TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lưu ý khi nhổ răng số 8 để tránh biến chứng không đáng có

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 869
Tác hại của răng khôn mọc ngầm, mọc lệch có tác động tiêu cực đến sức khoẻ. Do đó, nhổ răng khôn là phương pháp điều trị được bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện để phòng tránh các nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng liệu nhổ răng khôn có thể để lại biến chứng hoặc ảnh hưởng đến thần kinh. Những điều cần lưu ý khi nhổ răng số 8 là gì để tránh gặp phải những biến chứng?
Sau khi nhổ răng khôn có trường hợp khách hàng gặp phải một số biến chứng không mong muốn. Nguyên nhân gây ra có thể là bởi vì yếu tố khách quan hoặc chủ quan tác động xấu đến kết quả phẫu thuật. Và để hạn chế những rủi ro xuống mức thấp nhất thì bạn cũng cần lưu ý khi nhổ răng số 8 với phương pháp điều trị, cách chăm sóc răng miệng để nhổ răng an toàn, không gây biến chứng.

Những lưu ý khi nhổ răng số 8

Cắn chặt miếng bông gạc

Sau khi nhổ răng khôn, một miếng bông gạc sẽ được đặt vào vị trí nhổ có tác dụng cầm máu. Các lưu ý khi nhổ răng số 8 được bác sĩ khuyến khích hầu hết khách hàng là:

  • Nhiệm vụ của khách hàng là cắn chặt miếng bông gạc này, tạo lực ép nhất định để khiến máu ngừng chảy ra.
  • Trong thời gian này, khách hàng cần hạn chế nói chuyện nhiều tránh làm miếng bông gạc bị lỏng và cản trở hình thành cục máu đông tại vị trí nhổ. Nhiều trường hợp phải thay thế miếng bông gạc vì có thể máu chảy ra quá nhiều, việc này vô tình làm quá trình hình thành máu đông chậm hơn.
  • Tuyệt đối không được dùng lưỡi, ngón tay hoặc các vật thể khác tiếp xúc với vết mới nhổ gây tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần phải hạn chế ho, hắt xì vì sẽ tạo áp lực lên vết thương, khiến nơi nhổ chảy máu trở lại.

Uống thuốc giảm đau

Uống thuốc giảm đau theo đơn thuốc của bác sĩ

Đấy là lưu ý khi nhổ răng số 8 quan trọng cho những người mới nhổ: chỉ nên dùng đúng các loại thuốc và liều lượng thuốc được bác sĩ chỉ định trong đơn thuốc để đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn, không có biến chứng phụ nào xảy ra.

Sử dụng đá để chườm

Chườm túi đá cũng là một trong những giải pháp hình thành cục máu đông nhanh hơn của vết thương. Cách làm là khách hàng lấy một túi nước đa, áp lên mặt, phía ngoài vết nhổ trong khoảng 10 đến 20 phút. Việc này có tác dụng cầm máu, làm các mạch máu co lại và giảm sưng hiệu quả. Tuy nhiên cách này chỉ nên được áp dụng trong 24h sau khi nhổ răng, những ngày còn lại bạn nên sử dụng khăn ấm để chườm nhằm tăng lưu thông mạch máu, giúp cho vết thương lành nhanh chóng.

Chườm bằng trà

Trong trà có chứa axit tannic có chức năng giúp hình thành cục máu đông rất nhanh. Nếu khách hàng sau 1 tiếng khi nhổ vẫn còn có hiện tượng máu chảy rỉ thì bạn nên đặt túi trà ẩm trực tiếp lên chỗ nhổ răng và cắn chặt lại trong 30 phút để tạo lực ép lên vết thương, không cho máu chảy ra.

Dùng nước muối để súc miệng

Súc miệng bằng dung dịch nước muối

Đây là lưu ý khi nhổ răng số 8 để vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn. Khách hàng có thể dùng nước muối sinh lý dung dịch Natri Clorid 0,9% bán sẵn hoặc có thể tự pha nước muối ấm. Một lưu ý khi súc miệng là bạn nên thực hiện một cách chậm rãi, nhẹ nhàng để không tạo áp lực lớn lên vết thương. Chỉ nên dùng lưỡi đưa qua đưa lại sau đó thì nhổ ra từ từ, tránh tác động quá nhiều đến vùng máu đông. Thực hiện súc miệng liên tiếp từ 4 đến 5 lần mỗi ngày vào thời gian sau để đảm bảo vệ sinh khoang miệng sạch sẽ.

Khi vệ sinh răng bạn cũng nên hạn chế đưa bàn chải gần vết nhổ tránh làm tổn thương nơi nhổ nhất có thể.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Nhiều người thường không để ý đến việc nghỉ ngơi sau nhổ răng mà không hề biết rằng việc nghỉ ngơi đầy đủ giúp ổn định huyết áp và tạo điều kiện cho máu đông nhanh hơn. Bác sĩ khuyến cáo khách hàng không nên tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào ít nhất 24 tiếng sau khi nhổ răng. Thêm vào đó, việc kê gối cao khi nằm được sử dụng nhiều nhằm mục đích để máu không bị ứ đọng bên trong vết thương.

Biến chứng khi nhổ răng số 8

Những biến chứng khi nhổ răng số 8

Tác hại khi răng khôn mọc ngầm, mọc lệch là vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe. Chính vì vậy, nhổ răng khôn chính là phương pháp điều trị được bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện để ngăn ngừa các nguy cơ gây hại sức khỏe. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bác sĩ nhổ răng khôn không đúng kỹ thuật hoặc khách hàng chăm sóc răng miệng không đúng cách cũng có thể gây ra nhiều biến chứng khi nhổ răng số 8, cụ thể:

  • Dị ứng, sốc thuốc mê: Đây là một biến chứng tương đối hiếm gặp nhưng lại là tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Nếu không được khắc phục kịp thời thì sẽ gây ra những hậu quả rất nặng nề, có trường hợp không cấp cứu kịp đã dẫn đến bại não.
  • Chảy máu kéo dài: Nếu tình trạng chảy máu không thuyên giảm thì bạn cần phải liên hệ ngay với bác sĩ điều trị để được xử lý kịp thời nhất.
  • Nhiễm trùng: Tình trạng nhiễm trùng có là xảy ra nếu nơi khách hàng thực hiện nhổ răng khôn không đảm bảo vô trùng, vô khuẩn hoặc việc chăm sóc răng miệng không đúng cách.
  • Tổn thương dây thần kinh: Biến chứng khi nhổ răng số 8 này có ảnh hưởng xấu đến dây thần kinh mà nhiều người lo ngại nhất. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là bởi vì răng khôn mọc lệch hoặc bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật gây tác động đến dây thần kinh dưới xoang hàm.
  • Viêm xương: Nếu trước đó khách hàng có những vấn đề về xương hàm thì khi thực hiện nhổ răng khôn có nguy cơ sẽ gây ra viêm xương.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên về những lưu ý khi nhổ răng số 8 bạn đã có thể hoàn toàn an tâm thực hiện nhổ răng khôn, ngăn ngừa các biến chứng cho mình. Và quan trọng nhất là bạn hãy tìm kiếm một cơ sở nha khoa uy tín để nhổ răng khôn nhằm đảm bảo tay nghề bác sĩ điều trị và công nghệ hiện đại.