TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mọc răng khôn nên ăn gì, kiêng gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 529
Có thể nói, mọc răng khôn là vấn đề khiến nhiều người ám ảnh bởi các cơn đau nhức mà nó gây ra. Điều này gây ra tác động không nhỏ tới sức khỏe khi làm cản trở việc ăn uống, thậm chí là chán ăn. Vậy khi mọc răng khôn nên ăn gì và kiêng gì để đảm bảo sức khỏe cơ thể và hạn chế cơn đau nhức một cách hiệu quả nhất.

Mọc răng khôn nên ăn gì và kiêng gì là điều mà bạn cần tìm hiểu khi có dấu hiệu mọc răng khôn để tránh làm ảnh hưởng đến răng và hạn chế các cơn đau nhức.

Nếu đang trong giai đoạn mọc răng khôn bạn nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm dạng lỏng, dễ nuốt, bổ sung thêm rau củ quả và sữa để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho thể. Đồng thời hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm quá cứng, quá dẻo hoặc quá dai.

Mọc răng khôn nên ăn gì?

Khi răng khôn đang mọc, bạn cần chú ý khi chọn lựa thực phẩm cho khẩu phần ăn của mình để vừa đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất và tránh làm triệu chứng đau trầm trọng hơn. Vậy mọc răng khôn nên ăn gì?

Nếu đang trong giai đoạn mọc răng khôn bạn nên sử dụng một số thực phẩm sau đây:

  • Bổ sung lượng chất xơ cần thiết bằng các loại rau xanh, củ quả và hoa quả có tính mát. Rau củ quả bạn có thể luộc mềm hoặc kết hợp với trái cây để làm sinh tố.
  • Thực phẩm, đồ ăn dạng lỏng, dễ nuốt như súp, canh, cháo hoặc thịt cá xay nhuyễn sẽ là sự chọn lựa thích hợp nhất.
  • Sử dụng thêm sữa và các chế phẩm từ sữa để nạp thêm vitamin D, nâng cao sức khỏe tổng thể.

Ưu tiên các thực phẩm dạng lỏng, dễ nuốt khi mọc răng khôn

Không ít người vì băn khoăn về dinh dưỡng khi mọc răng khôn nên đã kiêng nhiều thực phẩm không cần thiết khiến cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất, sụt cân, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe bạn hãy xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý nhé.

Mọc răng khôn kiêng ăn gì?

Đau nhức khi mọc răng khôn thường làm cản trở quá trình ăn uống cũng như sinh hoạt thường ngày. Khi mọc răng khôn bạn cần tránh ăn những loại thực phẩm sau đây để không làm ảnh hưởng đến răng và tình trạng đau trở nên nặng nề:

  • Tránh ăn các đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, không ăn các món ăn quá cứng hoặc quá dẻo dễ dính vào răng.
  • Nói không với các món ăn từ gạo nếp, thịt gà và rau muống.
  • Hạn chế tối đa các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kẹo ngọt và đồ uống có gas.

Hạn chế thực phẩm nhiều đường khi mọc răng khôn

Áp dụng khẩu phần ăn không có các thực phẩm nêu trên sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các tác động đến răng khôn đang mọc và tránh làm tình trạng đau trở nên tồi tệ hơn. Nếu ăn những đồ ăn này khi răng khôn đang mọc sẽ khiến thức ăn dễ giắt lại tại vị trí nướu răng khiến chúng sưng lên và đau nhức dai dẳng, thậm chí có thể gây viêm lợi trùm, nhiễm trùng răng rất nguy hiểm.

Xem thêm: Nguyên nhân răng khôn bị sâu vỡ và cách khắc phục

Nên làm gì nếu mọc răng khôn bị đau?

Ngoài việc tìm hiểu mọc răng khôn nên ăn gì, bạn cũng có thể áp dụng một số cách sau đây để giảm cảm giác đau khi răng khôn đang mọc một cách nhanh chóng và an toàn:

  • Vệ sinh răng sạch sẽ là việc làm cần thiết để tránh viêm nhiễm, loại bỏ mảng bám, vi khuẩn gây hại. Hãy đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với bàn chải lông mềm, động tác chải răng nhẹ nhàng, tránh gây thương tổn nướu.
  • Súc miệng và ngậm nước muối loãng trong miệng khoảng 10 đến 15 phút để diệt khuẩn, giảm đau và giảm sưng viêm.
  • Chườm lạnh tại khu vực sưng đau cũng là cách giảm đau nhanh và hiệu quả.
  • Có thể dùng thuốc giảm đau trong trường hợp cơn đau dữ dội nhưng phải có chỉ định từ bác sỹ.
  • Nếu cơn đau kéo dài, không có dấu hiệu giảm đi sau nhiều ngày thì bạn cần đến trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, mọc ngang,… thường sẽ phải nhổ bỏ để tránh các hậu quả về sau.

Trên đây là các thông tin giải đáp băn khoăn mọc răng khôn nên ăn gì cùng các biện pháp giảm đau hiệu quả khi răng mọc. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn xử lý hiện tượng đau khi mọc răng khôn một cách khoa học, an toàn và hiệu quả nhất. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua tổng đài 1900 56 5678 để được hỗ trợ miễn phí nhé.