TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng ê buốt khi nhai xảy ra khi nào? Cần làm gì để khắc phục

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,696
Răng ê buốt khi nhai là hiện tượng xảy ra đối với khá nhiều người do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Răng ê buốt khi nhai là triệu chứng cho thấy răng đang gặp vấn đề, không còn khỏe mạnh như trước. Lúc này bạn nên tới phòng khám nha khoa để thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị dứt điểm hoặc áp dụng một số biện pháp cải thiện ê buốt, đau nhức tại nhà như sử dụng tỏi, nước muối ấm, đá lạnh,…

Răng ê buốt khi nhai có nguy hiểm không? Do nguyên nhân nào?

Răng ê buốt khi nhai là triệu chứng cho thấy răng đang gặp vấn đề, không còn khỏe mạnh như trước. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể dẫn đến các bệnh lý răng miệng phức tạp hơn.

Vậy nên khi nhận thấy bản thân có hiện tượng ê buốt răng khi ăn nhai thì hãy nhanh chóng đến nha khoa thăm khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Ê buốt răng không phải tình trạng hiếm gặp và có thể xảy ra do:

Bệnh sâu răng, viêm tủy

Viêm tủy và sâu răng là nguyên nhân chủ yếu gây nên cảm giác đau nhức, ê buốt răng. Bệnh lý này tiến triển âm thầm, đến khi có biểu hiện sưng đau nghĩa là bệnh đã đến giai đoạn nặng và cần điều trị tại nha khoa.

Men răng yếu, vệ sinh răng miệng không tốt, ăn nhiều món ăn chứa đường, acid khiến men răng tổn thương,… Là những lý do khiến bạn bị sâu răng.

Sâu răng, viêm tủy khiến răng ê buốt khi nhai

Chấn thương

Khi răng phải chịu tác động mạnh do tai nạn, chấn thương dẫn đến nứt vỡ, sứt mẻ,… khiến ngà răng, tủy răng lộ ra ngoài, dẫn đến tình trạng ê buốt, đau nhức răng, đặc biệt là khi ăn nhai. Điều này còn khiến vi khuẩn dễ tích tụ lại và gây nên các bệnh lý nguy hiểm.

Bệnh lý về nướu và mô mềm quanh răng

Khi nướu và các mô mềm quanh răng bị tổn thương thì chỉ cần một tác động nhẹ cũng khiến răng bị ê buốt, đau nhức. Dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc các bệnh lý này là sưng đỏ, viêm nướu nhẹ. Lâu dần có thể hình thành ổ mủ và chảy máu, viêm nhiễm sẽ lây lan rộng nếu không được điều trị.

Viêm khớp thái dương hàm

Đây là tình trạng rối loạn, suy giảm chức năng khớp hàm và cơ mặt khiến sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Yếu tố gây nên hiện tượng này có thể là thoái hóa khớp, nhiễm khuẩn, trật khớp hoặc các thói quen nghiến răng, ngủ nghiêng một bên, ăn nhai một bên,…

Ê buốt răng khi ăn nhai có thể xảy ra do viêm khớp thái dương hàm

Chỉnh sai khớp cắn

Các kỹ thuật chỉnh nha, phục hình nếu không thực hiện đúng kỹ thuật sẽ khiến khớp cắn bị sai lệch, gây ra cảm giác cộm vướng kể cả khi không ăn nhai. Đây cũng là một nguyên nhân khiến răng ê buốt khi nhai và cần điều chỉnh sớm để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm hơn.

Mòn men răng

Men răng bị mòn đi khiến cấu trúc răng bị tổn thương và gây nên cảm giác ê nhức khi ăn nhai. Tình trạng này có thể xảy ra do tác động của acid trong đồ ăn thức uống, bệnh trào ngược dạ dày, tẩy trắng răng quá nhiều hoặc sai kỹ thuật,…

Làm gì để khắc phục răng ê buốt khi nhai

Để giảm ê buốt răng khi ăn nhai, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

Áp dụng các mẹo dân gian

Trong dân gian có một số cách trị ê buốt răng được áp dụng phổ biến và đem lại hiệu quả khá tốt, bạn có thể tham khảo:

Chườm đá lạnh

Chườm lạnh sẽ giúp cảm giác ê buốt, đau nhức giảm đi nhanh chóng

Lấy đá hoặc túi chườm lạnh chườm khu vực má bên ngoài răng bị đau khoảng 5 đến 7 phút. Nhiệt độ thấp sẽ gây tê tạm thời và nhanh chóng làm giảm cảm giác sưng đau.

Xem thêm: Tác dụng phụ của thuốc tê khi nhổ răng

Súc miệng bằng nước muối ấm

Với cách làm này, bạn chỉ cần pha một chai nước muối bằng loãng nước ấm với nồng độ vừa phải và sử dụng để súc miệng trước khi đi ngủ và sau các bữa ăn. Muối có khả năng kháng viêm, sát trùng nên sẽ giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn và giảm thiểu các triệu chứng đau nhức, ê buốt răng khi ăn nhai.

Dùng tỏi

Bạn có thể lấy 1 củ tỏi đã lột vỏ ngoài để giã nát rồi đắp lên vị trí răng bị đau hoặc nhai trực tiếp. Các tinh chất trong tỏi có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh viêm tiến triển nặng. Thành phần allicin còn giúp loại bỏ vi khuẩn gây sâu răng.

Điều trị tại nha khoa

Chữa trị tại nha khoa là cách tốt nhất để khắc phục ê buốt răng khi ăn nhai

Khi đã sử dụng các mẹo chữa trị theo dân gian nhưng không hiệu quả hoặc nghi ngờ răng ê buốt khi nhai do bệnh lý thì bạn cần tới nha khoa để thăm khám và chữa trị. Lúc này, bác sĩ sẽ thăm khám, chỉ định các xét nghiệm cần thiết để xác định tình trạng răng miệng của khách hàng.

Khi đã biết được nguyên nhân gây đau thì bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp như nạo vét ổ sâu, trám răng, bọc sứ hoặc loại bỏ mủ, làm sạch khoang miệng trong trường hợp viêm nha chu, điều trị biến chứng và căn chỉnh lại khớp cắn khi ê buốt răng khi ăn nhai là do chỉnh nha, phục hình sai kỹ thuật,…

Một số trường hợp khách hàn bị đau nhức, ê buốt quá trầm trọng thì có thể sử dụng một số thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen, diclofenac, meloxicam, aspirin,…

Răng ê buốt khi nhai có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến sức khỏe răng miệng bị suy giảm. Vậy nên, bạn đừng chủ quan mà hãy tìm ra giải pháp khắc phục càng sớm càng tốt nhé.