TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân và cách điều trị răng bị lòi sĩ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,827
Răng bị lòi sĩ là tình trạng rất dễ xảy ra nếu không quan tâm, chăm sóc răng miệng từ nhỏ. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu xem răng mọc lòi sĩ là tình trạng như thế nào? Do nguyên nhân nào gây nên và cần làm gì để khắc phục thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của Nha khoa Nhân Tâm nhé.

Răng bị lòi sĩ hay răng mọc lòi sĩ là cách gọi để chỉ tình trạng răng mọc lệch lạc, lộn xộn, chen chúc nhau trên cung hàm. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do sự phát triển sai lệch của răng và xương hàm hoặc ảnh hưởng từ các thói quen xấu khi còn nhỏ. Để khắc phục khiếm khuyết này và tìm lại nụ cười tự tin, bạn có thể lựa chọn niềng răng hoặc bọc sứ thẩm mỹ.

Răng bị lòi sĩ là gì?

Răng bị lòi sĩ hay răng mọc lòi sĩ là cách gọi để chỉ tình trạng răng mọc lệch lạc, lộn xộn, chen chúc nhau trên cung hàm. Các răng mọc sai lệch có thể bị nghiêng vào trong, lệch ra phía ngoài má môi hoặc xoay,… Khiến tính thẩm mỹ của răng và cả gương mặt bị giảm đi, việc vệ sinh răng miệng cũng vì vậy mà trở nên khó khăn hơn.

Tình trạng răng bị lòi sĩ làm ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ hàm răng

Nguyên nhân khiến răng bị lòi sĩ

Để khắc phục được tình trạng răng mọc lòi sĩ, trước tiên chúng ta cần xác định được nguyên nhân cụ thể, từ đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Sau đây là các nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này:

Sự phát triển sai lệch của răng và xương hàm

Ở một số người, răng bị lòi sĩ xuất phát từ sự bất thường trong quá trình phát triển xương hàm dưới hoặc hàm trên. Các bất thường này có thể là do gen di truyền hoặc do những yếu tố khách quan như chấn thương, tai nạn.

Trường hợp thường xuyên gặp phải nhất là hiện tượng răng có kích thước quá lớn so với khuôn hàm nên các răng phải mọc chồng chéo, chen chúc vào nhau để có đủ vị trí sắp xếp trên xương hàm.

Ảnh hưởng từ các thói quen xấu khi còn nhỏ

Các thói quen xấu khi còn nhỏ cũng là nguyên nhân khiến răng mọc lòi sĩ

Những tật xấu của trẻ nhỏ trong quá trình phát triển như thở bằng miệng, đẩy lưỡi, mút môi, cắn ngón tay,… dù chỉ tác động lực tương đối nhẹ lên hàm răng nhưng khi diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến răng dịch chuyển sai lệch (hô, móm hoặc khấp khểnh,…).

Nguyên nhân này nếu được nhận biết và loại bỏ từ sớm sẽ giảm được nguy cơ can thiệp điều trị nha khoa về sau.

Biện pháp điều trị răng bị lòi sĩ

Với sự phát triển của y học hiện đại, các phương pháp điều trị răng bị lòi sĩ cũng khá đa dạng, khách hàng có thể lựa chọn phương án điều trị phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Biện pháp niềng răng

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha đã ra đời từ lâu, kỹ thuật sử dụng các khí cụ chuyên dụng gắn lên bề mặt răng để tạo ra lực kéo, từ từ di chuyển răng về vị trí đúng sao cho khớp cắn cân bằng.

Niềng răng là giải pháp cứu tinh cho những người bị răng mọc lòi sĩ

Kỹ thuật niềng răng có khả năng khắc phục hiệu quả cả những trường hợp răng sai lệch nhiều. Niềng răng sớm trong giai đoạn xương hàm chưa phát triển hoàn thiện, cứng chắc sẽ giúp việc di chuyển răng dễ dàng hơn, rút ngăn thời gian đeo niềng so với tuổi trưởng thành.

Phương pháp bọc sứ thẩm mỹ

Làm răng sứ là phương pháp nha khoa thẩm mỹ đang được rất nhiều người lựa chọn nhở khả năng đem lại hiệu quả phục hình răng hoàn hảo chỉ trong một thời gian ngắn.

Với kỹ thuật này, những chiếc răng lòi sĩ sẽ được mài đi để làm trụ răng. Sau đó, bác sĩ sẽ gắn các mão sứ với thiết kế tương tự răng thật về hình dáng, màu sắc, kích thước ra bên ngoài với mục đích điều chỉnh lại cung răng, sắp xếp răng thẳng đều trên cung hàm, đem đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho cả hàm răng và gương mặt.

Bọc răng sứ giúp khắc phục răng bị lòi sĩ trong thời gian ngắn

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp với các trường hợp răng mọc lòi sĩ nhẹ, sai lệch ít. Bên cạnh đó, việc mài răng sẽ tác động ít nhiều tới cấu trúc răng. Nếu không được thực hiện tại địa chỉ nha khoa uy tín, thao tác kỹ thuật không tốt có thể khiến khách hàng bị đau nhức, ê buốt sau điều trị.

Bọc răng sứ cải thiện răng mọc sai lệch thường được người lớn tuổi hoặc những người không có nhu cầu niềng răng do thời gian điều trị dài, trong khi làm răng sứ thẩm mỹ chỉ cần khoảng 2 – 4 ngày là hoàn thiện.

Qua các thông tin mà Nha khoa Nhân Tâm đã chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ về tình trạng răng bị lòi sĩ cũng như các biện pháp điều trị trong nha khoa hiện nay. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào hoặc có nhu cầu khắc phục răng mọc lòi sĩ, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 5678 hoặc tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn miễn phí nhé.