TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng 4 chỉnh nha áp dụng khi nào? Có ảnh hưởng gì không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 793
Răng số 4 là răng tiền hàm tuy không phải chiếc răng đóng vai trò quan trọng nhất nhưng lại có nhiệm vụ hỗ trợ răng khác trong hoạt động cắn xé và nghiền nát thức ăn. Nhổ răng 4 chỉnh nha sẽ được chỉ định trong một số trường hợp để tạo điều kiện và nâng cao hiệu quả chỉnh răng. Vậy nhổ răng số 4 để niềng răng áp dụng khi nào? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Khi gặp tình trạng răng hô, răng mọc khấp khểnh, lệch lạc, sai khớp cắn nặng,… bạn có thể sẽ phải nhổ răng để quá trình nắn chỉnh thuận lợi, hiệu quả hơn và chiếc răng thường được chọn để “hy sinh” lúc này là răng số 4.

Việc nhổ răng 4 chỉnh nha không hề nguy hiểm hay gây tác động tiêu cực gì đến sức khỏe nếu được tiến hành tại phòng khám nha khoa uy tín bởi các bác sĩ tay nghề tốt và có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại, đảm bảo điều kiện vô khuẩn để tránh biến chứng và các hậu quả do nhiễm trùng.

Tại sao lại chọn nhổ răng 4 chỉnh nha?

Nhổ răng là một trong các bước niềng răng nhằm mục đích tạo khoảng trống trên cung hàm để dịch chuyển, sắp xếp các răng đều và đẹp hơn. Trong đa số trường hợp, các bác sĩ thường sẽ chỉ định nhổ răng số 4 để phục vụ mục đích chỉnh nha vì những lý do sau:

  • Về vị trí: Răng 4 nằm ở vị trí chính giữa trên cung hàm, việc nhổ răng này sẽ thuận tiện hơn cho cả việc kéo răng về sau và kéo răng ra trước. Đồng thời bảo đảm răng di chuyển đúng hướng, tránh xô lệch hàm.
  • Về chức năng: Vai trò thẩm mỹ và ăn nhai của răng số 4 không quá quan trọng nên nếu loại bỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều tới chức năng răng.
  • Về khả năng thay thế: Trên cung hàm, răng số 5 cũng có chức năng và hình thể tương tự với răng 4. Vậy nên khi nhổ răng 4 đi thì vẫn còn răng 5 thay thế mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Nhổ răng 4 chỉnh nha có ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng 4 chỉnh nha có ảnh hưởng gì không?

Răng vĩnh viễn rất bền chắc, các chân răng liên quan đến nhiều cấu trúc giải phẫu như xương hàm, dây thần kinh,… nên không ít người có tâm lý lo lắng và đặt câu hỏi nhổ răng số 4 để niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Thực tế, nhổ răng 4 không hề nguy hiểm hay gây tác động tiêu cực gì đến sức khỏe nếu được tiến hành tại phòng khám nha khoa uy tín bởi các bác sĩ tay nghề tốt và có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại, đảm bảo điều kiện vô khuẩn để tránh biến chứng và các hậu quả do nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, việc chọn đúng trung tâm nha khoa uy tín cũng sẽ giúp việc nhổ răng số 4 êm ái, không đau nhức, không sang chấn.

Nhổ răng 4 chỉnh nha áp dụng trong trường hợp nào?

Trong các trường hợp sau đây, bác sĩ có thể đưa ra chỉ định nhổ răng số 4 để niềng răng:

  • Niềng răng hô: Hầu hết những người bị hô nặng thì khi chỉnh nha đều phải nhổ răng số 4 nhằm đạt được kết quả nắn chỉnh răng tối ưu nhất. Khoảng trống tạo ra từ việc nhổ răng này sẽ giúp kéo các răng cửa mọc chìa ra ngoài dịch chuyển dần vào trong giúp hàm răng về lại vị trí cân đối, gương mặt trở nên hài hòa hơn.

Nhổ răng 4 chỉnh nha thường được chỉ định khi niềng răng hô

  • Sai khớp cắn: Những trường hợp khớp cắn bị sai lệch nặng sẽ rất khó nắn chỉnh vì các răng thường bị chồng chéo lên nhau. Việc nhổ răng số 4 lúc này sẽ giúp việc di chuyển răng thuận lợi hơn vì tạo ra được khoảng trống thích hợp.
  • Răng khấp khểnh: Một số khách hàng gặp tình trạng răng mọc chìa, mọc lệch cũng cần loại bỏ răng số 4 để sắp xếp, nắn chỉnh răng khểnh về lại vị trí đúng.

Có thể bạn quan tâm: Niềng răng xong ăn gì để bảo vệ răng miệng tốt nhất?

Như vậy, việc nhổ răng 4 chỉnh nha không những không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn, không xảy ra bất cứ rủi ro, biến chứng nào trong và sau khi nhổ răng, bạn cần tìm tới các trung tâm nha khoa có chất lượng, uy tín thật sự. Nếu cần thêm thông tin gì về niềng răng hay bất cứ dịch vụ nha khoa nào khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Nha khoa Nhân Tâm hoặc để lại thông tin, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng nhất.