TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Quy trình mọc răng của bé như thế nào? Kéo dài bao lâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,853
Thời gian trẻ bắt đầu mọc răng là lúc phụ huynh lo lắng nhất. Khi đó trẻ sẽ có những biểu hiện như sốt cao, quấy khóc, chán ăn… Bài viết này sẽ chia sẻ quy trình mọc răng của bé cho các bậc phụ huynh và dấu hiệu là gì nhé!

Quy trình mọc răng của bé em kéo dài khoảng 2 năm, từ khi bé được 6 tháng đến 2 tuổi rưỡi. Nhưng cũng có một số trường hợp các bé mọc răng sớm hoặc mọc răng trễ. Cha mẹ có thể dựa vào quy trình mọc răng của bé bên dưới để biết chi tiết nhé!

Quy trình mọc răng của bé thế nào?

Răng có vai trò vô cùng quan trọng nên ba mẹ của bé cần phải quan tâm và chăm sóc thật tốt. Khi cha mẹ đã nắm rõ quy trình mọc răng của bé thì sẽ có những biện pháp chăm sóc phù hợp nhất.

Giai đoạn mầm răng phát triển

Đầu tiên mầm răng sữa sẽ bắt đầu được hình thành từ tuần thứ 5 của thai kỳ. Sau đó đến tuần thứ 13 và 16 (có nghĩa là khoảng tháng thứ 5 của thai kỳ) mầm răng mới bắt đầu ngấm vôi. Mãi cho đến tuần thứ 18 – 20 thì quá trình ngấm vôi sẽ hoàn toàn kết thúc, lúc này đã có 20 mầm răng sữa được ngấm vôi đầy đủ.

Giai đoạn bắt đầu mọc răng sữa

8 tháng đến 12 tháng (mọc 4 chiếc răng cửa giữa): đây là thời điểm bốn chiếc răng đầu tiên của bé sẽ xuất hiện, vị trí phổ biến nhất sẽ là răng cửa ở hàm dưới. Sau khi hai răng cửa ở hàm dưới mọc đầy đủ xong thì hai răng cửa trên mới mọc.

9 tháng – 13 tháng (mọc 2 răng cửa bên): trong thời điểm này, 2 răng cửa ở bên hàm trên sẽ bắt đầu nhú lên. Còn hai răng cửa bên ở hàm dưới phải đợi bé đến tháng tuổi thứ 16 thì mới mọc đầy đủ.

Quy trình mọc răng của bé thế nào?

13 tháng – 19 tháng (mọc thêm 4 răng hàm - răng cối thứ nhất): Nếu bạn thấy răng cửa của bé đã mọc gần như đầy đủ, chắc chắn bé sắp mọc răng hàm. Lúc đầu sẽ là 2 răng hàm ở trên, rồi sẽ đến 2 răng hàm ở dưới như những chiếc răng ở trên.

Trong tháng 16 – tháng 22 (mọc 4 răng nanh): thật ra răng nanh sữa ở hàm trên luôn mọc trước rồi mới đến răng nanh sữa ở hàm dưới, luôn luôn là như vậy. Vị trí mọc của những chiếc răng nanh là khoảng trống giữa răng hàm và răng cửa giữa.

Tháng thứ 25 – 33 ( mọc thêm 4 răng hàm cuối cùng - răng cối sữa thứ 2): gồm có 2 chiếc răng hàm dưới nằm bên trong cùng với 2 chiếc răng hàm trên cũng nằm bên trong cùng. Cứ như vậy mọc đủ 20 chiếc răng sữa của trẻ đã được hoàn thiện trước khi bước vào tháng tuổi thứ 30.

Giai đoạn mọc răng vĩnh viễn

Thời điểm thay răng sữa có nghĩa là bé bắt đầu mọc răng vĩnh viễn, răng vĩnh viễn sẽ theo bé đến suốt cuộc đời, bắt đầu từ lúc 6 tuổi. Thông thường, các bé trai sẽ thay răng trễ hơn các bé gái, các phụ huynh nên lưu ý điều này.

Vào lúc chiếc chiếc răng sữa cuối cùng rụng xuống, khi đó các bé sẽ khoảng 12 – 13 tuổi. Thứ tự răng sữa sẽ rụng cũng giống như thứ tự mọc, mọc sớm thì rụng sớm. Khi này răng sữa sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn, bé sẽ bắt đầu một vòng tuần hoàn mọc răng mới.

Trước khi mọc răng bé sẽ có dấu hiệu gì?

Đối với trẻ nhỏ, những chiếc răng mọc đầu tiên sẽ xuất hiện một vài dấu hiệu nhận biết như sau:

Miệng hay chảy dãi

Việc bé bị chảy dãi chính là hệ quả trong cơ chế hoạt động của dây thần kinh trung ương. Vì trong thời điểm này bé sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, dây thần kinh thứ 5 sẽ được kích thích khiến bé hay chảy nước dãi.

Nhưng vì tuổi nhỏ nên chức năng nuốt nước bọt của bé vẫn chưa hoàn thiện, thường xuyên chảy nước dãi ở vị trí hai bên khóe miệng. Cho đến khi mọc những chiếc răng về sau, tình trạng này sẽ không còn khi bé bắt đầu mọc răng vĩnh viễn.

