TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng bao lâu thì lành và kiêng ăn gì để mau lành thương?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,643
Nhổ răng là chỉ định cuối cùng mà bác sĩ sẽ phải tiến hành khi không thể thực hiện điều trị phục hồi răng được nữa. Nhưng vì nhổ răng tác động vào mô nướu nên việc để lại vết thương là điều không thể tránh. Chính vì điều đó mà nhiều khách hàng lo lắng về vấn đề nhổ răng bao lâu thì lành. Mời bạn tham khảo bài viết sau để hiểu được nhổ răng bao lâu thì lành và kiêng ăn gì để mau lành thương nhé.
Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên thời gian vết thương lành lại sau khi nhổ răng sẽ không giống nhau. Một số người chỉ mất từ 2 đến 3 ngày để có thể hoàn toàn hồi phục. Trong khi đó, nhiều người cần nhiều thời gian hơn, khoảng 1 đến 2 tuần để vết nhổ răng lành hẳn. Tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn nhổ răng bao lâu thì lành và chế độ ăn uống để vết thương sau phẩu thuật mau lành nhé.

Nhổ răng bao lâu thì lành?

Nhổ răng bao lâu thì lành? - Tùy vào mỗi người cơ địa khác nhau mà thời gian lành thương sau khi nhổ răng cũng khác nhau. Tuy nhiên, thời gian lành thương sẽ ở tầm khoảng 2 đến 3 ngày hay chậm hơn là 1 đến 2 tuần, phụ thuộc vào kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ và cơ địa của mỗi người, răng nhổ ở trường hợp răng khó hay dễ cũng như cách chăm sóc răng miệng của khách hàng sau khi nhổ răng.

Kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ vô cùng quan trọng giúp nhanh chóng lấy răng ra khỏi xương hàm, không để sót lại chân răng, không ảnh hưởng đến dây thần kinh, vết nhổ nhỏ, không nhiễm trùng.

Trường hợp răng dễ hay khó nhổ cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian lành thương sau nhổ răng nhanh hay chậm. Đối với trường hợp khó, vết thương hở rộng, khách hàng cần có thuốc cầm máu và khâu vết thương bằng chỉ tiêu hay không tiêu dựa trên mục đích điều trị ban đầu của bác sĩ.

Vệ sinh răng miệng đúng cách để vết thương mau lành hơn

Cách vệ sinh răng miệng của khách hàng sau nhổ răng ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ lành thương. Muốn mau chóng lành, khách hàng nên tự trang bị các kiến thức cần thiết về cách chăm sóc răng miệng đúng cách và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thông thường, sau 1 hay 2 tuần, vị trí nhổ răng sẽ lành dần và lấp đầy hố răng đã nhổ. Nếu sau thời gian này, tình trạng đau nhức, sưng đau vẫn còn tiếp diễn thì khách hàng nên đi thăm khám lại, bác sĩ sẽ xác định rõ nguyên nhân và có bước điều trị tiếp theo.

Về khách quan, khách hàng cần tìm cho mình một địa chỉ nha khoa nhổ răng uy tín, chất lượng, bác sĩ có chuyên môn cao, quy trình nhổ răng an toàn. Vô trùng dụng cụ đạt chuẩn tối đa tránh gây nhiễm trùng sau khi nhổ răng cũng giúp cho thời gian lành thương nhanh hơn.

Nguyên nhân gây đau nhức sau khi nhổ

Viêm ổ răng khô

Hiện tượng này không phải bởi vì nhiễm trùng mà nguyên nhân chính là do không hình thành được cục máu đông, dẫn đến làm lộ xương ở ổ răng. Việc súc miệng bằng nước quá nhiều ngay sau nhổ răng khiến cục máu đông bị vỡ. Vì vậy, chúng ta chỉ nên cắn chặt bông gòn để cầm máu sau khi nhổ răng, sau 24h có thể súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng một cách nhẹ nhàng để làm sạch khoang miệng và tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Cơn đau nhức do nguyên nhân này thường xuất hiện vào ngày thứ 3 hay thứ 4 sau khi nhổ. Mức độ đau thường rất dữ dội lan lên tai và thái dương. Ngoài ra, khách hàng sẽ cảm nhận có mùi hôi khó chịu ở vùng nhổ răng.

Nhiễm trùng sau nhổ răng

Nhiễm trùng răng do vết nhổ không được vệ sinh sạch sẽ

Nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể là nguyên nhân gây đau sau nhổ răng. Đó có thể là vì bác sĩ không làm sạch các tế bào viêm nhiễm xung quanh hay dụng cụ nha khoa, thiết bị không được khử trùng triệt để. Ngoài ra, còn có thể do khách hàng không biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách, thức ăn vẫn còn mắc lại nơi ổ nhổ hay chải răng quá mạnh ảnh hưởng đến vết thương, gây hở, dẫn đến viêm nhiễm và sưng đau xung quanh.

Nên kiêng ăn gì để mau lành thương?

Sau khi nhổ răng bạn cần cắn chặt bông gòn trong vòng 30 đến 45 phút hay lâu hơn, điều này giúp cầm máu tốt nhất. Nếu bạn cảm thấy đau nhức nhiều, bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau phù hợp. Tuy nhiên, để tránh hiện tượng viêm - nhiễm trùng, thời gian lành thương sau nhổ dài, bạn nên lưu ý thực hiện một số vấn đề sau đây:

Chế độ ăn uống

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, hỗ trợ quá trình hồi phục

Tốt nhất bạn nên hạn chế ăn các loại kẹo ngọt, thực phẩm quá cứng, dai hay nóng. Tránh sử dụng các loại gia vị cay nóng khiến thời gian lành thương chậm hơn. Sử dụng các thức ăn mềm lỏng trong tuần đầu sau khi nhổ răng như cháo, súp, thịt cá xay nhuyễn,... để bổ sung dinh dưỡng.

Chăm sóc răng miệng

Việc chăm sóc vệ sinh răng miệng quyết định đến thời gian lành thương sau nhổ răng của vết nhổ. Việc chải răng vẫn cần duy trì đều đặn 2 đến 3 lần mỗi ngày với bàn chải lông mềm và tránh chạm vào vùng mới nhổ răng. Không tác động vào vết thương với các vật nhọn như tăm hay dùng tay chạm vào nơi răng vừa nhổ, khiến cho vết thương dễ viêm nhiễm, lâu lành hơn.

Lưu ý: trong vòng 24 tiếng sau khi nhổ răng cần tránh chải răng hay sử dụng nước muối để súc miệng vì có thể làm cho vết thương chảy máu nhiều hơn, cơn đau sau nhổ răng nghiêm trọng hơn.

Chế độ nghỉ ngơi

Sau khi nhổ răng, bạn nên dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi phù hợp lấy lại sức, tránh hoạt động quá nặng hay chơi thể thao quá sức trong vòng 24 giờ đầu. Điều này dễ tác động đến vùng răng vừa mới nhổ, có thể va chạm khiến cho vết thương khó lành hơn.

Nhổ răng bao lâu thì lành phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, bác sĩ có chuyên môn, trình độ cao là điều vô cùng quan trọng. Một thao tác nhổ răng chuẩn xác sẽ giúp việc nhổ răng diễn ra nhanh chóng, nướu ít bị tổn thương và thời gian lành thương nhanh hơn rất nhiều.