TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lý do răng cửa bị thưa? Răng cửa bị thưa khắc phục thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 684
Răng cửa bị thưa là một dạng sai lệch khớp cắn răng, có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ. Những phương pháp điều trị răng cửa bị thưa dưới đây sẽ giúp bạn không còn lo lắng nữa.
Nôidung

Nguyên nhân làm răng cửa bị thưa

Răng cửa bị thưa không phải hiện tượng hiếm gặp, chúng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng phổ biến nhất vẫn là các tác nhân bên dưới đây:

  • Mất cân đối giữa kích cỡ răng và cung hàm: nếu kích thước của các răng quá nhỏ so với độ rộng cung hàm, việc các răng có thể lấp đầy các khoảng trống là điều không thể, dẫn đến hiện tượng răng bị thưa.
  • Thiếu mầm răng: Mầm răng vĩnh viễn cũng là một tác nhân chính,  nhiều người bị thiếu bẩm sinh hoặc có thể là mọc ngầm tạo thành những khoảng trống lớn. Sau đó, các răng bên cạnh sẽ có xu hướng nghiêng dần về vị trí răng bị khuyết, làm xô lệch và gây ra tình trạng răng cửa bị thưa.
  • Răng cửa thưa có liên quan đến những chiếc răng mọc ngầm ngay bên dưới chân răng cửa. Khiến vị trí của hai răng cửa bị ngăn cách và tạo thành một khe hở nhỏ.
  • Do răng bị vẩu hoặc chìa: Nếu một trong hai chiếc răng cửa bị mọc lệch, chìa ra ngoài hoặc cụp vào trong cũng là nguyên nhân tạo thành kẽ hở.
  • Bệnh lý răng miệng: Các bệnh lý như viêm nướu, viêm nha chu, mòn cổ chân răng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng cửa thưa.

Nguyên nhân làm răng cửa bị thưa

Răng cửa bị thưa ảnh hưởng như thế nào?

Răng cửa bị thưa tưởng chừng là một việc rất bình thường nhưng trên thực tế chúng lại ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng.

Ảnh hưởng sức khỏe răng miệng

Răng cửa bị thưa sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thức ăn dính vướng vào. Là môi trường trú ẩn lý tưởng đối với các loại vi khuẩn có hại cho răng miệng. Trong trường hợp bệnh nhân vệ sinh răng miệng không sạch, vi khuẩn sẽ sinh sôi và tấn công vào răng nướu gây ra nhiều bệnh lý như sâu răng, viêm nướu và viêm tủy,…

Trường hợp răng cửa thưa do mọc sai vị trí, chìa ra hoặc cụp có thể dẫn đến việc sai lệch khớp cắn. Sai lệch khớp cắn làm khiến mọi người gặp khó khăn trong quá trình ăn nhai. Ngoài ra, Sai lệch khớp cắn khiến hàm phải hoạt động nhiều hơn, nếu không điều trị kịp thời lâu ngày sẽ gây đau khớp hàm, thái dương và đầu,…

Răng cửa bị thưa ảnh hưởng như thế nào?

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Ngoài việc gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng thì tình trạng răng cửa thưa còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Một hàm răng đều và đẹp sẽ khiến nụ cười của bạn thêm phần cuốn hút và tự tin. Việc răng cửa thưa sẽ khiến khuôn mặt trông rất mất cân đối. Đặc biệt chúng còn là nguyên nhân dẫn đến việc bạn phát âm không được chuẩn, không tròn vành rõ như mọi người.

Những phương pháp giúp cải thiện răng cửa bị thưa

Để khắc phục hoàn toàn tình trạng răng cửa thưa, nha khoa Nhân Tâm hiện đại sẽ áp dụng các phương pháp sau:

Trám răng

Trong trường hợp khoảng hở giữa 2 răng cửa không quá lớn, khoảng 2mm thì bạn có thể áp dụng phương pháp hàn trám răng. Vật liệu trám thường được sử dụng phổ biến hiện nay là composite. Bác sĩ sẽ đắp composite vào vị trí hở giữa các răng cửa để lấp đầy chỗ trống.

Ưu điểm của phương pháp này là thời gian thực hiện rất nhanh, chỉ mất khoảng 10 – 15 phút cho mỗi vị trí trám. Miếng trám có màu sắc tự nhiên như răng thật nên mang lại giá trị thẩm mỹ rất cao. Đặc biệt, phương pháp này không xâm lấn nhiều đến cấu trúc răng thật và chi phí cũng rẻ.

Nhược điểm của trám răng là thời gian sử dụng ngắn, khoảng 2 – 3 năm. Miếng trám không có khả năng chịu lực cao, dễ bị bong tróc khi ăn nhai quá mạnh hoặc thực phẩm quá cứng. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những kẽ hở nhỏ, còn kẽ hở lớn thì bác sĩ thường chỉ định bọc sứ hoặc niềng răng.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp mài đi một lớp men răng ở bên ngoài theo một tỷ lệ nhất định rồi bọc lớp mão sứ lên trên.

Ưu điểm của phương pháp này là làm cho kẽ hở răng cửa được lấp đầy một cách nhanh chóng sau 2 – 4 ngày. Thời gian sử dụng rất lâu, trung bình từ 10 – 15 năm, có thể là vĩnh viễn nếu bạn chọn loại răng sứ cao cấp và biết cách chăm sóc. Khả năng chịu lực của răng sứ giống hệt như răng thật, có loại còn cao hơn nên đảm bảo hoàn toàn chức năng ăn nhai.

Những phương pháp giúp cải thiện răng cửa bị thưa

Nhược điểm của bọc sứ là phải mài chỉnh răng thật. Đòi hỏi kỹ thuật của bác sĩ phải cao thì mới đảm bảo tỷ lệ mài chính xác, răng sứ sẽ được bọc sát khít với cùi răng thật nhưng không gây cộm.

Niềng răng

Nếu răng cửa bị thưa lớn nhưng bạn không muốn bọc răng sứ thẩm mỹ vì sợ mài răng. Thì niềng răng được xem là phương pháp tối ưu nhất hiện nay.

Ưu điểm lớn nhất của niềng răng chính là không làm mất đi hình dạng của răng thật. Trong kỹ thuật này, bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ chuyên dụng để kéo các răng sát vào nhau. Trong niềng răng, sau khi thực hiện thì răng vẫn là răng thật của bạn, hình dáng chiếc răng không bị thay đổi.

Chi phí cho việc niềng răng khá cao, thời gian thực hiện cũng lâu tầm 18 – 36 tháng.

Độ tuổi tốt nhất để niềng răng là từ 12 – 15 tuổi, vì ở độ tuổi này, các răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ.

Răng cửa bị thưa hoàn toàn có thể khắc phục bằng 3 hình thức trên. Các bạn không thể tự thực hiện bằng các phương pháp tự chế tại nhà mà nên đến nha khoa uy tín để được kiểm tra, thăm khám nếu muốn có hiệu quả cao. Nếu bạn còn thắc mắc thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi hoặc đến trực tiếp tại Nha Khoa Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn ngay nhé.