Cằm và miệng xuất hiện vết mẩn đỏ

Việc chảy nước dãi thường xuyên đã làm cho vùng da dưới cằm của bé luôn trong trình trạng ẩm ướt. Điều đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và xuất hiện dấu hiệu nổi mẩn đỏ. Các bố mẹ chỉ cần quan sát kỹ là có thể nhanh chóng phát hiện ra ngay thôi.

Rất thích nhai cắn

Trước khi mầm răng bắt đầu nhú lên khỏi nướu, nó sẽ làm cho bé cảm thấy ngứa ngáy. Khi đó trẻ sẽ muốn bỏ mọi thứ vào miệng để cắn cho bớt cảm giác khó chịu. Trong giai đoạn này, bố mẹ cần chuẩn bị cho bé đồ gặm nướu, nhưng phải được vệ  sinh sạch sẽ mỗi ngày.

Hay bị sốt nhẹ

Đa phần các bé khi mới mọc răng thường hay xảy ra hiện tượng nóng sốt. Tình trạng này xuất hiện là do hệ miễn dịch của trẻ bị thay đổi. Do đó, bố mẹ phải để ý và quan sát thân nhiệt của trẻ thường xuyên.

Đối với trường hợp sốt nhẹ thì ba mẹ có thể giảm nhiệt độ cho bé tại nhà bằng cách chườm ấm, thay quần áo rộng rãi và cho trẻ bú nhiều hơn. Còn nếu sốt cao thì phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay để bác sĩ có biện pháp xử lý nhanh nhất.

Trước khi mọc răng bé sẽ có dấu hiệu gì?

Quy trình mọc răng của bé thường kéo dài khoảng bao lâu?

Quy trình mọc răng của bé sẽ kéo dài bao lâu còn tùy vào sự khác nhau giữa răng sữa và răng vĩnh viễn. Đối với răng sữa, thời gian để tất cả các răng mọc đầy đủ là 20 chiếc răng, nó sẽ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 24. Ngoài ra cũng có một số trẻ bắt đầu từ tháng thứ 4, 5 hoặc tháng 12 mới bắt đầu mọc răng.

Đối với răng vĩnh viễn (không tính răng khôn), thời gian để mọc đầy đủ bộ răng vĩnh viễn 28 chiếc phải mất từ 5 – 7 năm. Có nghĩa là khi chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên mọc vào lúc bé 6 tuổi, phải đến năm 12 tuổi bé mới mọc đầy đủ răng trên cung hàm.

Răng vĩnh viễn cũng giống răng sữa, thời gian thay răng sẽ có sự khác nhau tùy theo thể trạng của mỗi người.

Những vấn đề thường gặp khi bé mọc răng

Răng vĩnh viễn mọc chậm hơn bạn cùng lứa

Đây là một tình trạng khá phổ biến đối với trẻ đang trong giai đoạn thay răng. Biểu hiện của tình trạng này chính là ở vị trí răng sữa đã rụng được khoảng 6 tháng hoặc 1 năm nhưng răng vĩnh viễn vẫn chưa có dấu hiệu mọc.

Nguyên nhân này thường do răng vĩnh viễn mọc ngầm, bị thiếu mầm răng vĩnh viễn bẩm sinh hoặc có thói quen đẩy lưỡi khiến răng mọc chậm. Dù có là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì hệ quả chính là ảnh hưởng đến việc mọc răng.

Những vấn đề thường gặp khi bé mọc răng

Bị sâu răng

Sâu răng là một vấn đề nan giải, hầu hết các bé đều bị sâu răng. Đây là hiện tượng men răng và ngà răng đã bị phá hủy bởi những vi khuẩn gây hại, tạo thành các lỗ sâu răng do bé ăn đồ ngọt quá nhiều.

Lúc đầu trên răng sẽ xuất hiện những lỗ li ti không thể nhìn bằng mắt thường. Qua một đoạn thời gian lỗ sâu này sẽ bắt đầu làn rộng, ăn sâu vào tủy làm bé bị đau nhức, chất lượng cuộc sống cũng suy giảm. Khi thấy con mình gặp tình trạng này, bố mẹ cần đưa con đến nha khoa để được điều trị để bé không bị mất răng và những biến chứng về sau.

Viêm nướu

Xung quanh nướu của bé sẽ xuất hiện tình trạng sưng đỏ, đau nhức, dễ chảy máu, có nhiều trường hợp còn bị tụ mủ. Nguyên nhân gây ra viêm nướu thường bắt nguồn từ sâu răng không được điều trị sớm hoặc quá trình vệ sinh chưa đúng cách, đánh răng quá mạnh khiến tổn thương đến nướu. Viêm nướu nếu không được điều trị sớm sẽ dễ gây tiêu xương, dây chằng cố định răng với nướu cũng tiêu biến, dẫn đến tình trạng rụng răng sớm.

Bài viết này đã chia sẻ cho các ông bố bà mẹ quy trình mọc răng của bé. Nếu còn gì thắc mắc, mọi người có thể liên hệ đến Nha Khoa Nhân Tâm hoặc nếu bé có vấn đề về răng miệng hãy đến đây để bác sĩ tư vấn nhé!