TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng mắc cài sứ là gì? Ưu và nhược điểm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 668
Niềng răng mắc cài sứ được đánh giá cao do mang lại tính thẩm mỹ cao khi đeo, độ an toàn và kết quả mang lại chất lượng. Vậy, niềng răng mắc cài sứ là gì và có những loại niềng răng mắc cài sứ nào? Ưu và nhược điểm như thế nào?
Niềng răng mắc cài sứ là loại mắc cài có độ trong suốt cực cao mang lại giải pháp niềng răng có tính thẩm mỹ cao. Ngay cả khi giao tiếp ở cự ly gần, người đối diện cũng khó mà nhận ra được rằng bạn đang đeo niềng răng. Thậm chí việc đeo mắc cài sứ trên răng cũng khiến bạn cảm thấy tự tin, khi mắc cài cũng như chuỗi trang sức cho răng đẹp và lạ.

Niềng răng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng mắc cài sứ là giải pháp chỉnh nha áp các dụng khí cụ chỉnh nha tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, điểm khác biệt là ở phần mắc cài kim loại được thay thế bằng mắc cài chất liệu sứ. Phương pháp niềng răng này bao gồm: mắc cài chất liệu từ sứ gắn cố định trên bề mặt răng, dây cung nằm trong rãnh mắc cài. Mắc cài sứ có màu trắng trong giống với răng thật nên niềng sẽ ít bị lộ hơn phương pháp truyền thống.

Các loại niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ có những loại chủ yếu như mắc cài sứ truyền thống, mắc cài sứ tự động và mắc cài sứ dây trong. Nếu dựa theo chất liệu thì sẽ có mắc cài sứ thường và mắc cài sứ pha lê.

Mắc cài sứ truyền thống

Mắc cài sứ thường: Mắc cài sứ thường có cơ chế hoạt động giống như mắc cài truyền thống. Phương pháp này cũng sử dụng dây cung, mắc cài và dây thun để đẩy các răng về vị trí mong muốn. Mắc cài sẽ được làm từ sứ nguyên chất và được gắn chặt trên mặt răng.

Niềng răng mắc cài sứ pha lê

Mắc cài sứ pha lê: Mắc cài sứ pha lê và mắc cài sứ thường có điểm khác biệt duy nhất là chất liệu của mắc cài. Mắc cài pha lê được chế tác từ chất liệu pha lê cao cấp cứng hơn so với chất liệu sứ thông thường.

Mắc cài sứ tự động

Niềng răng mắc cài sứ tự động không cần sử dụng đến dây chun mà vẫn tạo được một lực siết ổn định cho răng. Dây cung sẽ trượt tự động trong rãnh mắc cài mà không cần phải điều chỉnh như mắc cài truyền thống. Người dùng không cần phải thay dây thun và cũng không cần phải lo lắng sẽ bị bung tuột dây cung.

Mắc cài sứ dây trong

Niềng răng mắc cài sứ dây trong sử dụng chất liệu dây niken có màu trong suốt/màu trắng, nên kể cả khách hàng có niềng răng cũng khó mà phát hiện ra được. Nhưng loại dây cung này cũng có nhược điểm là độ bền tương đối thấp và dễ vỡ.

Việc này xảy ra nhiều hơn khi niềng răng ở hàm dưới – Nơi có những áp lực từ hoạt động ăn nhai, dây cung sẽ rất dễ bị ảnh hưởng khi khách hàng ăn thức ăn cứng. Tuy vây, nhờ có công nghệ hiện đại ngày nay mà điều này đã được cải thiện đáng kể, chất lượng những chiếc dây trong đã tốt hơn rất nhiều.

Ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ

Đảm bảo hiệu quả niềng răng

Niềng răng mắc cài sứ đảm bảo mang lại hiệu quả cao

Nguyên lý hoạt động của niềng răng mắc cài sứ hoàn toàn giống với niềng răng mắc cài kim loại thông thường, cho nên về mặt hiệu quả thì như nhau. Niềng răng mắc cài sứ sẽ khắc phục các khuyết điểm của hàm răng và khớp cắn nếu được thực hiện đúng cách.

Tính thẩm mỹ cao khi niềng

Nhờ màu sắc trắng gần như trong suốt, gần trùng với màu răng thật nên hạn chế được tình trạng bị lộ niềng. Nếu không đứng gần thì sẽ rất khó nhận ra bạn đang đeo niềng răng.

An toàn với người niềng

Ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ là từ sứ nguyên chất, đảm bảo lành tính với người đeo niềng. Khi đeo loại mắc cài này bạn sẽ không dễ bị kích ứng, không gây các bệnh lý như viêm lợi.

Nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ

Sứ dễ vỡ hơn kim loại

Niềng răng mắc cài sứ dễ vỡ hơn

Bên cạnh những ưu điểm niềng răng mắc cài sứ ở trên, mắc cài sứ lại rất dễ nứt vỡ khi gặp phải lực va đập mạnh. Vì vậy người niềng phải luôn giữ gìn cẩn thận để tránh gây hại cho mắc cài. Tuy nhiên, ngày nay khoa học rất phát triển nên mắc cài sứ cũng đã được cải thiện nhiều về độ bền chắc nên nhược điểm này cũng dần được khắc phục.

Mắc cài có thể gây khó chịu

Niềng răng mắc cài sứ sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu trong thời gian đầu cũng như niềng răng mắc cài kim loại. Do mắc cài va chạm với các vùng mềm trong miệng nên có thể gây ra các vết thương, cộm hay vướng víu. Tuy nhiên sau một thời gian nhất định bạn sẽ quen dần với cảm giác khó chịu này.

Hy vọng bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho các thắc mắc về niềng răng mắc cài sứ cũng như lựa chọn được cho mình giải pháp niềng răng phù hợp nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ tư vấn và chẩn đoán răng miệng.