TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều cần biết về trám răng thẩm mỹ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 866
Trám răng thẩm mỹ là phương pháp thẩm mỹ răng phổ biến và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Bởi phương pháp này mang đến nhiều ưu điểm tuyệt vời, không chỉ giúp “lấp đầy” các khoảng trống do mẻ răng, sâu răng, răng thưa,… mà còn có chi phí rất phải chăng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trám răng thẩm mỹ.

Trám răng thẩm mỹ là phương pháp sử dụng vật liệu trám composite để khắc phục tình trạng răng bị sâu, sứt mẻ, hở kẽ (nhưng không quá lớn),… đảm bảo thẩm mỹ và chức năng nhai cho hàm răng.

Phương pháp trám răng thẩm mỹ sở hữu những ưu điểm vượt trội: tính thẩm mỹ cao với màu sắc gần giống như màu của răng thật; có độ cứng, độ chịu lực, chịu mòn cao; độ bền chắc lâu dài theo thời gian; rất lành tính, an toàn cho sức khỏe người dùng; tiết kiệm tối đa chi phí với thời gian phục hình nhanh chóng,…

Trám răng thẩm mỹ là gì?

Trám răng thẩm mỹ được xem là giải pháp hữu hiệu cho những trường hợp răng bị sâu, sứt mẻ, thưa, hở kẽ (nhưng không quá 2mm), đảm bảo được thẩm mỹ và chức năng nhai. Nếu như phương pháp trám răng thông thường sử dụng vật liệu trám amalgam, trám bạc, trám xi măng,… thì phương pháp trám răng thẩm mỹ sử dụng vật liệu composite. Đây là vật liệu có tính thẩm mỹ rất cao, màu sắc gần giống với màu răng thật, từ đó đảm bảo mang lại cho bạn một hàm răng đẹp tự nhiên nhất có thể.

Thông thường, những vị trí được phục hồi nhờ phương pháp trám răng thẩm mỹ là các răng dễ nhìn thấy như: răng cửa, răng nanh, kẽ răng cửa hoặc một loạt các răng đứng cạnh nhau. Bởi những vị trí này đòi hỏi tính thẩm mỹ cao.

Trám răng thẩm mỹ giúp phục hồi thẩm mỹ và chức năng nhai cho hàm răng

Ưu điểm của trám răng thẩm mỹ

Như đã đề cập ở trên, vật liệu được sử dụng trong trám răng thẩm mỹ đó là composite. Loại vật liệu này được áp dụng rộng rãi trong những năm gần đây bởi những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với amalgam, xi măng silicat,… Dưới đây là một số ưu điểm của trám răng thẩm mỹ mà bạn có thể tham khảo.

  • Tính thẩm mỹ cao với màu sắc tương tự như màu sắc của men răng tự nhiên. Vì thế, sau khi thực hiện trám răng, bạn có thể thoải mái, tự tin giao tiếp mà không sợ bị người khác phát hiện.
  • Trám răng thẩm mỹ có độ cứng, độ chịu lực, chịu mòn rất cao. Vì thế có thể giúp phục hình tại nhiều vị trí khác nhau, từ vị trí đòi hỏi tính thẩm mỹ cao như răng cửa đến những vị trí đòi hỏi khả năng chịu lực tốt như răng hàm.
  • Sau khi được đông cứng bởi tia laser hay đèn halogen, vật liệu trám sẽ trở nên rất cứng chắc, đảm bảo tốt cho việc ăn nhai và duy trì độ bền theo thời gian.
  • Vật liệu composite rất lành tính, đã được kiểm duyệt khắt khe về các tiêu chí chất lượng nên rất an toàn với cơ thể con người.
  • Composite có tính dẻo cao nên bác sĩ có thể dễ dàng theo ý muốn sao cho phù hợp, hài hòa và tự nhiên nhất cới các răng còn lại.
  • Trám răng thẩm mỹ là phương pháp phục hồi răng với chi phí tiết kiệm nhất và thời gian phục hình ngắn. Bạn có thể ăn nhai ngay sau khi quy trình trám răng hoàn tất mà không cần chờ đợi quá lâu như phương pháp trám răng thông thường.

Trám răng thẩm mỹ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Những lưu ý khi trám răng thẩm mỹ

Trám răng thẩm mỹ tuy sở hữu những điểm ưu việt nhưng vẫn có một số hạn chế như: dễ ngấm màu thực phẩm, nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị biến đổi màu, ngoài ra miếng trám có thể bị bong tróc nếu dùng lực mạnh để nhai cắn thức ăn, đặc biệt là khi trám ở vùng rìa của răng. Do đó, để duy trì thẩm mỹ cũng như độ bền của răng sau khi trám, bạn cần quan tâm đến những lưu ý khi trám răng thẩm mỹ sau.

  • Tránh để răng tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi các thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến miến trám bị giãn nở hoặc co lại quá mức, tăng khả năng bị bong tróc.
  • Mặc dù vật liệu trám có khả năng chịu lực tốt nhưng những thực phẩm quá cứng như: xương sườn, đá viên, vỏ cua,… cũng nên hạn chế. Tốt nhất nên ăn những thực phẩm có độ cứng vừa phải để bảo vệ độ bền của miếng trám.
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluor để chải răng ít nhất 2 lần/ngày. Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng nước súc miệng chuyên dụng, máy tăm nước, chỉ nha khoa,… để làm sạch răng miệng một cách toàn diện.
  • Tăng cường ăn uống đủ chất cho cơ thể, đặt biệt là fluor và canxi. Đây là những chất giúp phục hồi men răng chắc khỏe.
  • Khám răng định kỳ 6 tháng/lần để vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng để bảo vệ răng miệng cũng như miếng trám được tốt nhất.

Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi trám răng

Trám răng thẩm mỹ không những mang lại sức khỏe răng miệng tốt mà còn giúp bạn sở hữu nụ cười xinh và tự tin hơn khi giao tiếp. Nếu có nhu cầu thực hiện trám răng hay bất kỳ dịch vụ nha khoa nào khác, bạn có thể đến ngay Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.