TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,480
Nhổ răng khôn là một tiểu phẫu thường gặp trong răng - hàm - mặt, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ những chiếc răng khôn mọc trong cùng của cả hai hàm. Sau khi nhổ răng khôn sẽ có nhiều biến chứng có thể xảy ra. Do đó, bạn cần nắm những lưu ý sau khi nhổ răng khôn để tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn, vết thương ở xương và ổ răng là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Vết thương lớn hay nhỏ còn tuỳ thuộc vào kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ hoặc xu hướng mọc của răng khôn.

Trên thực tế, nếu không được chăm sóc đúng cách thì vết thương không chỉ gây đau lâu, đau âm ỉ mà còn có thể dẫn đến những biến chứng không tốt. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý trong cách chăm sóc và vấn đề ăn uống để quá trình hậu phẫu được diễn ra suôn sẻ nhất.

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Thức ăn mềm

Trong ngày đầu tiên sau khi nhổ bỏ răng khôn, bạn nên ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt như bún, mì, cháo và cũng có thể lựa chọn sữa chua, sinh tố,... Tuyệt đối tránh những đồ ăn nóng, đồ cứng như xương sườn, thịt bò dai,... Và đặc biệt không nên nhai vào vùng răng vừa nhổ để làm tổn thương thêm vùng này.

Sang ngày thứ 2, bạn có thể lựa chọn thức ăn dạng bán lỏng như bánh ngọt, mì mềm, các món ăn nhẹ,... nhưng vẫn chưa thể ăn bánh mì.

Thức ăn mát, lạnh

Bạn có thể ăn thức ăn lạnh sau 2 - 4h kể từ khi tiểu phẫu hoàn thành. Vì thức ăn lạnh có thể giúp làm giảm phù nề và đau nhức có thể xảy ra sau khi nhổ răng. Đồng thời giúp làm co mạch máu và giúp cầm máu. Bạn có thể lựa chọn ăn kem để giảm đau, chú ý không ăn kem có các loại hạt vì có thể bị mắc kẹt và đẩy cục máu đông ra khỏi vết thương. Và chỉ nên ăn lượng kem vừa phải, ăn khi kem đã mềm, không quá đông cứng.

Nên bổ sung thêm nhiều loại nước trái cây có chứa vitamin C như nước cam để đẩy nhanh thời gian lành thương. Không cần thiết phải kiêng trứng, rau muống hay thịt gà như quan niệm của nhiều người.

Nên bổ sung vitamin C để đẩy nhanh thời gian lành thương

Thức ăn giàu dinh dưỡng

Sau 2 - 3 ngày nhổ răng, vết thương đã giảm sưng đau và gần như lành hẳn. Lúc này bạn có thể ăn uống như bình thường, nên chú ý vào việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn để tránh bị sụt cân. Tuy nhiên, bạn nên ăn nhai ở bên không nhổ răng, tránh việc thức ăn kẹt vào chỗ tiểu phẫu.

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn: gợi ý thực phẩm nên ăn.

  • Cháo, súp.
  • Bột yến mạch với trái cây cắt nhỏ/xay nhuyễn.
  • Trứng hấp hoặc trứng tráng.
  • Kem.
  • Pudding.
  • Khoai tây nghiền.
  • Sữa chua.
  • Sinh tố.
  • Bún, miến, mì sợi mềm.

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn, thức ăn nên tránh

Thức ăn dai, cứng, giòn

Những thức ăn này chưa được chế biến kỹ, quá dai cứng sẽ làm cho hàm phải hoạt động mạnh, từ đó vô tình làm tổn thương vết thương. Ăn những món ăn này cần dùng nhiều lực nhai cũng sẽ khiến hàm bị căng thẳng và gây cảm giác đau nhiều hơn.

Không nên ăn bánh quy hay đồ chiên rán vì lúc này vết thương vẫn chưa hoàn toàn đóng khít. Khi đó, những mảnh vụn bánh quy sẽ rất dễ lọt vào ổ răng khiến vết thương bị nhiễm trùng.

Thức ăn có tính cay hoặc nóng

Nhổ răng sẽ hình thành vết thương trong khoang miệng. Khi ăn nên lưu ý không ăn những thức ăn quá cay mà nên ăn thức ăn nhẹ hơn, tránh việc kích thích vào vùng tổn thương.

Không ăn thực phẩm quá nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm giãn mạch máu, khiến cục máu đông tan ra. Từ đó, máu sẽ tiếp tục chảy ở vị trí vừa nhổ răng và bạn sẽ có cảm giác đau, thậm chí tăng nguy cơ nhiễm trùng vùng phẫu thuật.

Xem thêm: Gợi ý địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại TPHCM

Đồ chua, đồ ngọt

Không ăn đồ ngọt, nước ngọt hay bánh kẹo vì chất đường khi vào miệng sẽ gây tình trạng viêm sưng tấy kéo dài.

Tránh thực phẩm chứa nhiều axit như bưởi, chanh, me,...

Kiêng rượu bia

Nên kiêng rượu bia trong vòng 5 - 7 ngày kể từ khi vết nhổ đã ổn định. Đặc biệt, việc uống rượu bia trong khi dùng kháng sinh là chuyện không hề tốt.

Kiêng rượu bia

Những vấn đề cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Nghỉ ngơi hợp lý và tránh vận động mạnh

Trong 1 - 2 ngày sau khi nhổ răng khôn, bạn cần tránh vận động mạnh. Tuy nhiên, cũng không cần nghỉ ngơi hoàn toàn tại nhà mà vẫn có thể đi làm bình thường, chỉ cần tránh việc nặng nhọc. Khi nằm nghỉ, nên kê cao gối. Có thể lót sẵn một chiếc khăn để vào gối khi chẳng may có một chút máu rỉ ra cũng không bị dính ra gối hay các vật dụng khó vệ sinh khác.

Không hút thuốc sau khi nhổ răng khôn

Tuyệt đối phải kiêng thuốc lá 3 ngày sau phẫu thuật. Ba thành phần chính trong thuốc lá (nicotine, axit cyanhydric và cacbon oxit) khiến co mạch ngoại vi, rối loạn chức nhân trung tính. Từ đó sẽ làm nồng độ oxy trong mô bị giảm, giảm đáp ứng miễn dịch và làm chậm quá trình lành thương.

Không hút thuốc sau khi nhổ răng khôn

Kiểm soát việc chảy máu sau tiểu phẫu

Lưu ý sau khi nhổ răng khôn, bạn sẽ được cho một miếng gạc để cắn trong miệng. Sau 30 phút sẽ thay gạc một lần, nghỉ ngơi khoảng 10 - 15 phút tại phòng khám trước khi về nhà. Bạn cần phải cắn gạc cho đến khi chắc chắn đã cầm được máu.

Không được súc miệng hoặc sử dụng nước sát khuẩn trong vòng 24h đầu bởi sẽ làm trôi cục máu đông, gây cản trở quá trình lành thương.

Răng khôn là một cơ quan tuy đơn giản nhưng lại khá phức tạp vì có nhiều dây thần kinh trong hàm có kết nối với nó. Vì vậy, Nha khoa Nhân Tâm hy vọng bạn có thể nghiêm túc thực hiện những lưu ý sau khi nhổ răng khôn của chúng tôi để đảm bảo quá trình lành thương được diễn ra tốt đẹp.