TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mọc răng khôn nên và không nên ăn gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,951
Nên có chế độ ăn uống như thế nào khi mọc răng khôn? Khi nào được nhổ răng khôn? Đâu là địa chỉ nha khoa nhổ răng khôn tốt tại HCM? là những thắc mắc của rất nhiều người khi đang gặp phiền toái với chiếc răng “đáng ghét” này. Bạn hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm theo dõi thông tin sau để có câu trả lời cho mình nhé.

Mọc răng khôn nên và không nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 17 đến 25 tuổi. Trong quá trình mọc, răng khôn gây ra những cơn đau từng đợt theo từng giai đoạn. Đau răng khôn có thể kéo dài một tuần, khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong ăn nhai và ăn không ngon miệng. Vậy nên có chế độ ăn uống như thế nào khi mọc răng khôn? Bạn hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm theo dõi thông tin sau nhé!

Răng khôn bắt đầu mọc khi nào? Gây ra những vấn đề gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, là 4 chiếc răng hàm cuối cùng mọc ở trong cùng ở hai bên hàm trên và hàm dưới (thường mọc trong độ tuổi 17 – 25 tuổi). Tuy nhiên, không phải ai cũng mọc đủ răng khôn.

Nếu cung hàm không đủ chỗ, răng khôn sẽ mọc lệch và gây cảm giác đau nhức, vùng nướu răng sưng nề, tấy đỏ và nhạy cảm. Răng khôn không có vai trò quan trọng trong chức năng nhai. Tuy nhiên, vì nằm ở vị trí liền kề răng hàm phụ trách hoạt động ăn nhai quan trọng, nên khi đau răng khôn, nhiều người sẽ gặp khó khăn trong ăn uống và dễ làm tổn thương đến vùng nướu đang mọc răng khôn. Do đó, bạn nên có chế độ ăn phù hợp để giảm đau trong quá trình mọc răng khôn và tránh ảnh hưởng đến nướu răng.

Chế độ ăn uống khi mọc răng khôn như thế nào?

Chế độ ăn uống khi mọc răng khôn như thế nào?

Những thực phẩm nên ăn khi mọc răng khôn

Bạn hãy chọn thực phẩm mềm, dạng ninh nhừ, dễ nuốt để hạn chế nhai hoặc tác động mạnh đến vùng mọc răng khôn. Những món ăn như cháo lỏng, canh soup hay tôm, cá, thịt xay nhuyễn sẽ giúp bạn ăn uống thoải mái hơn trong quá trình mọc răng khôn.

Ngoài ra, hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể khỏe mạnh. Bạn nên:

  • Ăn thêm các loại rau xanh, trái cây có tính mát để cung cấp chất xơ và loại bỏ mảng bám thức ăn.
  • Uống các loại nước ép trái cây để cung cấp Vitamin cần thiết cho cơ thể, tăng sức đề kháng và giảm sốt (nếu có).
  • Uống thêm sữa tươi hoặc các chế phẩm từ sữa để bổ sung Vitamin D. Đừng quên súc miệng bằng nước ấm sau khi uống sữa để tránh cặn sữa bám lại trong khoang miệng.
  • Tránh nhai mạnh ở vùng mọc răng khôn.

Nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt khi mọc răng khôn

Những thực phẩm không nên dùng khi mọc răng khôn

Bạn nên kiêng những thực phẩm có thể gây nóng trong người trong thời gian mọc răng khôn như:

  • Không dùng đến bia rượu hoặc các chất kích thích khác.
  • Không ăn những món ăn có rau muống, gạo nếp, thịt gà.
  • Không ăn những thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Không ăn thức ăn cứng, dai, dẻo phải dùng lực nhai nhiều.

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Thời điểm tốt nhất để nhổ răng khôn là khi đã hình thành 2/3 chân răng. Theo Tổ chức chăm sóc răng miệng Hoa Kỳ, có đến 85% bệnh nhân đã nhổ răng khôn để tránh những biến chứng có thể gặp phải khi răng khôn mọc lệch.

Do đó nếu răng khôn bị sâu, mọc ngầm, mọc lệch, gây viêm lợi trùm hay răng khôn thường gây đau nhức thì bạn cần liên hệ nha sĩ giỏi để được hướng dẫn chăm sóc và nhổ răng khôn.

Các dạng mọc của răng khôn

Nhổ răng khôn không đáng sợ như bạn nghĩ!

Với công nghệ nhổ răng khôn siêu âm không đau Piezotome, các Bác sĩ tại phòng khám Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn có cái nhìn khác về trải nghiệm nhổ răng. Bác sĩ sẽ dùng công nghệ Piezotome để bóc tách chân răng ra khỏi nướu nhẹ nhàng, hoàn toàn êm ái và dễ chịu. Ngoài ra, công nghệ này còn an toàn, không tổn hại dây thần kinh, mạch máu quanh chân răng, không gây biến chứng, không sưng đau.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nha khoa uy tín tại quận 10

Bạn có thể ăn uống bình thường sau khi nhổ răng khôn tại Nha khoa Nhân Tâm. Do đó, hãy an tâm đến phòng khám nha khoa để Bác sĩ kiểm tra răng miệng của bạn và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhé!