TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng thưa mất bao lâu để đạt hiệu quả?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 563
Răng thưa là tình trạng khoảng cách giữa các răng quá xa, vì vậy tạo nên các khe hở có kích thước lớn. Niềng răng thưa chính là giải pháp giúp đem lại hiệu quả rõ rệt mà bác sĩ khuyên dùng. Vậy có những phương pháp niềng răng thưa nào, niềng răng thưa mất bao lâu? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Răng thưa khiến giữa các răng có khoảng trống, không sát nhau trên cung hàm nên tạo cảm giác không chắc chắn. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp khắc phục răng thưa. Trong đó, niềng răng thưa là giải pháp được đánh giá giúp cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả.

Lợi ích của niềng răng thưa

Để niềng răng thưa, chúng ta cần sử dụng các khí cụ chỉnh nha với sự tác động lực phù hợp. Nhờ vậy, các răng sẽ di chuyển từ từ khít lại gần nhau. Tuỳ theo cơ địa và mức độ thưa của răng mà thời gian niềng cũng sẽ khác nhau.

Các răng sẽ khít lại, không còn tình trạng kẽ hở sau khi niềng răng. Bạn sẽ không còn phải lo ngại việc thực ăn bám vào các khe răng sinh ra vi khuẩn. Niềng răng thưa sẽ giúp hạn chế các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, sâu răng, viêm nha chu,...

Răng thưa và răng mọc lệch thường gây khó khăn cho quá trình ăn nhai. Chúng ta không thể cắn hay nhai thức ăn một cách chính xác và bình thường. Niềng răng sẽ là giải pháp điều chỉnh các khớp cắn về đúng vị trí, giúp bạn ăn uống tốt hơn.

Răng thưa

Các phương pháp áp dụng niềng răng thưa

Hiện nay, bên cạnh phương pháp niềng răng với mắc cài truyền thống thì còn có rất nhiều cách niềng răng thưa khác. Mỗi phương pháp sẽ khác nhau về đặc điểm thẩm mỹ, hiệu quả, phác đồ điều trị,...

Niềng răng với khay niềng Invisalign

Đây là kỹ thuật chỉnh nha đặc biệt, hiện đại số 1 hiện nay. Khay niềng Invisalign được sản xuất từ vật liệu trong suốt và được thiết kế ôm sát khung hàm. Với thiết kế này, khay niềng sẽ bám chặt vào bề mặt răng mọi lúc, từ đó tạo nên lực siết mạnh mẽ mà không cần đến sự co kéo của mắc cài hay dây cung.

Niềng răng Invisalign sẽ giúp rút ngắn thời gian chỉnh nha từ 4 - 6 tháng. Phương pháp này có tính thẩm mỹ cao vì khay niềng khi đeo lên răng gần như vô hình. Việc lộ niềng sẽ không xảy ra, mọi người sẽ không nhận ra bạn đang đeo niềng nên quá trình giao tiếp sẽ rất tự tin.

Niềng răng mắc cài kim loại

Đây vẫn là phương pháp niềng răng được lựa chọn nhiều nhất vì có độ bền chắc tốt, lực siết lớn giúp răng dịch chuyển nhanh chóng và chính xác. Chi phí niềng răng mắc cài kim loại cũng là tiết kiệm nhất trong các phương pháp niềng răng. Nhờ vậy mà phương pháp này rất phù hợp với học sinh, sinh viên hay người có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là mắc cài dễ bị nhìn thấy, màu sắc mắc cài không đẹp mắt nên gây mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, mắc cài dễ gây va chạm với má, lưỡi gây đau nhức, khó chịu. Trong quá trình ăn nhai, thức ăn rất dễ mắc vào khí cụ niềng răng khiến bạn gặp khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn niềng răng thưa với mắc cài truyền thống.

Niềng răng thưa với mắc cài sứ

Niềng răng thưa với mắc cài sứ

Mắc cài sứ có cách hoạt động giống hoàn toàn mắc cài kim loại. Hai phương pháp này chỉ khác nhau ở chỗ mắc cài sứ được sản xuất từ sứ nguyên chất, mắc cài kim loại được làm từ kim loại.

Điểm mạnh của phương pháp này đó là yếu tố thẩm mỹ. Nhờ vào màu sắc tương đồng với răng của mắc cài sứ, bạn sẽ hạn chế được tình trạng bị lộ niềng.

Xem thêm: Niềng răng tháo lắp và những điều cần biết

Niềng răng thưa mất bao lâu?

Niềng răng thưa mất bao lâu còn phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, kỹ thuật của bác sĩ cũng như tình trạng răng miệng, chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng,... Bạn cần chú ý kĩ những yếu tố này để có thể tiết kiệm thời gian niềng ở mức tối ưu.

Về độ tuổi thì thời gian dậy thì chính là giai đoạn vàng để niềng răng. Vì cơ thể chúng ta lúc này đang phát triển dần, khung xương hàm chưa cố định nên việc dịch chuyển của răng cũng dễ dàng hơn.

Tình trạng khiếm khuyết của răng cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian niềng. Nếu răng thưa nhiều cộng thêm móm, hô, lệch khớp thì ca niềng được xác định là phức tạp và có độ khó cao.

Niềng răng thưa mất bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Sức khoẻ của mô lợi và cách vệ sinh răng miệng trong thời gian niềng cũng là yếu tố quyết định. Nếu trong thời gian này, bạn vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tình trạng viêm lợi nặng hoặc sâu răng thì cần phải điều trị nha chu. Lúc này, quá trình niềng răng sẽ phải dừng lại và bạn có thể sẽ đối diện với nguy cơ bị tiêu xương hoặc tụt nướu.

Niềng răng thưa mất bao lâu còn phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện của bác sĩ. Mỗi bác sĩ sẽ áp dụng một kỹ thuật riêng như bẻ dây, dây phân đoạn,... nhằm rút ngắn thời gian niềng.

Trên đây là những chia sẻ về câu hỏi “Niềng răng thưa mất bao lâu để đạt hiệu quả?” của Nha khoa Nhân Tâm - địa chỉ niềng răng uy tín, đáng tin cậy, chất lượng cao tại TP. HCM. Để bạn có thể lựa chọn được phương pháp niềng phù hợp nhất và được tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!