TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nứu bị sưng là bệnh gì? Có nguy hiểm không điều trị thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 491
Nứu bị sưng có thể là biểu hiện của bệnh nha chu, viêm nướu, áp xe răng, răng khôn mọc lệch,… Tất cả những vấn đề này đều có thể gây hại cho răng miệng và kéo theo nhiều biến chứng khó lường nếu không được chữa kịp thời, đúng cách. Hãy theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn và biết cách giải quyết khi gặp tình trạng này.

Nứu bị sưng có thể là biểu hiện của bệnh nha chu, viêm nướu, áp xe răng, răng khôn mọc lệch,… Tình trạng này nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời sẽ kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi nhận thấy nướu bị sưng, bạn nên tới phòng khám nha khoa gần đây để thăm khám, đánh giá tình trạng và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp.

Nứu bị sưng là bệnh gì?

Nướu bị sưng có thể xảy ra do:

Mọc răng khôn

Răng khôn mọc lên rất có thể là nguyên nhân khiến vùng nướu trong cùng bị sưng tấy, ửng đỏ, đau nhức.

Bệnh lý nha khoa

Răng bị sứt mẻ, va đạp mạnh có thể khiến tủy răng bị viêm nhiễm. Nếu không chữa trị kịp thời tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng, hình thành ổ mủ giữa nướu và răng hoặc tạo ra áp xe răng.

Sâu răng nếu không được chữa trị triệt để bằng các biện pháp chuyên sâu cũng có thể gây ra tình trạng tương tự.

Viêm nướu, viêm nha chu

Viêm nướu, viêm nha chu khiến nứu bị sưng

Sưng nướu răng còn là hậu quả do mảng bám, vôi răng tích tụ quá nhiều. Khi các mảng bám này tồn tại trên răng quá lâu, vi khuẩn trú ngụ trong đó sẽ phát triển và thải ra chất độc gây nhiễm trùng và sưng đỏ nướu.

Thói quen xấu hàng ngày

Các thói quen như chải răng theo chiều ngang với lực mạnh, dùng tăm xỉa răng,… Đều gây tác động xấu khiến nướu bị sưng đau.

Để tránh gây sưng tấy nướu do nguyên nhân này, bạn cần chải răng đúng cách và nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm, dùng chỉ nha khoa thay thế tăm xỉa răng.

Điều trị nứu bị sưng

Khi nhận thấy nướu bị sưng, bạn nên tới phòng khám nha khoa gần đây để thăm khám, đánh giá tình trạng và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp.

Nha khoa Nhân Tâm là cơ sở chăm sóc răng miệng, thăm khám và điều trị các bệnh lý nha khoa với hơn 25 năm kinh nghiệm. Cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị tối ưu nhất.

Nha khoa Nhân Tâm – Cơ sở chăm sóc răng miệng, thăm khám và điều trị các bệnh nha khoa uy tín, chất lượng

Quy trình chữa trị nứu bị sưng sẽ diễn ra theo tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các bước dưới đây:

Kiểm tra và thăm khám

Trước tiên, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát và chỉ định bạn chụp X – quang nếu cần thiết.

Đánh giá tình trạng răng

Khi đã xác định được tình trạng răng thông qua kết quả thăm khám, phim chụp X – quang, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương án chữa trị hiệu quả và phù hợp nhất.

Chụp X – quang để đánh giá tình trạng răng miệng khi cần thiết

Vệ sinh răng miệng

Trước khi chữa trị bất cứ bệnh lý nào, răng miệng cũng cần được làm sạch. Đây là bước có ý nghĩa quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng và lây nhiễm chéo.

Điều trị theo phương án đã chỉ định

  • Trường hợp nứu bị sưng nhẹ: Với tình trạng này, bác sĩ sẽ cạo vôi răng, loại bỏ mảng bám và hướng dẫn khách hàng chăm sóc răng đúng cách tại nhà. Trong trường hợp sưng đau nhiều, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng viêm, giảm đau.
  • Trường hợp sưng nướu răng do răng khôn mọc bất thường: Dựa vào kết quả chụp phim, bác sĩ sẽ xác định kích thước, hướng mọc răng khôn sau đó gây tê và tiến hành nhổ răng. Sau khi loại bỏ răng khôn, nướu tại khu vực này sẽ hết đau nhức và sưng tấy.

Nhổ răng là giải pháp hữu hiệu nếu nguyên nhân gây sưng nướu răng là do răng khôn mọc bất thường

  • Trường hợp nướu bị sưng do viêm nha chu: Nếu khách hàng bị sưng nướu nghiêm trọng, lung lay răng và tổn thương mô mềm, bác sĩ sẽ chỉ định làm tiểu phẫu để loại bỏ các mô bị bệnh hoặc ghép thêm nướu để bảo tồn tối đa răng thật.

Kiểm tra lại và hẹn lịch tái khám

Cuối cùng, bác sĩ sẽ kiểm tra lại vị trí nướu răng mới điều trị để đảm bảo các yếu tố gây viêm đã được loại bỏ hết và hẹn lịch tái khám với khách hàng.

Như vậy, nứu bị sưng có thể xảy đến do nhiều nguyên nhân. Để biết chính xác tình trạng sưng nướu răng của mình do nguyên nhân nào gây nên và cần chữa trị thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên tới phòng khám nha khoa thăm khám và trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Đặt hẹn ngay với Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn đang bị các vấn đề sức khỏe răng miệng làm phiền nhé.