TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mọc răng khôn nên ăn gì để không cảm thấy đau nhức?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 856
Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng khi mọc răng khôn là một điều vô cùng cần thiết để giảm thiểu các cơn đau. Ngoài ra còn hỗ trợ và ngăn ngừa các bệnh lý có liên quan. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho mọi người về mọc răng khôn nên ăn gì nhé!

Mọc răng khôn nên ăn gì chính là câu hỏi thường trực của những người đang mọc răng khôn. Răng khôn mọc không chỉ khiến việc ăn uống gặp nhiều khó khăn, mà còn rất khó để vệ sinh răng miệng. Vậy mọc răng khôn nên ăn gì sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Mọc răng khôn có đau không?

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, chiếc răng hàm thứ ba mọc ở phía sau răng số 6 và số 7 (còn được gọi là răng cấm) và cũng là những chiếc răng cuối cùng của một người trưởng thành.

Thông thường, hàm răng của người trưởng thành sẽ mọc đầy đủ vào năm 18 tuổi. Còn răng khôn sẽ phát triển vào những năm đầu của lứa tuổi 20. Lúc này, hầu hết những người mọc răng khôn đều gặp phải các triệu chứng như đau đớn, khó chịu và một số vấn đề khác. Thêm vào đó, do vị trí mọc khá hẹp nên răng khôn rất dễ mọc lệch, mọc ngầm, gây ảnh hưởng đến các răng xung quanh.

Trong quá trình mọc răng khôn, các bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống khoa học có thể giảm thiểu nguy cơ gặp biến chứng, giảm sưng, cung cấp chất dinh dưỡng và hỗ trợ răng khôn phát triển.

Tổng hợp các món nên ăn khi mọc răng khôn

Khi răng khôn bắt đầu mọc, bạn nên biết cách chọn món ăn sao cho hợp lý. 7 món thực phẩm dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi “Mọc răng khôn nên ăn gì?”, cụ thể như sau:

Súp

Những món súp như súp cà chua, bí ngô rất tốt trong quá trình giảm thiểu cơn đau khi mọc răng khôn. Vì các món súp rất dễ tiêu hóa, không chứa mảnh vụn thức ăn lại không gây kích ứng khi răng khôn đang mọc.

Ngoài ra các món súp cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein cần thiết. Có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày khi người mọc răng không thể ăn nhiều trái cây hoặc rau quả tươi. Súp còn có thể giữ nước, điều đặc biệt quan trọng để tránh các vấn đề răng miệng khác. Người đang mọc răng khôn nên dùng súp ấm hoặc nguội, phải đảm bảo súp được làm từ các nguyên liệu được xay nhuyễn.

Súp

Sữa chua

Sữa chua thông thường hoặc sữa chua Hy Lạp đều là thực phẩm giàu protein có thể cải thiện các cơn đau nhanh chóng. Vì sữa chua có kết cấu mịn nên sẽ làm tê các dây thần kinh, cải thiện các cơn đau. Loại thực phẩm này giúp kích thích quá trình mọc răng khôn được thuận lợi, hạn chế cơn đau và các rủi ro liên quan.

Sữa chua

Nước hầm xương

Nước hầm xương cũng tương tự như súp, đều là một nguồn dinh dưỡng cao được dùng để cải thiện các cơn đau răng. Món này cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất ngăn ngừa mất nước.

Thành phần bên trong của nước hầm xương lại có công dụng chống viêm và cải thiện cơn đau. Người đau răng khôn cần phải uống nước hầm xương ấm để không bị kích ứng răng.

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây có hàm lượng carbs thấp nhưng lại có nhiều chất béo lành mạnh với nhiều chất dinh dưỡng, vitamin K, vitamin C và Kali khá dồi dào. Ngoài ra, kết cấu mềm mịn của bơ cũng thích hợp để sử dụng khi mọc răng.

Trứng

Trứng là thực phẩm tốt nhất dành cho người mọc răng khôn, vì là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, dồi dào vitamin và khoáng chất cần thiết

Cá hồi

Cá hồi là loại cá lành mạnh, rất bổ dưỡng, có thể sử dụng để giảm đau răng, chúng rất giàu protein và chất béo như axit béo omega 3. Vì thế người bị đau răng khôn nên bổ sung thêm các món ăn từ cá hồi để cải thiện cơn đau và các triệu chứng khác.

Cá hồi

Thực phẩm chống viêm

Những loại thực phẩm chống viêm sẽ có công dụng bảo vệ cơ thể không bị nhiễm trùng, viêm và hạn chế các cơn đau. Các loại thực phẩm chống viêm phổ biến như sau:

  • Các loại quả mọng: dâu tây, việt quất, mâm xôi có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa anthocyanins.
  • Các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm sẽ cung cấp nguồn protein dồi dào và axit béo omega 3. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, các axit béo này sẽ chuyển hóa thành chất bảo vệ, hỗ trợ chống viêm.
  • Bông cải xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, cải thiện các cơn đau nhanh chóng. Hợp chất sulforaphane có trong thực phẩm này còn có thể chống viêm bằng cách ức chế cytokine và NF-kB.
  • Trà xanh và trà đen: hai loại này có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm khá cao. EGCG sẽ ức chế tình trạng viêm và giảm đau bằng cách hạn chế quá trình sản xuất cytokine và làm hỏng các axit béo có trong tế bào.
  • Ớt chuông và ớt sừng: có nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, ớt còn chứa chất chống oxy hóa quercetin ngăn ngừa các cơn đau khi mọc răng khôn ngay lập tức.
  • Dầu ô liu nguyên chất: là một loại chất béo không bão hòa đơn, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực phẩm chống viêm

Việc tìm hiểu mọc răng khôn nên ăn gì có thể giúp bạn ngăn chặn các cơn đau chứ không thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng đau nhức. Nên bạn có dấu hiệu mọc răng khôn từ sớm thì hãy đến nha khoa Nhân Tâm để được điều trị tận gốc. Mọi thắc mắc của các bạn xin vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm gần nhất để được bác sĩ thăm khám và điều trị ngay nhé!