnh hưởng đến người mọc răng khôn rất nhiều.

Có nên nhổ răng khôn không?

Nên nhổ các răng khôn mọc lệch lạc

Việc mọc răng khôn gây ra rất phiền toái cho bạn rất nhiều. Tuy nhiên, không phải chiếc răng khôn nào bác sĩ cũng bắt buộc phải nhổ. Đối với những chiếc răng mọc bình thường, thẳng ngay ngắn theo khuôn của hàm răng và không gây ra hiện tượng đau nhức quá nhiều. Bạn không nhất thiết phải nhổ răng khôn, cứ xem đó là một chiếc răng bình thường.

Đối với răng khôn mọc lệch lạc gây sưng, viêm nặng và thời gian đau nhức kéo dài, làm bạn bất tiện thì cần phải nhổ sớm. Đặc biệt, phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có những biện pháp nhổ răng nhanh chóng và ít bị ảnh hưởng nhất. Nếu để quá lâu sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho răng miệng như u nang, hư hàm răng,…

Nếu bạn vẫn còn có thắc mắc nào về răng khôn mọc khi nào, những dấu hiệu khi mọc răng khôn và có nên nhổ răng khôn hay không. Đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay đến phòng khám nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn tận tình.