TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng có đau không? Đau nhất ở giai đoạn nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 765
Một hàm răng đều đẹp sau khi niềng là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn. Nhưng bất kỳ thành quả ngọt ngào nào cũng đều cần trải qua một hành trình gian khổ. Cũng vì thế mà không ít khách hàng thắc mắc niềng răng có đau không? Thực hư thắc mắc này ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Niềng răng sẽ giúp bạn cải thiện những khuyết điểm của răng mang đến tính thẩm mỹ cao nhất, tuy nhiên trước khi quyết định thực hiện giải pháp này nhiều người thường lo ngại về yếu tố thời gian, tính thẩm mỹ của mắc cài và đặc biệt là tình trạng đau nhức, ê ẩm khi niềng răng. Vậy niềng răng có đau không và giai đoạn nào đau nhất, hãy cùng timg hiểu nhé.

Niềng răng có đau không?

Về bản chất, quá trình chỉnh nha không có bất kì sự xâm lấn nào đến phần xương hàm, mô lợi và cả răng, trừ những trường hợp đặc biệt như thực hiện kéo răng ngầm. Do đó với câu hỏi niềng răng có đau không thì câu trả lời là có đau nhưng là trong mức độ chịu đựng của chúng ta, không hề quá đau như lời đồn.

Trên mạng xã hội có nhiều chia sẻ, cảm nhận về niềng răng như: “Niềng răng rất đau”. Những trường hợp đó có thể bởi vì bác sĩ trước đây sử dụng dây cung lớn ngay từ ban đầu cho các răng cần xoay nhiều. Cùng với đó là kĩ thuật niềng răng và khí cụ chưa được phát triển như hiện tại nên có thể có cảm giác đau hơn, khó chịu nhiều hơn.

Niềng răng không đau như bạn nghĩ

Hiện nay khi kỹ thuật chỉnh nha đã có những bước tiến cao hơn về vật liệu cũng như bác sĩ đã niềng răng với dây cung nhỏ hơn và lực tác động tương đối nhẹ nhàng nên các khách hàng niềng răng sẽ có thời gian thích nghi. Rất nhiều khách hàng chỉnh nha tại Nha khoa Nhân Tâm không hề cảm thấy đau khi niềng răng, kể cả khi trải qua những ngày đầu tiên đeo niềng răng.

Quá trình chỉnh nha sẽ diễn ra vô cùng nhẹ nhàng nếu như chọn được địa chỉ nha khoa uy tín với một đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, sử dụng các trang thiết bị hiện đại, vật liệu chỉnh nha chính hãng. Nếu chọn không đúng bạn sẽ có thể phải trải qua cảm giác lo lắng đến kết quả cũng như sự đau nhức, khó chịu không mong muốn.

Giai đoạn niềng răng đau nhất là giai đoạn nào?

Như đã nói ở trên, niềng răng nếu có khó chịu thì thường sẽ nằm ở giai đoạn đầu, hơn thế mức độ đau ở mỗi người còn khác nhau. Bên cạnh đó, giai đoạn đầu cũng được chia nhỏ thành nhiều bước. Vậy giai đoạn đau khi niềng răng này như thế nào?

Gắn thun tách kẽ

Gắn thun tách kẽ là công đoạn đầu tiên khi bạn bắt đầu niềng răng. Khi này, bác sĩ sẽ đặt dây chun vào các kẽ răng để tạo một khoảng trống hở giúp răng di chuyển. Lúc này, khách hàng sẽ cảm thấy ê răng khi nhai, cộm, thức ăn bị mắc lại ở kẽ răng. Thông thường, tình trạng này sẽ kéo dài trong vòng vài ngày đầu rồi hết hẳn.

Nhổ răng

Nhổ răng trước khi niềng

Thực tế, nhổ răng khi niềng còn tùy vào từng trường hợp của mỗi khách hàng nên không nhất thiết cứ niềng là sẽ nhổ răng. Tuy nhiên, với những trường hợp cần nhổ răng thì bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc tê nên bạn không có cảm giác đau nhức. Khi hết thuốc bạn chỉ còn cảm thấy ê một chút và 1 đến 2 ngày sau sẽ hết.

Gắn mắc cài, dây cung

Có thể nói, đây là giai đoạn mà hầu như bất kỳ ai cũng cảm thấy đau khi niềng răng. Nhưng phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người mà mức độ đau nhức sẽ khác nhau. Khi này, dây cung và mắc cài sẽ dùng lực tác động lên răng, di chuyển các răng về vị trí mong muốn, tuy nhiên vì đây là giai đoạn đầu tiên nên bác sĩ sẽ chỉ sử dụng ít lực, dây cung nhỏ nên các bạn không cần phải quá lo lắng.

Siết chặt dây cung

Thông thường, mỗi tháng bác sĩ sẽ điều chỉnh lại lực kéo của dây cung nên khi này thường bạn sẽ cảm thấy đau một chút vì chưa quen.

Ngoài ra, khi mắc cài và dây cung xuất hiện trong khoang miệng bạn sẽ cảm thấy vướng víu và khó chịu theo đó là thói quen đẩy lưỡi. Bên cạnh đó, việc ăn nhai, nói chuyện quá nhanh cũng khiến cho môi, má trong cọ sát vào niềng gây chảy máu.

Giai đoạn siết dây cung khi niềng răng

Như vậy có thể thấy, giai đoạn đau nhất khi niềng răng là ở phần siết chặt dây cung. Nguyên nhân là khi này hàm răng phải chịu một lực tác động kéo mạnh hơn mà trước đó chưa thể thích nghi. Do đó, niềng răng có đau không còn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan.

Cách hạn chế cơ đau sau niềng răng

Niềng răng là một giải pháp an toàn, văn minh cho những bạn có mong muốn cải thiện những khuyết điểm của hàm răng. Dù ít hay nhiều bạn sẽ phải trải qua những cơn đau nhưng đừng quá lo sợ bắt đầu quá trình chỉnh nha nhé, vì nếu không bắt đầu thì không biết trải nghiệm niềng răng sẽ như thế nào và kết quả đem lại sẽ ngọt ngào đến đâu.

Để hạn chế những cơn đau khi niềng răng thì bạn có thể tham khảo những mẹo dưới đây:

  • Ăn các thức ăn mềm như cháo, sữa chua, súp, nước ép hoa quả… Hạn chế các thực phẩm cứng hoặc giòn để giảm đi cảm giác khó chịu, đau đớn.
  • Bạn nên thực hiện niềng răng càng sớm càng tốt, vì tuổi càng cao thì xương sẽ càng cố định hơn trong xương hàm, việc di chuyển răng sẽ khó khăn hơn. Việc niềng răng trong giai đoạn xương hàm còn đang phát triển sẽ giúp giảm đau nhức và rút ngắn thời gian niềng răng đi.
  • Bạn nên lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài thông minh hoặc niềng răng trong suốt invisalign để giảm đau nhức nhé.

Trên đây là thông tin giải đáp vấn đề niềng răng có đau không nhiều khách hàng thường hay thắc mắc. Việc đau ít hay nhiều còn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ tay nghề của bác sĩ và quá trình chăm sóc của chính bạn.