TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng xong bị hở lợi có thường gặp không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 823
Niềng răng là giải pháp nắn chỉnh răng xấu hỏng, khiến răng răng cân đối không hở lợi cho tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, không phải 100% các ca chỉnh nha đều thành công, có một số trường hợp niềng răng xong bị hở lợi khiến khách hàng hết sức lo lắng. Vậy tại sao niềng răng xong lại bị hở lợi? Cách khắc phục hở lợi sau niềng răng quả nhất là gì?
Mặc dù tỷ lệ bị niềng răng xong bị hở lợi tương đối hiếm, đặc biệt là ở những thành phố lớn, nơi có mức độ cạnh tranh giữa các cơ sở nha khoa rất cao. Tuy nhiên thực tế thì vẫn còn khá nhiều người đã và đang gặp phải tình trạng lợi bị hở sau khi niềng răng.

Niềng răng xong bị hở lợi

Hiện nay, niềng răng chính là giải pháp tối ưu để bạn có thể khắc phục được hết các khuyết điểm của răng miệng. Sau khi phục hình bạn sẽ có thể loại bỏ triệt để các tình trạng răng thưa, móm, hô, vẩu, răng sai khớp cắn,… Giúp khách hàng cải thiện được tính thẩm mỹ cho hàm răng tốt nhất. Đồng thời chức năng ăn nhai của bạn cũng được cải thiện đáng kể. Đó chính là lý do vì sao phương pháp này nhận được nhiều sự yêu thích đến vậy.

Tuy nhiên không phải bất kỳ khách hàng nào sau khi niềng răng cũng đạt được một kết quả như mong muốn. Điều này còn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, phương pháp niềng cũng như sự hợp tác của khách hàng. Vậy nên hiệu quả thẩm mỹ đạt được ở từng khách hàng là không hề giống nhau. Nhiều trường hợp thu được về kết quả như mong muốn nhưng cũng có nhiều khách hàng phát sinh nên một số vấn đề.

Tình trạng hở lợi sau khi niềng răng

Một trong số những vấn đề rất nhiều khách hàng mắc phải chính là niềng răng xong bị hở lợi. Đây là một trong những e ngại lớn nhất của khách hàng khi thực hiện phương pháp niềng răng. Nguyên nhân tình trạng này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng gặp phải tình trạng này. Khách hàng hoàn toàn có thể phòng tránh vấn đề hở lợi sau khi niềng răng. Chỉ cần thực hiện phương pháp tại những nha khoa uy tín chuyên nghiệp bạn sẽ phòng tránh hiệu quả tình trạng này.

Tại sao tình trạng hở lợi sau niềng răng xảy ra?

Nguyên nhân chính khiến cho niềng răng xong bị hở lợi có thể do tay nghề của bác sĩ, nha khoa hay do khách hàng. Cụ thể như sau:

Năng lực của bác sĩ

Trước tiên là nguyên nhân do năng lực chuyên môn của bác sĩ chỉnh nha. Việc thiếu kỹ năng, thiếu kinh nghiệm thực tiễn sẽ dễ tạo ra những sai lệch khi lên phác đồ hoặc trong quá trình điều trị cho khách hàng.

Việc niềng răng có thành công hay không còn phụ thuộc chủ yếu vào khả năng kiểm soát, tính toán chuẩn xác lực kéo của từng mắc cài trong mỗi lần siết.

Nếu hàm răng bị siết quá chặt bởi các khí cụ chỉnh nha thì răng của bạn sẽ trở nên yếu đi. Điều đó dẫn đến phần lợi cũng bị ảnh hưởng theo, không có độ bám chặt vào cổ răng.

Chính vì thế, khách hàng sẽ mắc phải tình trạng hở lợi sau niềng răng.

Do sự bất cẩn của bác sĩ

Một nguyên nhân khác làm cho bạn bị hở lợi sau khi niềng răng đó là do sự bất cẩn của bác sĩ nha khoa trong quá trình thực hiện.

Hở lợi do sự bất cẩn của Bác sĩ trong quá trình niềng răng

Trước khi thực hiện dịch vụ thông thường bác sĩ sẽ phải tiến hành kiểm tra sức khỏe răng miệng thật kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp nhất cho khách hàng.

Vì thế nếu chỉ kiểm tra một cách qua loa, sẽ không phát hiện được các bệnh lý răng miệng mà vẫn thực hiện niềng răng cho khách hàng thì nguy cơ hở lợi sau niềng răng là rất cao.

Xem thêm: Niềng răng bị ê buốt là do đâu? Cách khắc phục hiệu quả

Cách chăm sóc của khách hàng

Do trong quá trình niềng răng, người niềng không tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ dẫn mà bác sĩ nha khoa đã đưa ra.

Khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng và các dụng cụ niềng cần phải tuân thủ những quy định nhất định.

Bạn cần tránh tình trạng nha chu bị tổn thương bằng cách vệ sinh răng miệng thật sạch mỗi ngày và đúng cách theo như chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách khắc phục hở lợi sau niềng răng

Hở lợi sau khi niềng là rủi ro mà khách hàng và cả bác sĩ đều không mong muốn. Vì vậy khi không may gặp phải tình trạng này, điều mà bạn cần phải làm là liên lạc ngay với phòng khám nha khoa đã chỉnh nha cho mình.

Khi đó tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có phương án xử lý phù hợp nhất. Dưới đây là một số biện pháp mà bác sĩ thường áp dụng đẻ khắc phục hở lợi sau niềng răng:

Phẫu thuật cắt nướu

Phẫu thuật cắt nướu khắc phục tình trạng hở lợi

Nếu nguyên nhân là do phần viền nướu quá nhiều thì bác sĩ sẽ cắt bớt viền nướu. Khi đó phần nướu thừa sẽ được bác sĩ loại bỏ làm cho thân răng trở nên dài hơn, khắc phục được hiện tượng hở lợi.

Phẫu thuật nâng cơ môi

Đây là kỹ thuật hạ thấp môi trên xuống, Bác sĩ sẽ thực hiện một ca tiểu phẫu để giảm cường độ kéo của phần cơ môi, từ đó mỗi khi cười thì môi sẽ không bị kéo lên quá nhiều.

Phẫu thuật hàm

Với trường hợp cười hở lợi sau niềng răng do xương hàm phát triển quá mức thì một cuộc phẫu thuật sẽ là điều cần thiết.

Bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu, loại bỏ một ít xương hàm để kéo hàm trên lên cao hơn, khắc phục được tình trạng hở lợi.

Có thể nói, niềng răng sẽ giúp cho chúng ta có khuôn mặt xinh đẹp hơn, tự tin hơn cũng như cải thiện được sức khỏe răng miệng. Đây cũng là một phương pháp chỉnh nha khá tốn kém, mất rất nhiều thời gian. Vậy nên để có một hàm răng khỏe đẹp, bạn hãy chủ động lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để bảo vệ răng của mình để phòng tránh tình trạng niềng răng xong bị hở lợi nhé!