TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm tủy răng có những dạng nào? Cách điều trị ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 527
Viêm tủy răng là chứng bệnh gây ra cảm giác cực kì đau nhức, khó chịu nếu mắc phải, cản trở hoạt động ăn uống và giao tiếp với mọi người xung quanh. Chứng bệnh này được phân chia thành nhiều loại với các mức độ khác nhau. Mỗi trường hợp cụ thể sẽ có những biện pháp chữa trị phù hợp khác nhau.

Viêm tủy răng là hiện tượng viêm tại tủy răng và các mô quanh chân răng do vi khuẩn, hóa chất độc hại,… Tùy từng trường hợp và mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp nhất, có thể là dùng kháng sinh hoặc lấy tủy.

Khái quát về bệnh viêm tủy răng

Tủy răng là phần nằm trong hốc giữa ngà răng và chứa nhiều tổ chức như thần kinh, mạch máu,… Hiện tượng viêm tại các mô quanh chân răng và tủy được gọi là bệnh viêm tủy răng.

Viêm tủy răng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như nhiễm hóa chất, vi khuẩn,… Cũng có một số trường hợp viêm mà không xác định được nguyên nhân chính xác.

Phân loại viêm tủy răng

Phân loại theo mức độ

Viêm tủy răng hồi phục

Đây là những trường hợp đau nhức khi ăn thực phẩm quá nóng, quá lạnh,… nhưng khi ngừng ăn thì cảm giác đau nhanh chóng biến mất. Đa số khách hàng đều chủ quan với các dấu hiệu này. Theo các chuyên gia, nếu phát hiện trong giai đoạn này thì việc chữa trí sẽ rất dễ dàng và đem lại hiệu quả cao.

Viêm tủy răng không hồi phục

Trường hợp này lại được phân thành 2 nhóm nhỏ:

  • Viêm tủy răng không hồi phục thể không đau: Có tình trạng hở tủy răng, có thể thấy rõ lỗ sâu hoặc khối đỏ sẫm hoặc xuất hiện đốm vàng trên buồng tủy.
  • Viêm tủy răng không hồi phục thể đau: Người mắc phải đối diện với cảm giác đau nhức răng và cơn đau này sẽ lan đến cả vùng đầu và mặt. Vì vậy, khách hành đôi khi còn không thể xác định được khu vực răng đau.

Thời gian đau sẽ khác nhau ở mỗi người, có người chỉ đau trong vài phút nhưng cũng có người đau đến vài giờ. Đau tăng lên khi khách hàng đổi tư thế, ăn các thực phẩm có thể gây kích thích như kim chi, kem, đá bào,…

Hoại tử tủy

Khách hàng có thể không bị đau răng hoặc gặp phải hiện tượng đau buốt nghiêm trọng.

Bệnh lý viêm tủy răng

Phân loại theo giai đoạn

Viêm tủy răng cấp tính

Người mắc gặp phải các cơn đau nhức kéo dài và nghiêm trọng hơn vào ban đêm. Đau cả khi nghỉ ngơi. Nếu thực phẩm lạnh hoặc nóng rơi vào khu vực bị viêm thì sẽ khiến cảm giác đau càng thêm dữ dội.

Người mắc có thể bị đau nhức liên tục nhưng cũng có lúc chỉ đau từng cơn. Cảm giác đau khiến người mắc mệt mỏi và khó giao tiếp.

Trường hợp viêm có mủ thì cảm giác đau sẽ trầm trọng hơn. Người mắc có thể cảm nhận các cơn đau giật, cảm giác như có trống gõ trong tai, răng bị lung lay,…

Viêm tủy răng mạn tính

Với các trường hợp viêm mạn tính, khách hàng có thể bị đau trong hàng giờ. Mặc dù vậy, cũng có những trường hợp đau không quá nặng, chỉ hơi đau khi ăn. Cũng vì vậy mà người mắc rất dễ chủ quan.

Điều trị bệnh viêm tủy răng

Ở từng trường hợp và từng giai đoạn bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp chữa trị thích hợp.

Với các khách hàng phát hiện bệnh ở giai đoạn viêm có hồi phục thì thường sẽ được chỉ định dùng kháng sinh mà chưa cần lấy tủy. Vì thế, nếu thấy răng bị ê buốt khi ăn thực phẩm nóng, lạnh thì bạn cần nhanh chóng đi khám tại nha khoa.

Điều trị bằng kháng sinh với trường hợp viêm tủy răng nhẹ

Trường hợp đã xuất hiện lỗ sâu lớn, tủy bị viêm nhiều, bác sĩ sẽ thực hiện lấy tủy cho khách hàng. Sau khi phần tủy viêm nhiễm, chứa vi khuẩn được loại bỏ và ống tủy được trám bít lại, những cơn đau sẽ thuyên giảm dần.

Bệnh viêm tủy răng không thể tự khỏi, do đó bạn không nên tự chữa trị tại nhà. Biện pháp tốt nhất là đến nha khoa, cơ sở y tế để bác sĩ khám, chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Trong thời gian điều trị, khách hàng cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên. Không nên ăn các món ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng. Khám răng miệng định kì ít nhất 6 tháng/lần. Với khách hàng đang trong thời gian điều trị thì cần tái khám đúng lịch hẹn với bác sĩ.

Lấy tủy răng trong trường hợp viêm tủy nặng

Điều trị viêm tủy răng mặc dù không phải phương pháp quá khó khăn, phức tạp nhưng bạn cũng nên lựa chọn những trung tâm nha khoa có cơ sở vật chất tốt và tiếp cận các công nghệ hiện đại để đảm bảo quá trình điều trị, chăm sóc diễn ra an toàn, đạt kết quả cao. Nha khoa Nhân Tâm chính là gợi ý hàng đầu dành cho bạn. Đây không chỉ là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi mà còn sở hữu hệ thống trang thiết bị tân tiến nhất. Hãy đặt hẹn ngay hôm nay để được khám và tư vấn miễn phí nhé.