TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Làm thế nào để khắc phục răng cửa mọc lệch hàm trên?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,000
Răng cửa đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp cắn xé thức ăn mà còn quyết định rất nhiều đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số người lại gặp phải tình trạng răng cửa mọc lệch hàm trên, gây mất tự tin khi giao tiếp. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Răng cửa mọc lệch hàm trên không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng. Với sự phát triển của nha khoa hiện đại, có rất nhiều phương pháp giúp khắc phục tình trạng này. Trong đó phổ biến nhất là phương pháp niềng răng và bọc răng sứ thẩm mỹ.

Các kiểu răng cửa mọc lệch hàm trên phổ biến

Răng cửa mọc lệch hàm trên tuy không gây tổn hại quá nhiều đến sức khỏe, nhưng lại gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người cảm thấy tự ti khi cười nói, giao tiếp với người khác. Bên cạnh đó, tình trạng này còn khiến khớp cắn bị ảnh hưởng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các kiểu răng cửa mọc lệch như sau:

  • Răng cửa mọc lệch nghiêng: Đây là tình trạng răng cửa mọc lệch nghiêng về cùng một bên hoặc có thể nghiêng về hai hướng khác nhau. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến chức năng nhai, đồng thời còn đẩy các răng bên cạnh lệch ra khỏi vị trí chuẩn trên cung hàm.
  • Răng cửa hình chữ V hoặc hình cánh bướm: Là tình trạng cạnh phía trong tiếp xúc giữa 2 răng cửa bị chênh, từ đó tạo thành một góc nhọn có hình dáng tương tự như chữ V.
  • Răng cửa mọc lộn xộn: Là tình trạng răng cửa mọc chìa ra phía trước hoặc cụp vào phía bên trong.

Răng cửa mọc lệch gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân khiến răng cửa mọc lệch

Do di truyền

Nếu ba mẹ, ông bà có người có răng mọc lệch, khấp khểnh thì khả năng con cháu cũng dễ bị sai lệch khớp cắn. Từ đó dẫn đến tình trạng răng cửa mọc lệch hàm trên.

Do kích thước hàm quá nhỏ

Các nhà khoa học cho biết, hàm nhỏ và ngắn chính là nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị mọc lệch lạc, chen chúc lẫn nhau.

Do các thói quen xấu

Các thói quen xấu xuất hiện từ khi còn nhỏ như: mút tay, ngậm ti giả, đẩy lưỡi, thở bằng miệng,… cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hàm răng, thậm chí là cơ miệng hoặc mặt.

Do dinh dưỡng kém

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của răng miệng, đặc biệt là trẻ em. Thông thường, việc thiếu canxi, khoáng chất sẽ làm răng của cả trẻ em và người lớn dễ bị lệch.

Do tai nạn, chấn thương

Tai nạn hay chấn thương cũng sẽ tác động trực tiếp đến hàm răng, ảnh hưởng xấu đến vị trí của răng cửa và khiến chiếc răng này bị lệch, mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân khiến răng cửa mọc lệch

Cách khắc phục tình trạng răng cửa mọc lệch hàm trên

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp khắc phục tình trạng răng cửa mọc lệch hàm trên. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể lựa chọn một trong các phương pháp dưới đây.

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp thường được chỉ định trong trường hợp răng cửa mọc lệch nhẹ. Với phương pháp này, bạn chỉ cần mất khoảng 2 – 3 ngày là đã sở hữu hàm răng đều đẹp như ý.

Khi thực hiện, bác sĩ sẽ mài đi một phần men răng thật theo tỷ lệ thích hợp. Sau đó thực hiện lấy dấu và chế tạo răng sứ. Cuối cùng gắn răng sứ cố định lên cùi răng. Răng sứ có hình dáng, kích thước, màu sắc tự nhiên như răng thật nên mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Thời gian sử dụng lâu dài, khoảng 10 – 15 năm, thậm chí lâu hơn nữa nếu bạn lựa chọn loại răng sứ chất lượng và chăm sóc đúng cách.

Bọc răng sứ giúp răng đều đẹp nhanh chóng

Niềng răng

Niềng răng được đánh giá là giải pháp tối ưu trong việc điều chỉnh răng cửa mọc lệch hàm trên. Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ chỉnh nha như mắc cài, dây cung hoặc khay niềng trong suốt để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Hiện nay, bạn có thêm rất nhiều sự lựa chọn khi niềng răng, tùy thuộc vào nhu cầu của mình mà có thể lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ hay niềng răng trong suốt Invisalign.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này đó là không xâm lấn vào cấu trúc răng thật, không cần phải mài răng như bọc răng sứ. Hiệu quả duy trì vĩnh viễn nếu bạn chăm sóc đúng cách và có biện pháp duy trì phù hợp. Tuy nhiên nhược điểm là thời gian khá lâu, trung bình từ 18 – 24 tháng và cần phải tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của bác sĩ thì mới đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Niềng răng là giải pháp tối ưu trong việc khắc phục răng cửa mọc lệch hàm trên

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn biết được cách khắc phục tình trạng răng cửa mọc lệch hàm trên. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm - Nha khoa quận 10 tốt nhất để được các chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.