TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mắc cài tự buộc và mắc cài thường có đặc điểm gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,359
Mắc cài tự buộc và mắc cài thường là hai kỹ thuật niềng răng mắc cài được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn loại nào để sử dụng thì hãy theo dõi bài viết dưới đây, các thông tin mà Nha khoa Nhân Tâm cung cấp chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Mắc cài tự buộc và mắc cài thường được phân biệt dựa trên cách siết dây cung trong rãnh mắc cài. Về cơ bản, cấu tạo của 2 loại mắc cài này tương tự nhau nhưng mắc cài tự khóa được cải tiến hơn vì sử dụng chốt tự động thay vì dây chun để cố định dây cung như mắc cài truyền thống. Tùy vào nhu cầu, khả năng kinh tế mà bạn có thể lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp.

Hiểu hơn về niềng răng mắc cài tự buộc và mắc cài thường

Mắc cài tự buộc và mắc cài thường được phân biệt dựa trên cách siết dây cung trong rãnh mắc cài. Niềng răng mắc cài thường cố định dây cung bằng chun, trong khi niềng răng mắc cài tự buộc sử dụng hệ thống nắp đóng hoặc nắp trượt để làm việc này.

Niềng răng mắc cài thường

Niềng răng mắc cài thường là kỹ thuật chỉnh nha ra đời sớm nhất và là tiền đề để phát triển cho các phương pháp chỉnh nha hiện đại ngày nay. Kỹ thuật này sử dụng chun buộc để cố định dây cung trong rãnh mắc cài, từ đó tạo nên lực nắn kéo, điều chỉnh các răng bị sai lệch.

Niềng răng mắc cài tự buộc

Niềng răng mắc cài tự buộc hay mắc cài tự khóa, tự đóng là biện pháp cải tiến từ mắc cài thường, loại bỏ được nhiều nhược điểm của biện pháp cũ. Hệ thống nắp trượt tự đóng sẽ được thêm vào trên mắc cài nhằm cố định dây cung, nhờ vậy mà không cần dùng đến dây chun nữa.

Niềng răng mắc cài tự buộc và mắc cài thường

Mắc cài tự buộc và mắc cài thường có ưu nhược điểm gì?

Niềng răng mắc cài thường

Mắc cài thường hay mắc cài truyền thống là loại mắc cài ra đời từ lâu những vẫn được sử dụng rất rộng rãi nhờ các ưu điểm sau;

  • Có khả năng tạo ra lực nắn kéo đủ lớn nhằm đưa răng bị sai lệch về lại vị trí mong muốn.
  • Chi phí tiết kiệm, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Về nhược điểm:

  • Tính đàn hồi của chun buộc sẽ kém đi sau một thời gian sử dụng, ảnh hưởng tới khả năng giữ dây cung. Lúc này, lực ma sát lớn giữa mắc cài và dây cung có thể gây cảm giác đau nhức, ê buốt.
  • Dây cung vẫn có nguy cơ bị bung tuột và bạn cần thay chun buộc khi chúng không còn độ đàn hồi nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và tiến độ chỉnh nha.

Niềng răng mắc cài truyền thống

Niềng răng mắc cài tự buộc

Về cơ bản, cấu tạo của mắc cài tự khóa cũng giống như mắc cài truyền thống nhưng được cải tiến hơn vì sử dụng chốt tự động thay vì dây chun để cố định dây cung.

Ưu điểm:

  • Tránh hiện tượng bung tuột dây cung.
  • Cố định dây cung chắc chắn mà không gây ra ma sát lớn, giúp giảm cảm giác đau nhức và ê buốt.
  • Dây cung được giữ ổn định trong suốt quá trình niềng, đảm bảo hiệu quả và tiến độ đúng như kế hoạch điều trị.

Niềng răng mắc cài tự khóa được cải tiến và đem lại nhiều ưu điểm hơn

Nhược điểm:

  • Vì có thêm phần khoa tự động nên độ dày của mắc cài sẽ lớn hơn so với mắc cài truyền thống, thời gian đầu có thể gây cảm giác hơi cộm.
  • Chi phí điều trị cao hơn so với mắc cài thường.

Nên chọn loại nào giữa mắc cài tự buộc và mắc cài thường?

Với câu hỏi này, các bác sĩ đã chỉ ra niềng răng mắc cài tự buộc đem lại nhiều lợi ích hơn so với mắc cài truyền thống trước đây, cụ thể:

  • Dễ vệ sinh răng miệng hơn: Mắc cài tự khóa với cạnh trơn láng sẽ dễ dàng ăn uống và vệ sinh hơn.
  • Đem đến hiệu quả cao: Đối với từng người, vị trí gắn mắc cài sẽ được tính toán chính xác. Việc dây cung, điều chỉnh lực kéo cũng sẽ dễ dàng hơn. Khách hàng không cần lo lắng chun buộc giảm độ đàn hồi làm dây cung tuột khỏi rãnh mắc cài.

Sử dụng mắc cài thường dây cung có thể bị tuột khi ăn uống do chun buộc không ổn định

  • Tiết kiệm thời gian thăm khám định kỳ: Khi chỉnh nha với mắc cài tự khóa, số lần khám tại nha khoa sẽ ít hơn, giúp khách hàng tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn.
  • Hạn chế đau nhức, ê buốt răng: Hệ thống chốt tự động giúp dây cung không bị tuột, duy trì sự ổn định của lực tác động, từ đó hạn chế được cảm giác ê buốt và đau nhức răng.

Với các ưu điểm nổi trội đã nêu, hầu hết các khách hàng lựa chọn chỉnh nha với mắc cài tự đóng đều cảm thấy hài lòng. Mặc dù không sở hữu nhiều đặc điểm nổi trội bằng mắc cài tự khóa nhưng mắc cài truyền thống lại có mức giá phải chăng hơn, các bạn học sinh, sinh viên vẫn có thể xem xét áp dụng kỹ thuật này.

Trên đây là các thông tin so sánh mắc cài tự buộc và mắc cài thường - 2 loại mắc cài được sử dụng phổ biến khi niềng răng tại nha khoa. Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm hiểu và đưa ra quyết định. Nếu còn điều gì băn khoăn, bạn hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 5678 để được tư vấn miễn phí nhé.