TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những vấn đề cần chú ý sau nhổ răng khôn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 652
Sau nhổ răng khôn, đặc biệt là giai đoạn đầu bạn cần chú tới việc chăm sóc, vệ sinh và ăn uống để vết thương mau chóng hồi phục, hạn chế cảm giác đau nhức và không phát sinh rủi ro ngoài ý muốn. Trong bài viết ngày hôm nay, Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sau nhổ răng khôn, bạn cần đặc biệt chú ý tới việc kiểm soát chảy máu, tình trạng sưng tấy, đau nhức, vệ sinh răng miệng, chế độ ăn uống và sinh hoạt để vết thương mau chóng hồi phục và không phát sinh rủi ro ngoài ý muốn.

Kiểm soát chảy máu sau nhổ răng khôn

Sau khi loại bỏ răng, bạn cần cắn chặt miếng bông trong miệng và theo dõi, nghỉ ngơi khoảng 10 đến Tránh hoạt động thể lực mạnh phút tại phòng khám nha khoa trước khi về nhà.

Rỉ máu sau khi nhổ răng khôn là dấu hiệu bình thường do việc loại bỏ một chiếc răng kích thước lớn, chân răng dài sẽ khiến xương hàm lộ ra, vùng lợi xung quanh bị bóc tách.

Máu có thể rỉ ra trong ngày đầu tiên với lượng nhỏ tại vị trí nhổ răng. Thậm chí khi sang ngày thứ 2 bạn vẫn có thể nhận thấy nước bọt khi nhổ ra có màu hồng nhạt do máu vẫn còn chảy. Bạn cần cắn chặt miếng bông để tại lực ép hỗ trợ cầm máu. Thời gian cắn gạc có thể là 30 phút hoặc hơn, cho tới khi máu được cầm hẳn.

Bạn cũng không nên súc miệng mạnh hoặc dùng nước sát khuẩn trong ngày đầu tiên vì như vậy cục máu đông có thẻ bị rửa trôi, tình trạng chảy máu lại tái diễn, cản trở quá trình lành thương.

Kiểm soát sưng đau

Tuân thủ các chỉ định về thuốc của bác sĩ sau nhổ răng khôn

Hiện tượng đau nhức, sưng tấy sau khi nhổ răng khôn là một phản ứng bình thường khi các tổ chức trên cơ thể bị tổn thương.

Bạn có thể kiểm soát và cải thiện tình trạng này bằng cách dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh. Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn các thuốc cần dùng với liều lượng hợp lý. Bạn cần tuân thủ các hướng dẫn sử dụng thuốc để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Trong ngày đầu sau khi tiến hành loại bỏ răng khôn, bạn nên chườm lạnh tại vùng da bên ngoài vị trí nhổ.

Bạn có thể dùng túi chườm hoặc khăn sạch, túi nilon bọc đá lạnh bên trong để chườm lên má, hãy ấn và thả liên tục, không áp chặt tại chỗ quá lâu để tránh bỏng lạnh. Cách làm này không chỉ cải thiện tình trạng sưng mà còn giúp bạn giảm cảm giác đau nhức rất hiệu quả.

Vệ sinh răng miệng sau nhổ răng khôn

Ngày đầu tiên sau nhổ, bạn không nên chải răng ngay mà hãy sử dụng nước muối loãng hoặc nước súc miệng có chứa chlorhexidin để súc miệng nhẹ nhàng. Không sử dụng nước muối nồng độ cao hay ngậm muối vì điều này sẽ cản trở quá trình hình thành tế bào mới, kéo dài thời gian lành thương.

Việc súc miệng chỉ nên thực hiện sau khi đã cầm máu hoàn toàn. Nếu máu vẫn đang chảy mà bạn súc miệng thì cục máu đông sẽ không thể hình thành, từ đó máu sẽ rỉ ra liên tục.

Sang ngày thứ 2, bạn có thể chải răng nhưng cần nhẹ nhàng và thận trọng, không chải vào vị trí mới nhổ răng để tránh làm rách vết khâu, bật chỉ. Tránh sử dụng tăm nước ít nhất là trong 2 tuần đầu.

Chế độ ăn uống

Ưu tiên các món ăn mềm, lỏng, dễ ăn, dễ nuốt sau nhổ răng khôn

Thời gian đầu sau nhổ răng khôn bạn chỉ nên ăn các món ăn chế biến mềm, dễ nuốt, không phải nhai nhiều như mì, bún, đặc biệt là súp, cháo và có thể dùng thêm một chút sữa chua, kem,…

Tuyệt đối không ăn các thực phẩm cứng, nóng, sắc nhọn như sườn, cánh gà,… khi ăn nhai, bạn nên tránh vị trí vết thương để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng thương tổn.

Bạn cũng nên bổ sung thêm nước trái cây, nhất là những loại trái cây giàu vitamin C, lượng vitamin này sẽ giúp thương tổn của bạn nhanh phục hồi hơn.

Sau 2 đến 3 ngày khi hiện tượng sưng đau đã cải thiện thì bạn có thể ăn uống bình thường nhưng cần lưu ý không để thức ăn rơi vào vị trí vết thương.

Xem thêm: Sau nhổ răng nên ăn gì để hạn chế đau nhức?

Tránh hoạt động thể lực mạnh

Bạn cần tránh vận động mạnh sau nhổ răng khôn khoảng 1 đến 2 ngày. Bạn không cần thiết phải ở nhà sau khi nhổ răng, bạn vẫn đi làm được nhưng cần tránh làm việc nặng nhọc.

Những dặn dò trên Nha khoa Nhân Tâm đều tư vấn rất kỹ cho khách hàng sau nhổ răng khôn. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào, bạn hãy liên hệ hoặc chat ngay với Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn nhé.