TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng trong suốt có đau không? Những điều cần lưu ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 925
Thế nào là niềng răng trong suốt? Niềng răng trong suốt có đau không? Cần lưu ý điều gì khi niềng răng bằng khay trong suốt? Đây là những băn khoăn thường gặp của nhiều khách hàng sau khi thăm khám và được tư vấn sử dụng biện pháp niềng răng không mắc cài này. Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Niềng răng trong suốt là biện pháp sử dụng một chuỗi khay niềng làm từ nhựa trong suốt theo khuôn răng từng người để tác động một lực nhẹ nhàng, nhất quán trên mọi bề mặt răng, giúp kéo răng về lại vị trí đúng trên cung hàm.

Cũng nhờ vậy mà phương pháp niềng này không gây đau nhức, khó chịu khi dịch chuyển răng, không cọ sát vào nướu và không gây thương tổn cho nướu trong thời gian đeo niềng.

Thế nào là niềng răng trong suốt?

Niềng răng trong suốt còn có tên gọi khác là niềng răng Invisalign hay niềng răng không mắc cài.

Không giống với các kỹ thuật chỉnh nha bằng mắc cài truyền thống, niềng răng Invisalign sử dụng một chuỗi khay niềng làm từ nhựa trong suốt theo khuôn răng từng người. Răng sẽ được di chuyển tới vị trí mong muốn trên cung hàm nhờ lực tác động nhẹ nhàng, nhất quán của khay niềng trên mọi bề mặt răng.

Dựa vào hình dạng khuôn răng, các khay niềng sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với từng người và từng giai đoạn chỉnh răng. Thời gian đeo một khay niềng là khoảng 2 tuần. Sau mỗi 2 tuần, răng sẽ dịch chuyển được một khoảng 0,25 mm.

Cứ như vậy, sau khi sử dụng từ 20 đến 40 khay niềng, răng sẽ trở nên thẳng, đều và đẹp hơn. Số khay niềng chính xác cần đeo sẽ tùy thuộc vào mức độ sai lệch răng của bạn.

Số khay niềng cần đeo phụ thuộc vào mức độ sai lệch răng

Niềng răng trong suốt có đau không?

Mặc dù đã được áp dụng khá rộng rãi nhưng với những người chưa niềng răng bao giờ và đang tìm hiểu về niềng răng không mắc cài thì vẫn thường băn khoăn không biết biện pháp này có gây đau nhức hay không?

Chỉnh răng với khay niềng trong suốt có nhiều ưu điểm như tháo lắp dễ dàng, tiện dụng, thẩm mỹ cao, mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái trong thời gian đeo.

Khay niềng được làm từ nhựa trong suốt có độ đàn hồi cao, thiết kế riêng theo khuôn răng của từng người nên rất khít với răng và không cọ sát vào nướu, không gây thương tổn cho nướu. Khay niềng tạo ra lực kéo nhẹ và liên tục nên không gây đau khi dịch chuyển răng.

Bạn có thể sẽ có cảm giác hơi khó chịu mỗi lần đổi khay niềng. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng chấm dứt khi đã quen với khay niềng mới. Phương pháp này giúp bạn nắn chỉnh nha một cách đơn giả, không vướng víu, đau nhức, khó chịu và việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Niềng răng trong suốt không gây đau nhức trong quá trình niềng

Cần chú ý điều gì khi áp dụng biện pháp niềng răng trong suốt?

Mặc dù có nhiều điểm cộng nhưng khi thực hiện chỉnh nha với niềng răng Invisalign bạn cũng cần chú ý một số điều sau đây để hiệu quả nắn chỉnh răng được tối ưu nhất.

Chăm sóc răng, giữ khoang miệng sạch sẽ

Một trong các điểm cộng của niềng răng không mắc cài là tháo lắp dễ dàng, vậy nên việc vệ sinh răng miệng cũng thuận tiện hơn rất nhiều. Bạn cần thường xuyên làm sạch răng, khay niềng để bảo đảm khoang miệng được sạch sẽ, giảm hình thành các mảng bám và ngăn chặn vi khuẩn có hại tấn công răng miệng.

Chú ý không vệ sinh các khay niềng bằng nước nóng. Khi chải răng nên dùng bàn chải lông mảnh, mềm để chải sạch các kẽ răng. Thay vì sử dụng tăm thì bạn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám. Ngoài ra nên dùng thêm nước súc miệng để làm sạch khoang miệng toàn diện nhất.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Trong quá trình chỉnh nha, bạn không nhất thiết phải kiêng ăn. Tuy nhiên, cần hạn chế các đồ ăn quá cứng hoặc quá dai vì chúng có thể gây ảnh hưởng tới răng của bạn. Nên xây dựng khẩu phần ăn khoa học, đầy đủ dưỡng chất, bổ sung hoa quả, rau xanh, ngũ cốc, sữa chua,…

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn nhiều đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, vì chúng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến răng và khay niềng, hạn chế ăn vặt, uống nước ngọt để tránh răng ngả màu và có nhiều mảng bám.

Xây dựng khẩu phần ăn khoa học khi niềng răng

Không hút thuốc lá

Thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và đối với răng miệng, việc này sẽ khiến răng và khay niềng bị ố vàng, xỉn màu. Do đó nếu có hút thuốc thì hãy tháo khay niềng ra trước và vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đeo lại.

Tuân thủ chỉ định của bác sỹ

Để đạt được kết quả niềng răng như ý muốn, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sỹ, đặc biệt là thời gian đeo niềng. Bạn cần đeo niềng ít nhất 22 giờ mỗi ngày trong quá trình chỉnh nha bằng phương pháp này.

Trên đây là các thông tin cơ bản giúp bạn giải đáp các băn khoăn về niềng răng trong suốt, hy vọng chúng sẽ có ích với bạn trong việc chọn lựa biện pháp niềng răng.

Để biết trường hợp của mình có thể áp dụng các phương pháp niềng nào, trước tiên bạn cần thăm khám và đánh giá tình trạng răng cụ thể. Hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo số hotline 1900 56 5678, các bác sỹ và nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ miễn phí cho bạn.