TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Không mọc răng khôn có ảnh hưởng gì không? Xử lý như thế nào

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,369
Không khó để bắt gặp những trường hợp mọc không đủ răng khôn hoặc thậm chí không mọc răng khôn trên thực tế. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà cách xử lý sẽ khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu xem răng khôn không xuất hiện có gây ảnh hưởng gì không và nên xử lý như thế nào trong mỗi trường hợp nhé.

Răng khôn là những chiếc răng mọc lên sau cùng của hàm răng, thường trong giai đoạn 17 đến 25 tuổi. Nếu qua độ tuổi này mà răng khôn không xuất hiện thì có thể răng khôn của bạn mọc muộn hoặc không mọc răng khôn. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà cách xử lý sẽ khác nhau.

Nếu răng khôn không mọc và quá trình ăn uống diễn ra bình thường, không có cảm giác khó chịu hay đau nhức gì thì bạn cũng không cần bận tâm nhiều tới nó. Nhưng nếu vùng nướu ở vị trí trong cùng bị đau nhức thì có thể răng khôn đã mọc ngầm bên dưới nướu, lúc này bạn cần tới nha khoa để khám và nhổ răng khôn sớm nhất có thể.

Tìm hiểu về tình trạng không mọc răng khôn

Răng khôn là những chiếc răng mọc lên sau cùng của hàm răng, thường trong giai đoạn 17 đến 25 tuổi. Ở người bình thường sẽ có tổng cộng 4 chiếc răng khôn, 2 chiếc ở hàm dưới và 2 chiếc ở hàm trên. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng nếu đã qua độ tuổi này mà răng khôn vẫn không mọc lên. Lúc này sẽ xảy ra 2 trường hợp: Không mọc răng khôn hoặc răng khôn mọc muộn.

Răng khôn mọc muộn: Trên thực tế, thời điểm mọc răng khôn còn phụ thuộc vào cơ địa từng người. Có những người phải tới 30 tuổi răng khôn mới xuất hiện nên bạn không cần lo lắng quá.

Không mọc răng khôn: Trường hợp này vẫn có răng khôn nhưng chúng nằm ẩn sâu dưới xương hàm, không nhô lên trên bề mặt nướu hoặc do bờ nướu quá dày làm răng không đủ khả năng trồi lên. Bởi vậy mà khách hàng không phát hiện ra chiếc răng khôn của mình.

Răng khôn có thể nằm ẩn trong xương hàm

Ngoài ra, có một số trường hợp răng khôn chỉ xuất hiện vài chiếc rồi không mọc lên nữa. Đây cũng là hiện tượng hết sức bình thường. Mỗi người không nhất thiết phải có đủ cả 4 răng khôn, không ít người chỉ mọc 2 chiếc và cũng có người không có chiếc răng khôn nào.

Không mọc răng khôn có ảnh hưởng gì không?

Răng khôn không nắm giữ vai trò thẩm mỹ hay ăn nhai nên việc không mọc răng khôn cũng gây ảnh hưởng gì tới chức năng của hàm răng. Bạn vẫn có thể ăn nhai tốt với 28 chiếc răng trên cung hàm nếu răng khôn không xuất hiện.

Mặt khác, khi mọc đầy đủ tất cả các răng thì các răng mọc sau cùng thường không có đủ diện tích trống để mọc lên. Đây là lí do vì sao tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm xảy ra rất thường xuyên và gây ảnh hưởng rất lớn tới các răng kế cận trên cung hàm.

Răng khôn mọc lệch là tình trạng rất hay gặp phải<

Răng số 8 nằm ở vị trí cuối cùng trên cung hàm nên việc vệ sinh khá khó khăn khiến chúng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… Không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức mà còn tác động xấu tới các răng bên cạnh nếu không sớm chữa trị.

Có rất nhiều trường hợp khách hàng đến nha khoa thăm khám thì răng khôn đã làm hư hỏng nghiêm trọng răng số 7 và phải nhổ bỏ cả 2 răng vì không thể bảo tồn được nữa.

Như vậy, không mọc răng khôn trên thực tế không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe răng miệng hay sức khỏe tổng thể mà đây còn là điều may mắn với nhiều người vì không phải đối mặt với những rắc rối do chiếc răng này gây ra.

Biện pháp xử lý nếu răng khôn không mọc

Không mọc răng khôn cần xử lý như thế nào?

Ở người bình thường sẽ có 4 chiếc răng khôn, nếu đã qua tuổi trưởng thành mà răng khôn không xuất hiện thì bạn có thể xử lý theo cách sau:

  • Nếu răng khôn không mọc và quá trình ăn uống diễn ra bình thường, không bị cản trở, không có cảm giác khó chịu hay đau nhức gì thì bạn cũng không cần bận tâm nhiều tới răng khôn.
  • Trường hợp không mọc răng khôn nhưng vùng nướu ở vị trí trong cùng lại bị đau nhức thì có thể chiếc răng này đã mọc ngầm bên dưới nướu. Lúc này, các bác sĩ khuyên bạn nên tới phòng khám nha khoa có chất lượng, uy tín để khám và tiến hành nhổ răng khôn mọc ngầm sớm nhất có thể.

Nên nhổ răng khôn sớm nếu chúng mọc ngầm

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về tình trạng không mọc răng khôn để có tâm lý thoải mái và biết cách xử lý đúng đắn trong trường hợp của mình. Nếu còn điều gì băn khoăn, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo số 1900 56 5678 để được hỗ trợ nhé.