TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cần làm gì để khắc phục mẻ răng hàm?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,313
Mẻ răng hàm là một vấn đề xảy ra khá thường xuyên. Với sự phát triển của nha khoa hiện đại, tình trạng này có thể được khắc phục hoàn toàn bằng biện pháp trám răng, dán sứ hoặc bọc răng sứ. Hãy tham khảo các thông tin trong bài viết sau để chọn lựa được một biện pháp phù hợp với tình trạng răng của bản thân nhé.

Mẻ răng hàm không chỉ khiến răng ê buốt, đau nhức, nhạy cảm hơn mà còn có nguy cơ kéo theo nhiều vấn đề răng miệng khác. Khi phát hiện răng hàm bị mẻ, bạn nên tới nha khoa để thăm khám và điều trị trong thời gian sớm nhất. Tại đây, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây mẻ răng hàm, mức độ thương tổn mô răng, tủy răng, tiền sử bệnh của răng cần phục hình, tình trạng của chiếc răng phía đối diện cùng nhiều yếu tố khác để chỉ định phương án phục hình phù hợp.

Mẻ răng hàm và các biện pháp khắc phục hiệu quả

Mẻ răng hàm không chỉ khiến răng ê buốt khi ăn uống đồ nóng, lạnh mà còn khiến khách hàng thường xuyên bị đau nhức, khó chịu. Tình trạng này cũng ảnh hưởng ít nhiều tới cấu trúc răng. Khi răng bị mẻ nhiều, lấn sâu vào ngà răng, vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công răng và gây ra các bệnh lý phức tạp.

Do đó, khi răng hàm bị mẻ, bạn nên tới gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám và chữa trị sớm, phòng tránh các rủi ro ngoài ý muốn. Tại nha khoa, tùy vào mức độ mẻ răng hàm mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp khắc phục khác nhau như:

Trám răng

Trám răng khi tình trạng mẻ răng hàm không nghiêm trọng

Trong kỹ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng chất liệu chuyên dụng, thường là composite để bịt kín vùng răng bị vỡ, mẻ, giúp khôi phục hình dáng bình thường của răng, che chắn và bảo vệ mô răng khỏi các vi khuẩn gây hại.

Răng sứ thẩm mỹ

Để tiến hành bọc sứ, bác sĩ sẽ mài chỉnh những chiếc răng cần chữa trị theo tỉ lệ nhất định để tạo bề mặt tiếp xúc thích hợp giữa mão sứ và răng thật, bảo đảm mão sứ ôm sát khít răng thật và không gây ra cảm giác cộm vướng cho khách hàng.

Để biết đâu là phương án phục hình răng hàm bị mẻ, vỡ phù hợp nhất trong từng trường hợp, cần dựa trên các yếu tố: Nguyên nhân gây mẻ răng hàm, mức độ thương tổn mô răng, tủy răng, tiền sử bệnh của răng cần phục hình, tình trạng của chiếc răng phía đối diện cùng nhiều yếu tố khác.

Đối với những chiếc răng bị mẻ, vỡ diện tích nhỏ chỉ cần áp dụng biện pháp trám răng thông thường là đã tái tạo lại được hình thể răng.

Trường hợp răng bị sứt mẻ, gãy vỡ lớn, răng đã điều trị tủy thì bạn nên bọc răng sứ để có được hiệu quả phục hình răng tối ưu nhất.

Nên bọc răng sứ khi răng bị vỡ mẻ lớn hoặc đã điều trị tủy

Hướng dẫn chăm sóc tại nhà khi bị mẻ răng hàm

Khi răng hàm bị mẻ mà bạn chưa thể tới nha khoa để thăm khám ngay thì hãy chú ý tới việc ăn uống và vệ sinh răng miệng để không làm răng bị thương tổn nặng hơn:

  • Ăn món ăn mềm: Hoạt động ăn, nhai đồ ăn cứng sẽ khiến răng phải chịu áp lực lớn, tăng nguy cơ sứt mẻ răng nhiều hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn thức ăn hế biến mềm cho tới khi hoàn tất việc phục hình răng.
  • Hạn chế tối đa các món ăn nóng, lạnh: Răng hàm bị mẻ thường rất nhạy cảm, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc thấp sẽ gây ra cảm giác ê nhức, đau buốt rất khó chịu. Vậy nên bạn hãy hạn chế tối đa hoặc tránh ăn các thức ăn này.
  • Súc miệng nước muối: Khi nhận thấy có dấu hiệu mẻ răng hàm, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng trong khoảng 30 giây sau khi ăn để phòng tránh viêm nhiễm.

Nên sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng sau mỗi bữa ăn

  • Nhai bằng bên hàm không có răng bị mẻ: Việc nhai tại khu vực các răng bị vỡ, mẻ có thể làm chúng bị thương tổn nặng hơn, vì vậy, bạn cần tránh ăn nhai bằng những răng này.
  • Giữ lại phần răng bị mẻ nếu có thể: Trong một vài trường hợp, mảnh vỡ có thể gắn lại vào răng nên nếu tìm được, bạn hãy bảo quản nó trong hộp cùng với nước bọt hoặc sữa.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Khi răng bị mẻ, vỡ diện tích lớn gây đau nhức, bạn có thể dùng các thuốc giảm đau thông thường để xoa dịu cơn đau nhức tại nhà trong khi chờ đi khám bác sĩ.
  • Che cạnh răng sắc nhọn bằng sáp nha khoa: Những chiếc răng hàm bị mẻ thường có các cạnh sắc nhọn lởm chởm, chúng có thể cứa vào nướu, lưỡi gây tổn thương mô mềm. Vì vậy, nên dùng sáp nha khoa để che đi các cạnh này. Bạn có thể tìm mua sáp nha khoa tại các nhà thuốc và cửa hàng bán dụng cụ chăm sóc răng miệng.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn nắm được các biện pháp phục hình và chăm sóc khi chẳng may bị mẻ răng hàm. Để biết đau là phương án điều trị phù hợp với bản thân, bạn hãy tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm, tại đây các bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn miễn phí cho bạn.