TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên lựa chọn những phương pháp niềng răng tại nhà không

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 525
Để tiết kiệm được chi phí mà nhiều người đã lựa chọn các phương pháp niềng răng tại nhà bằng các dụng cụ niềng răng được bán trên mạng xã hội. Vậy các phương pháp niềng răng tại nhà có thật sự hiệu quả như lời đồn hay không?
Phương pháp niềng răng tại nhà là cụm từ khá phổ biến và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm thời gian gần đây. Những cam kết về hiệu quả cũng như chi phí cực rẻ khiến cho nhiều người thích thú. Vậy thực tế phương pháp niềng răng này có thể khắc phục được tình trạng răng thưa, hô, móm, răng bị lệch lạc không?

Phương pháp niềng răng tại nhà có hiệu quả?

Phương pháp niềng răng tại nhà có rất nhiều lời đồn đoán về hiệu quả chỉnh nha, nhưng chưa có một kết quả niềng răng xác thực nào về tính chuẩn xác của những phương pháp này.

Tuy nhiên, hậu quả của việc niềng răng tại nhà thì lại rất rõ ràng, điều này được nhận định trên nhiều trang báo bởi các chuyên gia nha khoa hàng đầu. Dưới đây là một số hậu quả khôn lường do việc niềng răng tại nhà gây ra:

  • Răng bị đau nhức kéo dài: Bởi vì các dụng cụ niềng răng tại nhà tạo lực kéo không đồng đều nên khiến cho quá trình niềng răng thiếu ổn định. Răng có thể dịch chuyển một chút rồi trở về vị trí cụ, gây ra hiện tượng đau nhức ê buốt mà không mang lại hiệu quả chỉnh nha.
  • Răng có dấu hiệu xô lệch hơn trước: Niềng răng tại nhà rất khó để kiểm soát được lực nên có thể khiến cho răng dịch chuyển không đúng phương hướng, làm răng ngày càng lệch lạc, khấp khểnh nhiều hơn.
  • Răng lung lay: Trong các trường hợp thực hiện phương pháp niềng răng tại nhà với dây thép, dây thun có thể gây tổn thương đến các mô mềm, mô xương xung quanh răng khiến cho răng lung lay và dễ gãy rụng. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến chức năng ăn nhai của người niềng và gián tiếp ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Niềng răng tại nhà khiến răng bị lung lay

  • Gây viêm tủy răng, chết tủy: Biến chứng niềng răng tại nhà có thể tiến triển nặng hơn, gây ra hiện tượng viêm nhiễm, viêm tủy răng. Nghiêm trọng hơn trong các trường hợp răng bị dịch chuyển đột ngột khiến các mạch máu bị đứt gây chết tủy.
  • Sai lệch xương và khớp cắn: Thực hiện phương pháp niềng răng tại nhà cho trẻ ở độ tuổi vị thành niên thì mức độ sai lệch sẽ càng nghiêm trọng hơn. Lúc này xương hàm của trẻ vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nên việc dịch chuyển răng sai hướng có thể gây ra những sai lệch về xương và khớp cắn.
  • Viêm nhiễm vùng nướu: Việc dịch chuyển răng sai lệch có thể làm tổn hại đến các mạch máu quanh răng, khiến nướu chịu một áp lực nặng nề, gây ra viêm nhiễm vùng nướu. Ngoài ra, các trường hợp sử dụng thun buộc có thể làm cho chúng bị trượt lên chân răng, lấn sâu vào nướu làm cắt đứt nguồn cung cấp máu.
  • Gây nhiễm trùng: Dụng cụ niềng răng tại nhà thường không được khử trùng đúng cách nên khi đeo lâu ngày trên răng dễ sinh ra vi khuẩn, làm nhiễm trùng vùng nướu răng và gây hại cho sức khỏe của cơ thể.

Niềng răng an toàn tại nha khoa

Niềng răng tại nha khoa an toàn, chất lượng

Niềng răng tại nhà tuy được xem là phương pháp tiết kiệm chi phí nhưng lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng và cơ thể. Hơn thế nữa, nó còn dẫn đến nhiều hệ lụy, biến chứng nguy hiểm khó khắc phục về sau.

Chính vì vậy, bạn nên thực hiện niềng răng một cách khoa học với các phương pháp chỉnh nha đã được nghiên cứu bởi các chuyên gia và chứng thực về tính hiệu quả, độ an toàn. Các phương pháp niềng răng an toàn tại nha khoa là niềng răng mắc cài thường, mắc cài tự buộc và niềng răng trong suốt Invisalign. Với mỗi phương pháp khác nhau sẽ có những đặc điểm riêng phù hợp với nhu cầu niềng răng của từng khách hàng.

Niềng răng mắc cài thường

Là phương pháp đã có từ lâu đời và đến nay nó vẫn được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả chỉnh nha. Phương pháp này sử dụng các khí cụ chỉnh nha gồm mắc cài, dây cung và dây thun được thiết kế thành một hệ thống mắc cài cố định nắn chỉnh răng về đúng với vị trí mong muốn trên cung hàm.

Niềng răng mắc cài tự buộc

Niềng răng mắc cài tự buộc

Được cải tiến từ phương pháp truyền thống, mắc cài tự buộc vẫn sử dụng mắc cài và dây cung nhưng không cần đến dây thun. Nó có nắp đóng mở tự động để cố định được dây cung trong rãnh trượt, nhờ đó mà tính ổn định cao hơn, hạn chế được các tình trạng bung tuột mắc cài khi niềng răng.

Niềng răng trong suốt

Phương pháp niềng răng an toàn tại nha khoa này hoàn toàn không sử dụng đến mắc cài mà thay vào đó là bộ khay niềng bằng nhựa trong suốt. Do đó, phương pháp đạt tính thẩm mỹ cao hơn so với niềng răng mắc cài. Hơn nữa, niềng răng trong suốt được áp dụng bằng các công nghệ chỉnh nha hiện đại bậc nhất nên mang lại kết quả cao hơn, thời gian niềng răng cũng diễn ra nhanh chóng hơn.

Bài viết trên đây đã có thể phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên lựa chọn phương pháp niềng răng tại nhà không. Đây là một phương pháp không được Bác sĩ khuyến cáo vì sự thiếu an toàn cũng như kết quả mang lại không đủ tốt. Bạn nên lựa chọn niềng răng an toàn tại các cơ sở nha khoa uy tín để đạt được một hàm răng đều đẹp như mong muốn.