TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng xong ăn gì để bảo vệ răng miệng tốt nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 760
Niềng răng là một trong những phương thức chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh những ưu thế mà nó mang lại, việc chăm sóc sau khi lắp niềng cũng khiến nhiều người đau đầu. Chúng tôi xin giới thiệu cho bạn những gợi ý niềng răng xong ăn gì để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
Những ngày đầu trong quá trình niềng răng, chắc chắn cảm giác vướng víu, cấn cộm miệng sẽ khiến bạn khó chịu. Những cơn đau âm ỉ do răng bắt đầu di chuyển cũng khiến cho bạn ăn không ngon, ngủ không yên. Do đó hãy lưu lại một số mẹo niềng răng xong ăn gì để niềng răng thời gian đầu không khó khăn với bạn nhé!

Niềng răng xong ăn gì để bảo vệ răng?

Niềng răng xong ăn gì là mấu chốt giúp bạn giữ gìn những chiếc mắc cài và duy trì được lực kéo răng ổn định, không bị ngắt quãng, hay làm chậm quy trình chỉnh nha.

Thực tế mà nói thực đơn của người niềng răng không quá phức tạp và mất thời gian như bạn vẫn hay nghĩ. Việc đặt ra kế hoạch ăn uống riêng cho người niềng răng chỉ là một mẹo nhỏ để khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn, ăn uống dễ dàng hơn khi các răng bắt đầu dịch chuyển.

Bên cạnh đó, niềng răng sẽ có tác động trực tiếp đến các bộ phận trong miệng như lưỡi, hàm, nướu, má… nên trong thời gian đầu có thể gây ra một số vấn đề khó chịu.

Vấn đề niềng răng xong ăn gì cũng từ đó mà khó khăn hơn nên việc chuẩn bị một số món ăn phù hợp trong thời gian đầu là rất cần thiết.

Thực phẩm nên ăn khi niềng răng

Những ngày đầu tiên, thực phẩm nên ăn sau khi niềng răng là các món ăn mềm để hoạt động ăn nhai dễ dàng hơn. Thông thường khi đã gắn xong mắc cài, dây cung bắt đầu làm công việc của nó, bạn sẽ cảm thấy các răng căng tức, có lúc sẽ thấy hơi đau khi hàm cạ vào nhau. Việc chọn lựa các món ăn mềm như súp, cháo, cơm mềm, bánh sandwich… sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn khi nhai.

Thức ăn tốt cho sức khỏe khi niềng răng

  • Các loại thịt nên được ninh nhừ, cắt nhỏ để thuận tiện khi nhai vì thời gian đầu niềng răng sẽ rất khó để cắn xé thức ăn.
  • Rau, củ, quả… Đây là những thực phẩm vô cùng cần thiết cho sức khỏe con người, không chỉ riêng gì người đang niềng răng.
  • Bạn có thể nấu các loại rau củ quả bằng cách luộc, hấp, xào, nấu…. để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể, hạn chế bị nóng trong người có thể gây ra nhiệt miệng.
  • Các thực phẩm được làm từ sữa như phô mai, sữa chua… để cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể.
  • Trái cây nên chọn những loại mềm như chuối, bơ… hoặc kèm thêm các loại nước ép để thuận tiện hơn.
  • Với thức ăn vặt, có thể chọn các loại bánh mềm nhưng nên hạn chế sử dụng đồ ngọt vì có khả năng gây sâu răng, một tình huống mà bất cứ ai đang niềng răng đều không muốn xảy ra.

Những loại thực phẩm nên ăn sau khi niềng răng trên là cách để chúng ta vừa dễ ăn, dễ nhai lại vừa bổ sung nhiều chất dinh dưỡng. Chỉ cần chế biến kỹ lưỡng và biết cách phối hợp khi dùng các loại thực phẩm để giảm sức nhai của răng. Hạn chế tối đa việc tác động lực vào các dây cung, mắc cài làm lệch hay đứt niềng răng và cũng giảm đau cho bạn, không còn gì có thể gây cản trở đến sức khỏe và vẻ thẩm mỹ răng. Chú ý giảm bớt lực cắn, nên cắt nhỏ khi ăn và chỉ ăn từng miếng.

Thức ăn không nên ăn khi niềng răng

Thức ăn cần tránh xa khi niềng răng

Các loại thức ăn cứng khó khăn trong việc cắn, xé hoặc ăn nhai. Bên cạnh đó, thức ăn quá cứng như xương, gân, các loại hạt, kẹo… có thể làm rơi mắc cài, ảnh hưởng đến cả quá trình điều trị.

Các thực phẩm dẻo như xôi, bánh dày… có phải là thực phẩm nên ăn sau khi niềng răng không? Theo các chuyên gia, bệnh nhân nên hạn chế các thức ăn quá dai, dẻo kể trên… vì việc cắn xé lúc này rất khó khăn và có thể bám dính thức ăn thừa lên mắc cài, cản trở việc vệ sinh răng miệng.

Các loại thực phẩm quá nóng hoặc lạnh cũng có thể gây ê buốt răng.

Xem thêm: Vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng răng như thế nào?

Ăn uống đúng cách sau khi niềng răng đem lại lợi ích gì?

Thói quen ăn uống đúng cách giúp bạn ngăn ngừa được các rủi ro bị bung tuột mắc cài trong suốt quá trình chỉnh nha. Việc ăn uống cẩn thận khi mới đeo mắc cài không lâu cũng giúp bạn giảm đau, rút ngắn thời gian niềng răng vì hạn chế sút mắc cài tốn thời gian niềng lại. Hãy dùng những loại thực phẩm mềm ít dính răng, để dễ vệ sinh răng miệng bạn hơn.

Hình thành chế độ ăn hợp lý để bảo vệ răng

Sau thời gian đeo niềng răng bạn có thể tập được một thói quen ăn uống nhẹ nhàng hơn, tính ăn chậm nhai kỹ, kiên nhẫn hơn trong khi ăn, phòng tránh được các bệnh về đường tiêu hóa, tập được chế độ ăn uống đảm bảo khoa học đầy đủ dinh dưỡng.

Niềng răng xong ăn gì là một việc rất quan trọng, vừa tiết kiệm tiền và cả thời gian của quá trình thực hiện. Vì thế hãy bảo vệ răng của bạn đúng cách, vì một hàm răng thẳng đều và trắng sáng trong tương lai. Bạn có thể tham khảo thêm bảng giá niềng răng tại Nha khoa Nhân Tâm để được trải nghiệm được dịch vụ khách hàng tốt nhất. Chúng tôi cung cấp dịch vụ chất lượng nhất cho Quý khách hàng với tiêu chí "Vì nụ cười đẹp tự tin - hàm răng chắc khỏe giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc và thành công".