TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Làm gì khi răng có vết đen? Cách xử lý hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,360
Răng có vết đen là vấn đề răng miệng có thể gặp phải ở bất kỳ đối tượng nào, tỷ lệ cao nhất là những người ở độ tuổi trung niên. Không chỉ gây mất thẩm mỹ cho hàm răng, đốm đen trên răng còn là dấu hiệu nhận biết những bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng, tụt nướu,…
Mọi người thường hay chủ quan khi thấy răng có vết đen bởi vì chúng ít gây ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai của răng. Tuy nhiên, những đốm đen này lại là dấu hiệu sớm của nhiều loại bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, tụt nướu, sâu răng hay thậm chí là mất răng vĩnh viễn.

Nguyên nhân khiến răng có vết đen

Nguyên nhân chính dẫn đến răng có vết đen răng chính là sự tích tụ lâu ngày của các mảng bám trên răng, thông thường sẽ xảy ra trong quá trình ăn nhai. Ngoài ra, các bệnh lý răng miệng khác như sâu răng, dùng thuốc kháng sinh hay thực phẩm có màu cũng là nguyên nhân gây ra các đốm nâu đen trên răng.

Do sâu răng

Vêt đen trên răng là một trong các biểu hiện đặc trưng của bệnh lý sâu răng, đặc biệt là sâu răng khoáng hóa. Những người bị sâu răng khoáng hóa sẽ thấy được các đốm đen dọc theo đường trùng trên bề mặt răng. Ngoài các vết đen còn có những lỗ thủng trên mặt men răng, vi khuẩn từ đó sẽ dễ dàng tấn công vào ngà răng, tủy răng gây ra những cơn đau nhức răng.

Mảng bám

Mảng bám tích tụ lâu ngày trên răng

Các mảng bám tích tụ lâu ngày trên răng hay còn gọi là cao răng sẽ dần hình thành nếu bạn vệ sinh răng miệng không sạch sẽ. Lúc đầu, cao răng sẽ có màu trắng ngà bám quanh vùng chân răng, khá dễ làm sạch. Những theo thời gian, các mảng bám này dần bị vôi hóa và chuyển sang màu vàng, nâu, đen gây mất thẩm mỹ cho hàm răng.

Thuốc kháng sinh

Ít ai biết rằng, thuốc kháng sinh cũng là một trong các yếu tố phổ biến dẫn tới tình trạng răng có vết đen ở kẽ. Sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ khiến cho nguy cơ răng xỉn màu tăng cao, tạo nên các đốm đen trên răng. Nguyên nhân chính là khi uống thuốc kháng sinh, hoạt động của tuyến nước bọt sẽ bị hạn chế làm cho khoang miệng khô hơn bình thường. Từ đó, tạo một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển làm thay đổi màu sắc của răng.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây đen răng

Thuốc lá hay các thực phẩm đậm màu như cà phê, nước ngọt có gas là yếu tố hàng đầu khiến răng có vết đen. Nicotin trong khói thuốc lá kết hợp cùng với oxy sẽ nhuộm đen cao răng, khiến cho răng xuất hiện vết đen. Màu răng sẽ dần chuyển từ trắng sang ngả vàng và đen dần từ chân răng đến thân răng tùy vào thời gian và tần suất sử dụng thuốc lá của bạn.

Đặc biệt là khói thuốc lá không chỉ khiến chân răng đổi màu mà còn làm cho răng ngày một yếu đi. Người nghiện thuốc lá, cà phê thường hay gặp nhiều vấn đề về răng miệng hơn so với người bình thường.

Cách xử lý vết đen trên răng tại nhà đơn giản

Các vết đen xuất hiện trên răng có thể được loại bỏ bởi một số giải pháp đơn giản tại nhà. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp khắc phục vết đen trên răng sau:

Baking soda

Kết hợp dùng kem đánh răng với baking soda

Bạn có thể kết hợp sử dụng kem đánh răng cùng baking soda khi đánh răng 2 lần mỗi tuần, nâng cao hiệu quả làm sạch các mảng bám cứng đầu trên răng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên lạm dụng biện pháp này quá thường xuyên, vì baking soda sẽ phá hủy men răng, khiến cho răng nhạy cảm và yếu hơn.

Chanh tươi

Bạn nên sử dụng nước chanh tươi chải nhẹ nhàng lên trên bề mặt răng khoảng 2 lần mỗi tuần. Phương pháp này giúp loại bỏ mảng cao răng cứng đầu. Thao tác chải răng cần phải nhẹ nhàng để nướu không bị tổn thương. Sau khi chải từ 3 đến 5 phút, bạn súc miệng lại với nước sạch là được.

Phương pháp này chỉ nên áp dụng từ 2 đến 4 tuần, nếu sau thời gian này bạn vẫn không thấy hiệu quả thì nên tới Nha khoa để được thăm khám và khắc phục vết đen trên răng triệt để.

Điều trị dứt điểm vết đen trên răng tại nha khoa

Nếu áp dụng các phương pháp điều trị nhà mà không mang lại hiệu quả mong muốn, bạn nên đến Nha khoa để được Bác sĩ thăm khám, giúp tìm ra nguyên nhân chính xác và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. 3 Phương pháp khắc phục vết đen trên răng tại Nha khoa dứt điểm được áp dụng phổ biến hiện nay gồm có:

  • Lấy cao răng
  • Trám răng
  • Bọc răng sứ

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có được cái nhìn tổng quan nhất về nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng có vết đen cũng như các biện pháp khắc phục phù hợp nhất. Nếu cần thêm thông tin liên quan đến chủ đề này, bạn có thể đọc thêm các bài viết khác của Nha Khoa Nhân Tâm hoặc liên hệ để được tư vấn chính xác nhất.